Quy trình đặc biệt đón 140 khách dương tính COVID-19 từ Guinea Xích đạo

Dự kiến máy bay chở 219 người Việt về từ Guinea Xích đạo sẽ hạ cánh xuống Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài lúc 11h20 ngày 29/7.

Tính đến thời điểm hiện tại, số ca nhiễm COVID-19 trên chuyến bay đã tăng từ 129 người lên 140 người, trong đó có 5 bệnh nhân nặng, theo thông tin trên báo Giao Thông.

Các hành khách sẽ được tiếp đón theo một quy trình đặc biệt, với tinh thần “giải tỏa” nhanh nhất để hành khách có thể di chuyển đến nơi điều trị và cách ly tại bệnh viện đã được thiết kế.

Máy bay A350 của Vietnam Airlines tại sân bay Bata (Guinea Xích đạo). Ảnh: báo Giao Thông.
Máy bay A35 0 của Vietnam Airlines tại sân bay Bata (Guinea Xích đạo). Ảnh: báo Giao Thông.

Máy bay ngay khi hạ cánh sẽ được dẫn về đỗ ở một vị trí biệt lập, được khử trùng tuyệt đối để đảm bảo quy trình phòng chống dịch cao nhất, đồng thời đảm bảo hoạt động khai thác hàng không tại Nội Bài vẫn diễn ra bình thường.

Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn không di chuyển vào nhà ga nên việc nhập cảnh đối sẽ được thực hiện tại chỗ. Tiếp đó, lực lượng Công an cửa khẩu sẽ làm thủ tục nhập cảnh theo đúng quy định, nhanh chóng và thuận lợi nhất để “giải tỏa” hành khách nhanh nhất có thể.

5 xe cứu thương túc trực sẵn tại sân bay để đưa 5 bệnh nhân nặng rời đi sớm nhất. Các bệnh nhân còn lại cũng được đưa ngay về Bệnh viện nhiệt đới trung ương cơ sở 2 tại Đông Anh.

Khu vực sân đỗ, máy bay, xe thang, phương tiện tác nghiệp đều được khử trùng tuyệt đối ngay sau khi hành khách di chuyển khỏi sân bay.

Trước đó, chuyến bay Airbus A350 rời Hà Nội đi Guinea Xích đạo lúc 7h sáng ngày 28/7. Theo lộ trình, máy bay A350 sẽ bay thẳng đến thành phố Bata (Guinea Xích đạo, Tây Phi) trong hơn 12 giờ, sau đó dừng đón khách và tiếp nhiên liệu trong 3 giờ, rồi quay trở về Việt Nam. Dự kiến máy bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 11h20 ngày 29/7.

Toàn bộ phi hành đoàn và nội thất chiếc máy bay Airbus 350 được bảo hộ y tế đặc chủng, với yêu cầu dịch tễ cao nhất.

Lực lượng tham gia chuyến bay gồm có 19 người, gồm: 5 phi công, 8 tiếp viên nam, 2 nhân viên kỹ thuật mặt đất và 2 bác sỹ, 2 điều dưỡng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Thiết bị y tế được lắp sẵn trên máy bay. Ảnh báo Giao Thông
Thiết bị y tế được lắp sẵn trên máy bay. Ảnh báo Giao Thông

Đây được xem là chuyến bay được thực hiện theo quy trình đặc biệt nhất từ trước đến nay. Theo đó, toàn bộ khoang khách sẽ được chia làm 3 khu vực, ngăn cách bằng các tấm nhựa dẻo PVC. Trong đó khoang thương gia được thiết lập làm “vùng sạch” và được lắp máy lọc không khí đặc chủng của Bộ Y tế. Đây cũng là nơi các y, bác sĩ và thành viên tổ bay ngồi trong suốt chuyến bay.

Khoang phổ thông đặc biệt là “vùng đệm” cũng được trang bị máy lọc này. Các thiết bị y tế mang theo dự kiến sẽ đặt tại đây.

Riêng khoang hạng phổ thông sẽ được chia làm 2. Phần phía trên sẽ dành cho các hành khách được xác định âm tính trong khi phần dưới sẽ để phục vụ các hành khách dương tính với COVID-19.

Các khoang được lắp rèm nilong ngăn cách với nhau. Ảnh: báo Tiền Phong.
Các khoang được lắp rèm nilong ngăn cách với nhau. Ảnh: báo Tiền Phong.

Các hành khách trên máy bay sẽ giữ vị trí của mình tại các khoang và không được đi lại sang các khoang khác.

Ảnh: Kênh 14
Ảnh: Kênh 14

Tất cả ghế máy bay Airbus A350 đều được bọc kín nilông và cài vào mỗi lưng ghế 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn hành khách trên chuyến bay... Hành khách được cung cấp đồ bảo hộ, mặc trong suốt chuyến bay.

Là một trong số tiếp viên tham gia chuyến bay đến Guinea Xích đạo, anh Phùng Hoàng Quân, 39 tuổi, chia sẻ trên báo Tổ Quốc rằng, đây là chuyến bay đặc biệt và ý nghĩa nhất trong suốt 13 năm trong nghề của anh.

Trước đó, anh từng tham gia 2 chuyến bay, đưa công dân Việt Nam từ các vùng dịch khác về nước. Dù biết nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng anh cùng các đồng nghiệp luôn sẵn sàng tinh thần, cố gắng hết sức và hạn chế tối thiểu khả năng lây nhiễm chéo. Trước ngày bay, anh được các bác sĩ hướng dẫn sử dụng một số trang thiết bị y tế để hỗ trợ người bệnh.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương