Thủ lĩnh biểu tình Nathan Law tuyên bố rời khỏi Hong Kong

"Tôi nghĩ chúng ta cần hiểu rằng luật an ninh quốc gia được thiết kế riêng để nhắm mục tiêu vào bất cứ người nào", Law nói.

Đêm 1/7, thủ lĩnh biểu tình Nathan Law, lãnh đạo đảng Demosisto vừa bị giải tán đã thông báo trên trang cá nhân của mình về việc rời khỏi Hong Kong. 

"Xin chào, Nathan đây. Tôi đã rời Hong Kong và tiếp tục công việc vận động ở cấp độ quốc tế. Dựa trên đánh giá rủi ro, tôi sẽ không tiết lộ quá nhiều về nơi ở và tình hình cá nhân của mình", Nathan Law viết.

Trước đó, anh từng xuất hiện làm chứng trực tuyến trong một phiên điều trần của quốc hội Mỹ về luật an ninh Hong Kong vừa được thực thi. Anh Law nói rằng mọi người cần hiểu rằng luật này được tạo ra để nhằm mục tiêu vào bất cứ người nào.

Nathan Law.
Nathan Law.

Dù đã đưa ra quyết định rời khỏi Hong Kong nhưng anh Law vẫn bày tỏ sự lo lắng: "Một mặt, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm cũng như uy tín để tiếp tục công việc vận động quốc tế bên ngoài Hong Kong. Mặt khác, nó giống như đây là nơi bạn lớn lên và dành phần lớn cuộc đời ở đó, rồi bạn phải từ bỏ rất nhiều điều khi rời đi".

Anh cũng cho biết không chắc trong tương lai có thể quay lại Hong Kong hay không nhưng khẳng định vẫn tiếp tục thực hiện việc vận động quốc tế. 

Nathan Law từng là nhà lập pháp ở Hong Kong. Anh bị bắt vì tham gia phong trào biểu tình "ô dù" do sinh viên lãnh đạo vào năm 2014 nhằm phản đối Bắc Kinh can thiệp quá sâu vào cuộc bầu cử trưởng đặc khu Hong Kong năm 2017. Phong trào được đặt tên là "ô dù" vì người biểu dình đều mang theo ô che mưa, nắng và bảo vệ mình trước hơi cay của cảnh sát. 

Năm 2016, Law cùng Joshua Wong và Agnes Chow thành lập đảng Demosisto đòi quyền tự quyết cho đặc khu Hong Kong sau năm 2047, thời điểm hết hiệu lực của Tuyên bố chung Trung - Anh. Theo tuyên bố này, Hong Kong được quyền duy trì hệ thống pháp lý và tiền tệ riêng, độc lập với Trung Quốc đại lục theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ" trong thời hạn 50 năm kể từ khi đặc khu được trao trả vào năm 1997.

Mới đây, Law, Joshua Wong và Agnes Cho đã thông báo rời đảng Demosisto, đảng này đã tuyên bố dừng hoạt động và giải tán. 

Việc luật an ninh Hong Kong được thông qua khiến nhiều quốc gia lo ngại sẽ làm suy yếu chính sách "một quốc gia, hai chế độ", trong khi  Anh và Australia tuyên bố có thể mở cửa tiếp nhận cư dân Hong Kong.

Bắc Kinh ra tuyên bố đề nghị các nước ngừng can thiệp vấn đề Hong Kong và các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Nước này cho biết 52 quốc gia ủng hộ luật an ninh Hong Kong như Cuba, Pakistan, Myanmar, Ai Cập, Cameroon, Venezuela, Belarus.

Thanh Mai

Việt Nam có thêm 15.935 ca dương tính COVID-19 trong ngày 21/1

Việt Nam có thêm 15.935 ca dương tính COVID-19 trong ngày 21/1

Theo Bộ Y tế, ngày 21/1, Việt Nam có 15.935 ca mắc COVID-19, trong đó 34 ca nhập cảnh. Hà Nội có số ca nhiễm nhiều nhất 2.805 ca, Đà Nẵng 964 ca, Hải Phòng 796 ca.