"Tiên nữ" Lý Tử Thất bị chỉ trích vì các video về vùng nông thôn Trung Quốc

Lý Tử Thất đang trở thành chủ đề bàn cãi xung quanh việc quay các video dân dã vùng nông thôn Trung Quốc.

Lý Tử Thất là nữ blogger nổi danh trên mạng xã hội nhờ các video về cuộc sống thôn quê dân dã, các món ăn bình dị. Tài khoản của cô có đến 50 triệu người theo dõi.. Trong các video giới thiệu về Trung Quốc, cô làm các video về ẩm thực, các món ăn truyền thống.

Lý Tử Thất đã trở thành nữ đại gia khi sở hữu khối tài sản triệu USD trước tuổi 30. Theo thống kê, thu nhập trung bình hàng năm của cô rơi vào khoảng từ 7-8 triệu USD.
Lý Tử Thất đã trở thành nữ đại gia khi sở hữu khối tài sản triệu USD trước tuổi 30. Theo thống kê, thu nhập trung bình hàng năm của cô rơi vào khoảng từ 7-8 triệu USD.


Thế nhưng chính vì những nội dung này, nhiều người cho rằng Lý Tử Thất đang “quảng bá” sự lạc hậu của nông thôn Trung Quốc thay vì tuyên truyền về sự phát triển của đất nước.

Theo con số thống kê về lượng theo dõi kênh của Lý Tử Thất, kênh hiện đang có ,35 triệu người theo dõi trên Youtube, trong khi con số này của CNN - kênh truyền thông ảnh hưởng hàng đầu tại Mỹ và trên toàn thế giới - là 7,92 triệu người. Đa phần những người xem đều là ngước quốc tế, thậm chí dù biết cô kiếm tiền từ quảng cáo, họ đều tò mò về các cách thức làm món ăn, các nét văn hóa mà Lý Tiểu Thất muốn truyền đạt.

Một tài khoản Lei Silin với hơn một triệu lượt theo dõi đăng bài viết với tựa đề "Tại sao Lý Tử Thất không xuất khẩu văn hóa?” đã làm dấy lên một luồng tranh cãi lớn. Theo Lei Silin, Lý Tử Thất đã tiếp cận được phần đông khách hàng là người nước ngoài, tuy nhiên, họ sẽ chỉ thấy mặt yếu kém của đất nước trung Quốc.

Trong bài, người này viết: "Lý Tử Thất đẹp không? Đẹp. Video của cô ấy thành công không? Thành công. Vậy Trung Quốc cần xuất khẩu văn hóa như thế này không? Bạn cảm thấy cần thì cần. Nhưng dưới ống kính của cô ấy, đó không phải là một Trung Quốc thật sự”.

Bên cạnh đó, Lei Silin khẳng định người nước ngoài ca tụng Lý Tử Thất, bởi cô ấy thể hiện được hình tượng hoàn mỹ phù hợp với ấn tượng ‘ruộng vườn’ cứng nhắc mà người nước ngoài dành cho Trung Quốc. Cũng tương tự với việc khi nhắc tới nước Anh thì nhắc đến "quý ông", nhắc đến Amazon thì là "dã man" hay nhắc đến Bhutan là "hạnh phúc"... Nhưng cả người Anh, Brazil và Bhutan đều biết, đó là nói dối.

Một số bình luận bên dưới bài đăng cũng tỏ ra khá gay gắt về các video của Lý Tử Thất: "Cô ấy đưa tới người nước ngoài những ấn tượng lỗi thời của Trung Quốc. Đây là một sản phẩm văn hóa tiêu cực", một người dùng mạng xã hội nêu quan điểm gay gắt.

"Cô ấy là một tội đồ của đất nước. Không thể đưa sự nghèo nàn và lạc hậu của vùng nông thôn Trung Quốc để xuất khẩu ra bên ngoài được", một người dùng Weibo viết.

Rau tươi và cơm ăn hàng ngày của người thành phố không phải do nông dân trồng hay sao? Tiệc rượu phồn hoa nơi phố thị cao cấp hơn bài ca chăn trâu nơi ruộng vườn ở chỗ nào?". Bình luận này đã nhận được rất nhiều lượt yêu thích và ủng hộ trên Weibo.

Tuy nhiên vẫn có một số ý kiến cho rằng Lý Tử Thất đang hướng đến cái cốt lõi là tinh thần của người Trung Quốc, không đơn thuần chỉ là các món ăn hay nét văn hóa, cách kể chuyện của cô cũng rất mộc mạc và trong sáng.

Đa phần đều ủng hộ Lý Tử Thất cho biết, cô đã đưa ra ý kiến Lý Tử Thất đã làm được một điều quan trọng là truyền bá thông điệp hấp dẫn về văn hóa Trung Quốc. "Dù bạn có hoài nghi về cô ấy hay không, những gì cô ấy thể hiện vẫn là văn hóa truyền thống", người này cho hay.

Đáng chú ý là, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) lên tiếng bệnh vực Lý Tử Thấy và cho rằng cô đã thành công trong việc truyền bá văn hóa dân tộc. Cụ thể bài đăng viết: “Người nước ngoài hiểu được tình yêu và niềm đam mê của Lý. Đó là lý do những video của cô ấy trở nên phổ biến toàn thế giới dù không có bản dịch. Chẳng cần một từ khen ngợi Trung Quốc, Lý vẫn quảng bá văn hóa đất nước một cách tốt đẹp và kể một câu chuyện hay về Trung Quốc”.

People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc cũng lựa chọn cách đứng về phía Lý Tử Thất, cho rằng cô cũng truyền đạt được vẻ đẹp của lối sống Trung Quốc, làm hài lòng khán giả và mang đến thiện cảm. Bên cạnh đó, People's Daily khẳng định các video này rất quan trọng, chạm đến trái tim của người xem đặc biệt là bạn bè quốc tế.

Ông Lý Bạc Xuân, Giám đốc Viện nghiên cứu văn hóa trẻ Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh cho hay việc tranh cãi trên weibo về Lý Tử Thất không phải là chuyện công kích cá nhân mà cho thấy người Trung Quốc rất quan tâm đến văn hóa truyền thống.

Lý Tử Thất sinh năm 1990, tại một vùng quê hẻo lánh thuộc tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Mẹ mất sớm, cha lấy vợ khác, từ nhỏ cô được ông bà nuôi lớn. Cô từng làm rất nhiều việc bao gồm cả làm thuê, bồi bàn, DJ quán bar... Tại Trung Quốc và nhiều nước châu Á, cô được mệnh danh là "tiên nữ đồng quê" hay "Thánh nữ nấu ăn"

Không chỉ dừng lại ở việc kiếm tiền từ kênh Youtube, cô nàng còn lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh bao gồm các sản phẩm như đồ ăn sốt thịt bò, trà gừng đường nâu, thịt cừu khâu nhục... Tuy nhiên theo đánh giá của người dùng thì chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, giá thành khá cao, không phù hợp. 

Thanh Mai

Không khí Hà Nội ngày 12/12 tiếp tục nguy hại mức báo động

Không khí Hà Nội ngày 12/12 tiếp tục nguy hại mức báo động

Trong những ngày qua, tình trạng không khí Hà Nội bị ô nhiễm liên tục nằm ở ngưỡng cao đáng báo động.