Tại sao Jack Ma nói ông không "đủ trình độ" xin việc ở Alibaba

Trong hội nghị CEO toàn cầu của Fobes, tỷ phú Jack Ma thừa nhận rằng ông không thể xin vào làm ở Alibaba vì bằng cấp không đạt yêu cầu.

Doanh nhân tỷ phú Jack Ma đã thành lập Alibaba - một trong những công ty công nghệ thành công nhất của Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị CEO toàn cầu của Forbes tổ chức ở Singapore, Jack Ma vẫn phải thừa nhận rằng chính ông cũng sẽ đối mặt với muôn vàn khó khăn nếu đi xin việc ở thời điểm hiện tại.

“Ngày nay, những người như tôi mà định xin vào làm ở Alibaba thì đó gần như nhiệm vụ bất khả thi”, Jack Ma phát biểu trước các diễn giả tham gia hội nghị. Ông cho rằng, bản thân ông và những nhà sáng lập cùng thời khác nếu phải ứng tuyển sẽ không tránh khỏi chật vật để vượt qua các vòng sàng lọc hóc búa của các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay.

"Những người như tôi, hôm nay, nếu tôi cố gắng xin việc ở Alibaba, thì điều đó gần như không thể", ông Jack Ma nói tại Hội nghị CEO toàn cầu của Forbes ở Singapore.

106183544-1571195695621gettyimages-1144029321.
Tỷ phú doanh nhân Jack Ma. Ảnh: AFP.

"Điều đó vì một lỗ hổng trong hệ thống tuyển dụng quốc tế, vốn tập trung quá nhiều vào kết quả học tập và có thành kiến với những người “lỗi thời”, ông nói.

“Người ta sẽ đánh giá bạn bằng việc soi xét tấm bằng tốt nghiệp mà bạn có. Họ sẽ từ chối bạn và nói rằng, chúng tôi đang có những người tốt nghiệp Đại học Harvard, từ Standford. Hãy nhìn xem bạn tốt nghiệp từ đâu, không ai biết cả”, ông chỉ trích.

Bản thân Jack Ma cũng đã phải vật lộn với quá trình học tập ở trường. Ông sau đó còn bị từ chối tới 30 lần xin việc trước khi khởi nghiệp và thành lập Alibaba vào năm 1999. 

Ông cũng chứng kiến rất nhiều người có con đường sự nghiệp chật vật do hành vi xét đoán dựa trên kết quả học tập.

“Tôi có rất nhiều đồng nghiệp như vậy và họ hiện đều là doanh nhân lớn”, Jack Ma cho biết. Trong đó, phải kể đến 2 người bạn cũ của Jack Ma từng trượt đầu vào khóa học thạc sỹ kinh doanh (MBA) vì không đạt điểm thi môn toán, nhưng họ sau đó lần lượt trở thành sáng lập viên của các nền tảng nổi tiếng Alipay và Taobao.

"Các bài kiểm tra học thuật như vậy ngày càng không liên quan trong thời đại kỹ thuật số phát triển nhanh chóng", ông nói thêm.

"Trong công nghiệp hiện đậi, bạn phải nhớ nhanh hơn, bạn phải nhớ nhiều hơn, bạn phải tính toán nhanh hơn. Đây là những thứ mà máy móc bây giờ có thể làm tốt hơn bạn nhiều", Jack Ma nói.

“Trong vòng 20, 30 năm tới, những đứa trẻ của chúng ta sẽ trưởng thành và sẽ không thể sống sót với những kiến thức mà hệ thống giáo dục hiện tại đang cung cấp”, Jack Ma nói.

Tháng trước, việc tỷ phú Jack Ma rời ghế chủ tịch tại Alibaba ở tuổi 55 đã thu hút sự chú ý lớn của công chúng. Nói về quyết định của mình, doanh nhân giàu có thứ 2 châu Á cho hay ông muốn tập trung vào các hoạt động từ thiện và giáo dục. Hiện tại, Jack Ma vẫn giữ vai trò cố vấn chiến lược tại Alibaba.

Từng là một giáo viên dạy tiếng Anh, Jack Ma lui về với sự nghiệp dang dở của mình. “Chúng tôi sẽ dạy cho lớp trẻ cách để trở nên sáng tạo hơn, có tính xây dựng và nhiều sáng kiến hơn để chúng có thể tồn tại trong thời đại trí thông minh nhân tạo”, Jack Ma phát biểu.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương