Thái Lan biến lưới đánh cá thành dụng cụ phòng chống dịch Covid-19

Dự án mua lưới đánh cá về làm dụng cụ chống dịch không chỉ giúp tăng thu nhập cho người dân mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Không chỉ được biết đến với những sáng tạo về cách tận dụng đồ dùng để đi siêu thị, đi chợ độc đáo trong đợt dịch mà mới đây Thái Lan còn có một chiến dịch mới thu hút sự chú ý. Cụ thể xứ sở Chùa Vàng đang thu gom lưới đánh cá bị rách và hỏng để tái chế thành chai đựng chất khử trùng, tấm chống giọt bắn phục vụ chống Covid-19. 

Ngư dân Thái Lan Anan Jaitang từng thu gom rất nhiều lưới đánh cá trên bãi biển sau khi bị cua phá rách. Sau đó, anh lại vứt nhiều mảng lưới đánh cá ra biển, đe dọa cuộc sống sinh vật biển. Nhưng giờ đây nhờ vào phương pháp mới, anh đã có thể tận dụng được những mảng lưới đó hỗ trợ đất nước phòng chống dịch. 

  Lưới đánh cá hỏng sẽ được tái chế thành dụng cụ chống COVID-19. Ảnh: Reuters

Lưới đánh cá hỏng sẽ được tái chế thành dụng cụ chống COVID-19. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, một dự án cộng đồng đã trả 10 baht cho 2kg lưới đánh cá hỏng để tái chế thành những chai đựng chất khử trùng, tấm chống giọt bắn… Thay vì để phí số lưới đánh cá này, anh đã bán lại chúng cho dự án mới đóng góp một phần không nhỏ vào việc chống dịch. 

Không chỉ vậy, Annan hiện đang là một trong trên 100 ngư dân tại 4 làng chài ở Đông và Nam Thái Lan tham gia dự án do Quỹ Công lý Môi trường (EJF) vận hành.

Thái Lan nổi tiếng là quốc gia có ngành đánh bắt cá lớn nhất thế giới. Hằng năm có đến hàng trăm sinh vật quý hiếm trôi dạt vào bờ biển ở nước này. Từ 2015-2017, khoảng 74% trong số này là rùa biển, 89% là bò biển mắc cạn do bị thương bởi lưới đánh cá lênh đênh trên đại dương. Liên hợp quốc cho biết mỗi năm có tới 640.000 tấn lưới đánh cá bị vứt ra biển trên toàn cầu.

Theo dự án EJF, công ty thiết kế thái Qualy sẽ mua toàn bộ lưới đánh cá sau đó rửa lại trước khi đốt chúng thành nhựa và đưa vào khuôn. Trong đợt dịch bùng phát, công ty này đã dùng 700kg lưới để làm tấm chống giọt bắn, chai xịt cồn và que nhấn nút thang máy, máy ATM. 

Giám đốc tiếp thị của Qualy cho biết chiến dịch này đã đem về lợi nhuận khi các sản phẩm tái chế được bán cho Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và châu Âu. Dự án cũng thu về hơn 1,3 tấn lưới đánh cá đã qua sử dụng trong 2 tháng đầu thử nghiệm và dự định sẽ mở rộng ra các tỉnh thành ven biển. 

Dự án này nhận được sự ủng hộ của Chính phủ. “Mọi nỗ lực loại bỏ lưới đánh cá khỏi hệ sinh thái đều được chào đón”, Giám đốc Văn phòng Bảo vệ Tài nguyên Bờ biển và Biển Thái Lan nhận định. 

Thanh Mai

Dự báo giá heo hơi quay đầu giảm sau khi gần 2.500 con heo Thái Lan 'nhập cảnh'

Dự báo giá heo hơi quay đầu giảm sau khi gần 2.500 con heo Thái Lan 'nhập cảnh'

Dự báo giá heo hơi ngày 2/7 quay đầu giảm trên diện rộng, sau thông tin 2.470 con heo sống từ Thái Lan được nhập khẩu về Việt Nam.