Thực hư việc ép buộc người dân ở Thanh Hóa làm đơn không nhận tiền hỗ trợ Covid-19

"Khi tôi đã không muốn làm thì có ai ép hay vận động cũng không được”, người dân ở xã Xuân Sinh chia sẻ.

Gần đây, thông tin về việc hàng nghìn người dân ở Thanh Hóa tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ để chia sẻ khó khăn với chính phủ đang được dư luận quan tâm. Hầu hết đều đồng tình, ủng hộ hành động này. Tuy nhiên vẫn có một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, người dân bị ép buộc ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ, thậm chí lá đơn còn được làm sẵn. 

Hình ảnh "Đơn xin tự nguyện không nhận hỗ trợ do đại dịch Covid-19” của hộ gia đình ông Lê Xuân Quang, thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, thuộc diện hộ cận nghèo được đánh máy được đăng tải và kèm theo lời nhắn là bị ép buộc. 

Trước thông tin này, ông Lê Xuân Quang đã lên tiếng phủ nhận. Ông nói rõ việc không nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19 là gia đình hoàn toàn tự nguyện, không có chuyện ép buộc hay vận động. 

"Tôi lên Uỷ ban xã nhờ các anh chị ở Văn phòng đánh máy giúp vì tôi không hiểu cách thức viết một lá đơn như thế nào cho đúng”, ông Quang nói. 

Thông tin lan truyền trên mạng mà ông Quang khẳng định là xuyên tạc, khiến ông rất bức xúc
Thông tin lan truyền trên mạng mà ông Quang khẳng định là xuyên tạc, khiến ông rất bức xúc

Ông Quang cũng cho biết khi xem thông tin trên truyền hình và báo chí thấy các bác sĩ, chiến sĩ đang nỗ lực chống dịch, điều kiện sinh hoạt khó khăn. Ông nhận thấy mình cần phải đóng góp một phần. Theo ông đó chỉ là một chút ít nhỏ bé nhưng là tấm lòng, trách nhiệm với công tác phòng chống dịch. 

Ông Quang nói: "Chúng tôi ở quê cũng khó khăn, nhưng ra vườn còn hái được nắm rau để ăn, còn những người cách ly, các anh chị phục vụ không có điều kiện như vậy. Vì thế, tôi quyết định lên xã tự nguyện xin không nhận sự hỗ trợ, để nhường cho những người khó khăn hơn”.

Gia đình ông Quang có 4 khẩu, tổng số tiền tự nguyện không nhận là 3 triệu đồng, mặc dù là số tiền lớn với gia đình làm nông nhưng theo ông, "khó khăn là khó khăn chung, nhiều người còn khó khăn hơn. "Mà trong đợt dịch vừa rồi, cộng đồng nhiều người đóng góp số tiền rất lớn, nên số tiền của tôi không đáng là bao”.

Ông Quang khẳng định việc này là hoàn toàn tự nguyện, ông cũng chỉ muốn âm thầm làm chứ không thông tin rộng rãi gì. Hiện sự việc đang bị xuyên tạc không chính xác khiến ông rất buồn. Ông nhấn mạnh: "Khi tôi đã không muốn làm thì có ai ép hay vận động cũng không được”. 

Chị Lê Thị Yến, (sinh năm 1971) thôn 1, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá cho biết, chị xem thông tin trên báo đài thấy nhiều người tự nguyện không nhận hỗ trợ nên chị cũng muốn đóng góp một phần nhỏ để nhường lại cho những người khó khăn hơn. 

Gia đình chị có 5 khẩu, chị tự nguyện rút 2 khẩu ra khỏi diện này, tương đương số tiền là 1,5 triệu. Chị Yến cho biết gia đình chị có 2 cháu đã ra trường, tự xét thấy mình có thể làm được một việc gì đó có ích cho xã hội, chứ không ai ép hay tư vấn  phải tự nguyện không nhận hỗ trợ.

"Hôm họp bình xét, tôi cũng đứng lên phát biểu là những lúc khó khăn, có hàng xóm, xã hội giúp đỡ, nên tôi xin rút 2 khẩu ra khỏi diện hỗ trợ. Nhiều người có mặt hôm đó cũng đồng tình và họ cũng tự nguyện xin rút để nhường cho người khó khăn hơn”, chị Yến nói.

Theo chị, lá đơn đánh máy sẵn là do chị nhờ các anh chị làm hộ vì không biết chữ, chứ không phải ép buộc. Thông tin lan truyền cho rằng chị bị vận động ép buộc khiến chị buồn và bức xúc. 

“Chúng tôi sử dụng điện thoại, công nghệ không rành, nên khi nghe thông tin xuyên tạc, tôi rất buồn. Chúng tôi là người dân ít chữ nhưng đều hiểu được thông tin thì có nhiều chiều, chúng tôi cũng thấy có những kẻ phản động, chúng tôi rất ức chế", chị Yến chia sẻ. 

Chị bày tỏ mong muốn pháp luật vào cuộc chấn chỉnh. Bởi bản thân chị cũng như những người dân khác luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của chi bộ. "Mỗi khi chúng tôi gặp hoạn nạn hay ốm đau, họ quan tâm lắm nên chúng tôi rất nể. Chúng tôi không biết nói gì, nhưng khẳng định lại là không ai ép được chúng tôi”.

Người dân Thanh Hóa xin không nhận hơn 1,4 tỷ tiền hỗ trợ Covid-19 để chia sẻ khó khăn với Chính phủ. 
Người dân Thanh Hóa xin không nhận hơn 1,4 tỷ tiền hỗ trợ Covid-19 để chia sẻ khó khăn với Chính phủ. 

Chị vô cùng cảm động khi được tạo điều kiện vay vốn cho con cái học hành, vì vậy bây giờ con cái thành đạt, chị mong được đóng góp cho xã hội. Dù không đáng là bao nhưng là tấm lòng của gia đình. Chị nói: "100 hộ dân thì cũng phải có mươi hộ vì cá nhân, thù hằn, anh em không đoàn kết thì họ cũng những bức xúc, đôi khi cũng có chuyện này chuyện kia chưa hài lòng. Nhưng đó là số ít, còn hầu hết, người dân chúng tôi tin tưởng, kể cả trong chuyện bầu thôn trưởng chúng tôi cũng nhìn được ai làm được, ai không làm được”.

Chủ tịch UBND xã Xuân Sinh, ông Lê Chí Tuấn cho biết, hiện tại ở xã có 112 khẩu tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ gói 62.000 tỷ, tất cả những hộ này đều là hộ cận nghèo. Ông cam đoan tất cả là tự nguyện, không ai bị ép buộc hay vận động. Các nội dung này đã được niêm yết và công khai minh bạch. 

"Trên tinh thần các tổ rà soát và ban công tác mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội họp và rà soát và gửi danh sách lên, còn chính quyền chỉ tổng hợp lại danh sách”, ông Tuấn nói. 

Sau khi triển khai Nghị quyết 42, địa phương cũng ban hành một công văn số 32 rất rõ về việc các đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn, trong đó nhấn mạnh “yêu cầu các ông bà trưởng thôn, các tổ chức, cá nhân, đoàn thể không lợi dụng việc một số hộ dân được nhận chính sách để vận động ủng hộ thôn thực hiện một số nội dung trái với quy định của pháp luật. Thôn nào để xảy ra tình trạng trên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Về mẫu đơn có sẵn, ông Tuấn cho biết địa phương không có chủ trương làm sẵn đơn. Tuy nhiên sau khi Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ ra đời đã công khai, niêm yết đến tận các thôn, các thôn  tổ chức họp, rà soát tới từng hộ và danh sách ai được hỗ trợ đều được niêm yết công khai.

Nhiều hộ đã tự tự nguyện đăng ký không nhận tiền hỗ trợ, nhà nào có khẩu nào không nhận họ đều thông báo rõ. Trên cơ sở này các tổ rà soát ở thôn gửi lên xã và đề nghị các hộ này phải có đơn để báo cáo lên trên. Sau đó, thôn trao đổi lại với các hộ, nhiều hộ không biết viết một cái đơn như thế nào, nên nhờ cán bộ chính sách xã đã soạn sẵn mẫu cụ thể.

Ông Tuấn cho biết, UBND xã Xuân Sinh cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện Thọ Xuân về những thông tin sai lệch trên mạng về việc "ép buộc dân không nhận tiền hỗ trợ". Ông nhấn mạnh, đây là những thông tin không chính xác, xuyên tạc, làm mất ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương trước thềm đại hộ Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025.

Thanh Mai

Thanh Hóa: Cô giáo tự làm 400 tấm chắn giọt bắn, gửi tặng các đơn vị chống dịch COVID-19

Thanh Hóa: Cô giáo tự làm 400 tấm chắn giọt bắn, gửi tặng các đơn vị chống dịch COVID-19

Một cô giáo ở Thanh Hóa đã tự tay làm 400 chiếc tấm chắn giọt bắn, để tặng đến các đơn vị chống dịch COVID-19 tại tỉnh Thanh Hóa và Hà Nội.