Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc

Đây được xem là sự phản ứng của Mỹ đối với việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia với Hong Kong.

Ngày 2/7, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng làm ăn với các quan chức Trung Quốc thực thi luật an ninh quốc gia với Hong Kong, đồng thời gửi dự luật tới Nhà Trắng để chờ Tổng thống Donald Trump ký duyệt. Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật Quyền tự trị Hong Kong bằng hình thức đồng thuận. Trước đó, Hạ viện Mỹ cũng thông qua dự luật trừng phạt tương tự.

Ngoài ra, dự luật trừng phạt cũng yêu cầu chính phủ Mỹ áp trừng phạt đối với các tổ chức tài chính nước ngoài làm ăn với những cá nhân bị chỉ định này.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc

Theo South China Morning Post (SCMP), Đạo luật Quyền tự trị Hong Kong yêu cầu chính phủ Mỹ trừng phạt những cá nhân đóng góp vật chất cho chính phủ Trung Quốc vi phạm các nghĩ vụ theo Tuyên bố chung Trung-Anh hay Luật Cơ bản Hong Kong. Tuyên bố này quy định mức độ tự trị cao của Hong Kong phải được duy trì cho tới ít nhất năm 2047.

Thượng viện Mỹ và Bộ Ngân khố Mỹ sẽ xác định cụ thể đối tượng nhận trừng phat, dù nhắm vào các ngân hàng nhưng cũng áp dụng với các tổ chức Mỹ có chi nhánh ở nước ngoài. 

Về phía Trung Quốc, nước này yêu cầu Mỹ dừng can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong, đồng thời  cảnh báo rằng nước này sẽ “kiên quyết và mạnh mẽ phản kháng”.

Ngày 30/6 vừa qua, Trung Quốc chính thức thông qua luật an ninh Hong Kong và bắt đầu thực thi từ 1/7. Trong đó hình sự hóa bốn loại tội phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài.

Thanh Mai

Tuổi Giáp Tý 1984 xuất hành Tết 2022 vào giờ nào, hướng nào tốt nhất?

Tuổi Giáp Tý 1984 xuất hành Tết 2022 vào giờ nào, hướng nào tốt nhất?

Để có một năm 2022 nhiều tài lộc phú quý, người tuổi Giáp Tý 1984 cần xuất hành đầu năm theo hướng nào, giờ nào là tốt nhất?