Tăng giá gần gấp đôi so với năm ngoái, mứt Tết vẫn được tiêu thụ mạnh

Hiện tại các chợ lẻ ở TP.HCM đã tràn ngập các loại bánh, mứt cho ngày Tết, đáng chú ý giá năm nay cao hơn 40% so với năm ngoái.

Đây là thời điểm sôi động nhất của thị trường mua bán các mặt hàng thiết yếu dịp Tết Nguyên Đán như bánh mứt, nước giải khát, rau củ quả, phụ gia thực phẩm… tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại.

Mặc dù tăng từ 20-40% nhưng sức mua của các loại mứt Tết vẫn mạnh.
Mặc dù tăng từ 20-40% nhưng sức mua của các loại mứt Tết vẫn mạnh.

Tuy nhiên, đáng chú ý năm nay mặt hàng mứt Tết ghi nhận một số loại tăng giá đến 40% các loại mứt gồm nho, chà là, me, dừa so với năm ngoái. Tăng 20% các loại mứt khác gồm kiwi, củ năng, sen huế, tắc dẻo, đào xanh.

Các tiểu thương chia sẻ, mứt Tết được lấy từ Đà Lạt và Thái Lan đây là lý do khiến giá tăng mạnh.
Các tiểu thương chia sẻ, mứt Tết được lấy từ Đà Lạt và Thái Lan đây là lý do khiến giá tăng mạnh.

Cụ thể, chà là có giá 90.000 đồng/kg, củ năng 95.000 đồng/kg, dừa 100.000 đồng/kg, tắc dẻo 105.000 đồng/kg, kiwi 110.000 đồng/kg, sen huế 120.000 đồng/kg, nho và me 150.000 đồng/kg.

Theo các tiểu thương buôn bán mặt hàng đồ khô, mứt Tết tại chợ Bình Tây (quận 6) chia sẻ, các loại mứt Tết tăng giá là do hàng nhập về bị khan hiếm, không đủ số lượng cung cấp ra thị trường. Vì hàng có nguồn gốc từ Đà Lạt và Thái Lan nên khi chuyển về TP.HCM khiến giá phần nào tăng thêm.

Chị Thơ (39 tuổi) kinh doanh ngành hàng mứt chế biến tại đây chia sẻ, mặc dù giá tăng nhưng sức mua vẫn mạnh, trung bình sạp chị bán ra khoảng 200kg mứt/ngày các loại.

Các loại hạt ngày Tết vẫn giữ nguyên mức giá.
Các loại hạt ngày Tết vẫn giữ nguyên mức giá.

Bên cạnh đó, các loại hạt ngày Tết vẫn giữ nguyên mức giá như hạt dưa 130.000 đồng/kg, hướng dương 60.000 đồng/kg, điều 250.000 đồng, dẻ 350.000 đồng/kg.

Với sức tiêu thụ mạnh như hiện nay, nhiều cửa hàng kinh doanh còn phải nhập thêm một số lượng lớn các loại mứt Tết từ nhiều nơi khác nhau. Chính vì vậy, việc xác định rõ nguồn gốc của các loại bánh, mứt Tết tràn lan trên thị trường như hiện tại là điều rất khó khăn đối với người tiêu dùng và rất dễ mua phải hàng có xuất sứ từ Trung Quốc.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương