Tại sao vết chân chim lại xuất hiện ở đuôi mắt?

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn và cũng là nơi phản ánh thói quen sống của mỗi người, đặc biệt khi nhìn vào vùng da mỏng manh xung quanh mắt.

Vết chân chim xuất hiện ở đuôi mắt là dấu hiệu chứng tỏ một cuộc sống sung túc và hạnh phúc. Tuy nhiên, nó cũng ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ nếu có quá nhiều vết chân chim.

Vết chân chim là gì?

Tại sao vết chân chim lại xuất hiện ở đuôi mắt?

Chân chim là tên gọi khác của những nếp nhăn ở góc ngoài của mắt, chủ yếu là ở đuôi mắt. Vết chân chim là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể.  Khi tuổi càng cao, vùng da quanh mắt sẽ mất đi tính đàn hồi và dầu tự nhiên, khiến mắt xuất hiện những nếp nhăn.

Các vết chân chim là kết quả của việc da mất đi collagen và các mô đàn hồi bên trong da. Sự hình thành gốc tự do từ ánh nắng mặt trời, các tác nhân ô nhiễm cũng có thể hình thành nên các vết chân chim. Hiện tượng co cơ cũng khiến đuôi mắt xuất hiện những vết chân chim, đặc biệt khi cười.

Nếp nhăn và vết chân chim có giống nhau không?

Nếp nhăn là những tổn thương da không sâu hoặc rộng và có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên khuôn mặt. Vết chân chim xuất hiện chủ yếu là do sự co cơ, từ đó hình thành nên các nếp gấp không sâu và cũng có thể đối xử như những nếp nhăn.

Theo bác sĩ da liễu Joyce Davis tại New York, hầu hết các nếp nhăn có thể được loại bỏ bằng một trong những chất làm đầy da dịu nhẹ như Juvederm Volbella, Resylane L, Restylane Refyne hoặc Belotero Balance.

Tại sao vết chân chim lại xuất hiện ở đuôi mắt?

Nếu không sử dụng các chất làm đầy da có thể sử dụng các chất chống oxy hóa để cải thiện các vết chân chim, bằng cách loại bỏ các gốc tự do làm suy giảm collagen và elastin.

Ngoài ra, nên sử dụng kính râm khi ra ngoài để lọc tia cực tím, các tác nhân gây hại ngoài môi trường và cũng là cách thức bảo vệ mắt hiệu quả. Đừng sử dụng các loại tròng kính gương bởi nó sẽ thu hút nhiều ánh sáng mặt trời hơn, gây hại cho làn da và thậm chí ảnh hưởng đến mắt.

Làm thế nào để bạn ngăn chặn vết chân chim?

Thoa kem chống nắng là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ làn da. Ngoài ra, việc sử dụng các loại kem dưỡng ẩm mắt có chứa các thành phần đã được chứng minh công dụng như niacinamide, retinol và vitamin C là vô cùng cần thiết. Axit hyaluronic cũng có thể giúp da đầy đặn và làm đầy các nếp nhăn.

Các phương pháp điều trị vết chân chim

Tại sao vết chân chim lại xuất hiện ở đuôi mắt?

Botox: Botulinum Toxin (Botox) là một trong các giải pháp điều trị vết chân chim hàng đầu. Botox hoạt động bằng cách ngăn chặn sự giải phóng acetylcholine, một chất hóa học cần thiết gây ra sự co cơ. Nó sẽ được tiêm vào góc ngoài của mắt hoặc vào dải cơ bên dưới mắt. Việc điều trị có thể kéo dài đến 4 tháng và nếp nhăn sẽ tạm thời biến mất một cách tự nhiên nhất. Ngoài Botox, một số sản phẩm khác như Dysport, Jeuveau và Xeomin cũng mang lại hiệu quả tích cực.

Filler: Filler là chất làm đầy có thể sử dụng ở vùng dưới mắt để lấp đầy hốc mắt. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng chất làm đầy với liều lượng nhẹ nhất ở vùng mắt. Một số chất làm đầy có chứa chất gây tê tại chỗ, giúp việc điều trị không bị đau đớn.

Theo elle.com

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương