Sách lậu ngày càng tràn lan trên Facebook

Các nhà xuất bản sách cho biết, sau giai đoạn giãn cách xã hội, nhu cầu mua sách online tăng lên nên sách giả, sách lậu trên mạng lại càng "nảy nở".

Giám đốc công ty truyện tranh Comicola từng giải quyết được vấn đề sách giả, sách lậu vào năm 2019 đối với cuốn truyện Hàn Quốc Nghe bảo tôi là con gái của vua được mua lại để phát hành tiếng Việt. 

Ông Khánh Dương, Giám đốc công ty truyện tranh Comicola nói: “Chúng tôi sẽ gửi bằng chứng về việc sách, truyện của mình bị vi phạm. Sau đó, cũng cần một quá trình dài, tôi và phía vi phạm làm việc với nhau. Google và Apple chứng kiến quá trình làm việc đó. Họ sẽ xác định đâu là đơn vị vi phạm. Khi xác định được, họ sẽ gỡ app của đơn vị vi phạm”.

Tuy nhiên, không phải nhà xuất bản, công ty sách nào cũng giải quyết được sách giả, sách lậu như vậy.

Một fanpge bán sách giả lấy tên
Một fanpge bán sách giả lấy tên "NXB Nhã Nam - trang chuyên xả hàng tồn kho". Ảnh: Quỳnh Trang.

Theo ông Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc bản quyền Công ty sách Nhã Nam, công ty đều nắm được tình trạng sách bị làm giả, làm lậu hoặc đưa lên ebook trái phép. Thường thì công ty sẽ liên hệ để ngăn chặn hành vi này, nếu không được phản hồi thì sẽ “report” trường hợp sách lậu đó tới nơi quản lý trang web, nền tảng đăng tải.

Ông Khánh Dương cho biết, đối với website đăng sách, truyện lậu, việc xử lý khó hơn rất nhiều, phần lớn là phải nhờ cậy vào sự hợp tác của chủ website. Tuy nhiên các trang web thường ẩn danh, đó là có thể là của công ty có năng lực kỹ thuật số hoặc cá nhân, hoặc có đơn vị được vận hành bởi công ty tin học có nhân sự kỹ thuật biết giấu danh tính. Nếu tên miền đặt ở nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình xử lý.

Ông Khánh Dương khẳng định nếu muốn, cơ quan chức năng có thể xử lý được, đã đến lúc cơ quan quản lý Nhà nước, giới làm sách, cần đánh giá việc mạnh tay với vi phạm bản quyền là cần thiết.

First News Trí Việt là đơn vị theo dõi, lên tiếng về tình trạng sách giả, sách lậu, từng tham gia tìm hiểu, đi cùng đoàn thanh tra, kiểm tra các đơn vị in sách lâu. Họ cũng từng kiện một đơn vị in lậu, lên tiếng mạnh mẽ và thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ những đứa con tinh thần của mình.

Bà Nguyễn Lê Việt Hà. Phó phòng Kinh doanh, NXB Kim Đồng cho biết: “Chưa bao giờ trên môi trường mạng xã hội, việc phát tán sách giả, sách lậu lại ngang nhiên như hiện nay”. Đặc biệt là sau giai đoạn giãn cách xã hội, sách lậu càng có cơ hội lan rộng hơn vì nhu cầu đọc oline tăng cao.

NXB Kim Đồng đã phải lập ra một đội phản ứng nhanh, thu thập thông tin của độc giả và công tác viên và thống kê, nhận diện, lập danh mục sách bị làm giả, cách thức làm giả...

“Chúng tôi đã có văn bản gửi tới cơ quan chức năng, đề nghị xử lý. Chúng tôi cũng đưa ra những cảnh báo, cách nhận biết sách thật - giả để tránh bị các chiêu trò chiết khấu cao lừa đảo. Chúng tôi đưa ra thông điệp ‘Facebook no Fakebook’ và tin chắc độc giả sẽ ủng hộ sách thật, ủng hộ người làm sách chân chính”, bà Nguyễn Lê Việt Hà nói.

Các nhà xuất bản sách cũng dần có những biện pháp cảnh báo độc giả về sách giả sách thật, hay công khai các trang page bán sách giả, sách lậu để công bố cho độc giả. 

First News đã làm việc với sàn thương mại điện tử Tiki để ngăn chặn tình trạng bán sách giả ở các gian hàng, sách lậu ở các trang thương mai điện tử. Sự phối hợp này cần được nhân rộng, hợp tác trên nhiều khía cạnh khác để chung tay đẩy lùi sách giả, sách lậu.

Bà Nguyễn Lê Việt Hà nhấn mạnh: “NXB Kim Đồng tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý, báo chí truyền thông, nhà xuất bản, cùng lên tiếng, chung tay đẩy lùi nạn sách giả, sách lậu, sách kém chất lượng, để độc giả Việt Nam có thể được cầm trên tay và đọc những cuốn sách thật”.

Thanh Mai

Thu ngân sách nhà nước đạt mức thấp nhất trong 7 năm

Thu ngân sách nhà nước đạt mức thấp nhất trong 7 năm

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, để đạt được các mục tiêu tăng trưởng theo các kịch bản Chính phủ là hết sức khó khăn.