Quan hệ Trung - Mỹ sẽ ra sao dưới thời Biden?

Tờ Global Times cho rằng chính quyền Biden sẽ tiếp tục cứng rắn trong quan hệ Mỹ - Trung, nhưng có thể khôi phục trạng thái dễ đoán hơn.

Global Times, tờ báo thuộc People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm nay đăng bài xã luận thừa nhận Mỹ nhiều khả năng không giảm áp lực lên Trung Quốc sau khi Joe Biden trở thành tổng thống, thậm chí còn đi xa hơn trong các vấn đề như Tân Cương, Hong Kong.

"Nếu Biden tiếp quản, ông ấy sẽ giữ thái độ cứng rắn với Trung Quốc. Về những gì mà Mỹ xác định là các vấn đề 'nhân quyền' như Tân Cương và Hong Kong, không loại trừ khả năng chính phủ Dân chủ sẽ còn đi xa hơn nữa. Nói tóm lại, Mỹ khó có thể giảm bớt áp lực đối với Trung Quốc trong các vấn đề then chốt", Globe Times nhận định.

Theo tờ này, chính quyền Trump đã cố tình tạo ra căng thẳng trong các mối quan hệ Mỹ - Trung , đặc biệt sau khi áp dụng chiến lược tranh cử chĩa mũi dùi vào Trung Quốc, dẫn đến "bóng bóng" trong chính sách Mỹ - Trung, theo VnExpress.

"Chúng tôi tin rằng có thể làm nổ những bong bóng đó. Bắc Kinh nên cam kết trao đổi với nhóm của Biden kỹ càng nhất có thể, nỗ lực chung hơn nữa để khôi phục quan hệ Trung - Mỹ về trạng thái có thể đoán trước được", tờ báo nhận định. "Quan hệ Trung - Mỹ trở nên dịu bớt và có thể kiểm soát được là vì lợi ích chung của người dân hai nước và của cộng đồng quốc tế".

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu chiến thắng tại Wilmington, Delaware hôm 7/11. Ảnh: AFP.
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu chiến thắng tại Wilmington, Delaware hôm 7/11. Ảnh: AFP.

Tờ China Daily cũng đăng bài xã luận cho rằng rõ ràng việc cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc có thể bắt đầu từ thương mại, và việc khôi phục các cuộc đàm phán thương mại là rất quan trọng để khôi phục một số hiểu biết và lòng tin trong quan hệ Trung - Mỹ.

"Nó là một trong những sợi dây cuối cùng liên kết hai bên. Đáng chú ý là cả Bắc Kinh và Washington đều không mạo hiểm loại bỏ cái gọi là thỏa thuận giai đoạn một mà họ đã đàm phán", China Daily cho hay.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gia tăng trong năm qua, làm rung chuyển chuỗi cung ứng công nghệ và quan hệ thương mại, đồng thời dấy lên lo ngại rằng một cuộc chiến tài chính có thể bùng phát giữa hai nước.

Sức ép của Mỹ cùng đại dịch toàn cầu đã đặt ra cho Trung Quốc nhiệm vụ giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường và công nghệ nước ngoài để phát triển kinh tế, như một phần của mô hình tăng trưởng "tuần hoàn kép" mới nhằm định hướng nền kinh tế.

"Trung Quốc phải trở thành một quốc gia mà Mỹ không thể đàn áp hoặc gây bất ổn, và cho rằng hợp tác với Trung Quốc là lựa chọn tốt nhất để Mỹ hiện thực hóa lợi ích quốc gia của mình", Global Times nêu thêm.

Biden hiện giành được 290 phiếu đại cử tri sau khi thắng ở các bang Pennsylvania (20 phiếu) và bang Nevada (6 phiếu), trong khi Trump hiện có 214 phiếu đại cử tri. Nhiều lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc mừng tổng thống đắc cử Biden và người ủng hộ ông cũng đã tổ chức ăn mừng.

Trump hiện chưa liên lạc với Biden để nhận thua, cũng không có kế hoạch dự lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ thứ 46. Chiến dịch của ông đã tiến hành nhiều vụ kiện "gian lận bầu cử" tại các bang, nhưng hầu hết đều bị các thẩm phán bác bỏ do không có chứng cứ.

Ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ (Amcham). 
Ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ (Amcham). 

Mới đây, Giám đốc điều hành Amcham khẳng định Tổng thống Mỹ thứ 46 Joe Biden sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ thân thiết giữa Việt Nam và Mỹ, nhất là về thương mại và đầu tư, theo Zing.

"Người dân các nước không bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, tuy nhiên tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi kết quả. Sự kiện kịch tính dài ngày đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu. Ai cũng hồi hộp theo dõi để biết cuộc đua diễn ra thế nào", ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (Amcham) chia sẻ.

"Quy trình kiểm phiếu của Mỹ có vẻ khó hiểu nhưng thực tế rất minh bạch, có phương pháp và đáng tin cậy. Điều quan trọng nhất là quy trình này chứng minh rằng mọi phiếu bầu đều được tính", ông Sitkoff khẳng định.

Đêm ngày 8/11 (theo giờ Việt Nam), các hãng tin thống kê số phiếu của ông Joe Biden tại Pennsylvania hơn ông Trump đến hơn 30.000 phiếu. Với kết quả này, hàng loạt hãng tin xác định ông Biden đã thắng ở Pennsylvania và trở thành tổng thống Mỹ thứ 46.

Trả lời Zing về triển vọng mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam dưới thời tổng thống mới của Mỹ, giám đốc điều hành Amcham bình luận: "Vào ngày 20/1, ông Joseph Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Với tư cách là tổng thống Mỹ, ông Joe Biden sẽ tiếp tục duy trì tình hữu nghị thân thiết giữa Việt Nam và Mỹ, khi ông chia sẻ mong muốn của Việt Nam về sự ổn định, tiến bộ và thịnh vượng trong khu vực".

"AmCham hoan nghênh cơ hội làm việc với Tổng thống Biden và chính quyền của ông nhằm tăng cường thương mại và đầu tư giữa Mỹ và Việt Nam", ông nhấn mạnh.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương