Tập trung mọi nguồn lực dập ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong thời gian tới nhiệm vụ quan trọng nhất là dập ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai.

Trong cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch ngày 28/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những nhận định về tình hình dịch bệnh cũng như đặc biệt nhấn mạnh đến ổ dịch mới tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Quyết tâm dập ổ dịch mới

Theo Phó Thủ tướng, việc dập dịch đóng vai trò quan trọng để ngăn chặn lây lan cộng đồng, trước đây chúng ta từng làm tốt với hai ổ dịch là Sơn Lôi và Bình Thuận, giờ đây chúng ta tiếp tục xuất hiện 2 ổ dịch mới là quán bar Buddah TP.HCM và Bệnh viện Bạch Mai.

Bạch Mai là bệnh viện tuyến cuối, có số lượng người thăm khám ở đây rất đông, vì vậy TP Hà Nội đang tăng cường các biện pháp cần thiết để kiểm tra, rà soát các ca nhiễm và các ca tiếp xúc.

Phó Thủ tướng cho rằng trong thời gian tới cần quyết liệt hơn nữa để dập được ổ dịch này, các đơn vị chức năng lên danh sách đầy đủ những người từng đến Bệnh viện Bạch Mai từ 12/3, tỉnh thành nào có đều phải vào cuộc quyết liệt chứ không chỉ TP Hà Nội.

Tập trung lực lượng của Bệnh viện Bạch Mai và TP Hà Nội, Bộ Y tế để dập bằng được ổ dịch tại, đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong những ngày tới đây.

Đại diện các cơ quan tham dự cuộc họp nhận định, trong công tác phòng chống dịch vừa qua, về cơ bản mũi từ bên ngoài đã được kiểm soát. Nhưng lo nhất bây giờ là nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Vừa qua đã có một số ca từ bên ngoài xâm nhập vào trước khi chúng ta thực hiện cách ly toàn bộ.

Tập trung mọi nguồn lực dập ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai

Kiểm soát nguồn bệnh

Tại cuộc họp, Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Bệnh viện Bạch Mai được đánh giá là ổ dịch lớn, nguy hiểm vì vậy Bộ đã thành lập tổ công tác đặc biệt, tổ điều tra dịch tễ tại đây. 

Theo đánh giá, Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế lớn, mỗi ngày có từ 10.000 đến 15.000 người qua lại, không loại trừ nguy cơ lây nhiễm không chỉ từ bệnh nhân, cán bộ y tế mà còn cả từ người đến thăm, người đến khám bệnh. 

Hiện tại chúng ta đang kiểm soát các nguồn lây bệnh, yêu cầu người dân cung cấp thông tin những người từng đến Bạch Mai từ 12/3. Các cán bộ y tế đang được cách ly vẫn tiếp tục điều trị các bệnh nhân còn lại. 

Bộ cũng đảm bảo cung cấp thuốc men, vật tư y tế... đảm bảo cho các cán bộ hoàn thành nhiệm vụ.

Trong cuộc họp, các đơn vị thống nhất cho rằng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối với dữ liệu bảo hiểm để rà soát từ bên trong cho đến bên ngoài để khoanh vùng các trường hợp; gửi tin nhắn cảnh báo qua mạng di động, mạng xã hội để yêu cầu tất cả những người từng đến Bạch Mai từ 12/3 báo cáo với cơ quan. Đồng thời thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông kêu gọi người dân cung cấp thông tin cho cơ quan y tế.

Dựa vào đây lập danh sách sàng lọc, phân loại nhóm cách ly để tiến hành xét nghiệm, cách ly tại nhà, theo dõi y tế. 

Chưa xác định được nguồn lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai

PGS.TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng) cho biết, từ 2 tuần nay, các chuyên gia dịch tễ đã theo dõi sát sao và phân tích để tìm ra con đường lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai. Mặc dù xác định ban đầu là lây từ nhân viên y tế nhưng hiện vẫn chưa có đủ cơ sở. 

Con đường lây nhiễm thứ hai đã có dấu hiệu lây nhiễm từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Một con đường lây nhiễm nguy hiểm hơn là từ các nhân viên của các công ty dịch vụ ăn uống, hậu cần vì có 5 người trong số này đã nhiễm bệnh. Ngoài ra, các chuyên gia dịch tễ đang tiếp tục điều tra nguồn lây bệnh từ những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp.

Theo ông Phu, việc lây nhiễm từ nhân viên các công ty dịch vụ và đội ngũ chăm sóc là nguy hiểm nhất vì những người này di chuyển qua nhiều bệnh viện khác vì vậy cần đặc biệt chú ý. 

Người nhà của bệnh nhân nếu không cần thiết sẽ được di chuyển đến cách ly tập trung, các bệnh nhân còn lại tiếp tục điều trị, người nào đảm bảo đủ điều kiện dịch tễ mới được xuất viện. 

Các bác sĩ, điều dưỡng ở tại bệnh viện, trong trường hợp cần thiết phải luân phiên thì cách ly tập trung, những người bên ngoài ở trong cơ sởcách ly dân sự. 

Bệnh viện Bạch Mai cần lên danh sách và đưa ra quy chế với các bệnh nhân chạy thận nhân tạo khi đến viện và tự cách ly, khai báo y tế bắt buộc. 

Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ ban hành ngay văn bản chỉ đạo toàn bộ hệ thống bệnh viện tăng cường tất cả các biện pháp phòng, chống dịch, tránh xảy ra tình trạng tương tự như Bệnh viện Bạch Mai.

Các cán bộ, nhân viên y tế cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, tham gia cung cấp tin dịch tễ đầy đủ, ai không trung thực sẽ bị xử lý, mức phạt cao nhất là cho thôi việc. 

Thanh Mai

Hà Nội vắng vẻ trong những ngày đầu tiên áp dụng lệnh dừng hoạt động hàng quán

Hà Nội vắng vẻ trong những ngày đầu tiên áp dụng lệnh dừng hoạt động hàng quán

Sau chỉ thị đóng cửa nhà hàng, quán xá của UBND Thành phố ngày 25/3 để tránh lây lan dịch bệnh covid-19, Hà Nội trở nên vắng vẻ và yên tĩnh