Quán hủ tiếu mì cá 75 tuổi ở Sài Gòn: Phát Mập

Tại Sài Gòn, hủ tiếu là món ăn dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu, từ xe hủ tiếu gõ đầu ngõ, tới nhà hàng sang trọng.

Hủ tiếu cá có lẽ hiếm người biết tới ở Sài Gòn, song là một trong những loại lâu đời nhất.  

Quán hủ tiếu mì cá Phát Mập, nằm gọn ở mặt tiền đường Calmette, nơi mà cứ tờ mờ sáng bạn sẽ bắt gặp cảnh khách ngồi kín phía trước.

Quán hủ tíu có tuổi đời 75 năm tại Sài Gòn, đông nghịt khách mỗi ngày.
Quán hủ tíu có tuổi đời 75 năm tại Sài Gòn, đông nghịt khách mỗi ngày.

Người đi sớm đa phần là khách quen, có anh lái taxi, bác chạy xe ôm và cả phụ huynh đưa con đi học, người lớn tuổi. Tất cả đều đã quen thuộc với hương vị món ăn hơn 75 năm tồn tại ở Sài Gòn, tính đến năm 2019.

Hiện chủ quán là người kế thừa công thức nấu hủ tiếu mì gia truyền là anh Phát. Quán có cách chế biến của người Hoa. Thực đơn chỉ bán duy nhất món hủ tiếu mì ăn kèm cá hoặc thịt, gan heo.

Khác với sợi hủ tiếu thanh mảnh và có độ dai thường thấy, cọng hủ tiếu ở địa chỉ này mềm như bánh phở và to gấp đôi là đặc trưng của hủ tiếu người Hoa. Những nguyên liệu đều được chủ quán chuẩn bị kỹ lưỡng từ sáng sớm, sau khi sơ chế và ướp các loại gia vị cho vừa ăn. Khi nấu, đầu bếp chỉ cần chần chín, cho vào tô và mang ra cho thực khách.

Món ăn ghi dấu bởi nguyên liệu chính là những thớ cá lóc chắc béo, tươi ngon nhất.
Món ăn ghi dấu bởi nguyên liệu chính là những thớ cá lóc chắc béo, tươi ngon nhất.

Nước lèo được nấu từ xương ống tủy heo. Vì vậy, nước lèo trong veo, ngọt thanh, thoang thoảng mùi thơm mỗi khi chủ quán mở nắp nồi, đó cũng là một điểm ấn tượng với thực khách khi đến quán.

Ngoài ra điểm nhấn thứ 3 là nước mắm tự pha theo công thức của quán. Thoạt nhìn, nhiều khách tưởng đây là nước mắm nguyên chất nhưng chỉ khi chấm, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước vị mắm mằn mặn, ngòn ngọt rất vừa miệng.

Tô hủ tiếu mì cá được ăn kèm với ít giá và hẹ, cho thêm hành lá xắt nhuyễn nổi bật bên trên. Món ăn ghi dấu bởi nguyên liệu chính là những thớ cá lóc chắc béo, tươi ngon nhất.

Quán mở cửa từ 5h30 đến 10h30 mỗi ngày. Giá cho mỗi phần ăn tại đây dao động từ 35.000 đồng, khá rẻ so với mặt bằng các quán ăn ở trung tâm quận 1.

AN LY (t/h)

Tiệm hủ tiếu Nam Vang Phú Quí, tinh hoa ẩm thực từ lịch sử

Tiệm hủ tiếu Nam Vang Phú Quí, tinh hoa ẩm thực từ lịch sử

Sài Gòn, vùng đất bốn phương hội tụ nên không lạ khi nơi đây sở hữu nhiều món ngon trứ danh. Mỗi món ăn mang trong mình một câu chuyện thú vị...