Tòa tuyên án Phúc "XO" 12 năm tù

Tòa tuyên án Phúc "XO" bị cáo buộc thu lợi bất chính từ việc tổ chức cho khách chơi ma túy.

Chiều 16/6 đã diễn ra phiên tòa xét xử vụ án Trần Ngọc Phúc, Viện kiểm sát đề nghị mức án 10-12 năm tù. 

Trần Ngọc Phúc và 7 đồng phạm bị TAND TP HCM xét xử về tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý theo khoản 2 Điều 256 BLHS năm 2015, khung hình phạt là 7-15 năm tù.

Hội đồng xét xử đã hỏi bà Diễm là vợ Phúc về số tiền 600 triệu thu lợi bất chính và nhận được câu trả lời là số tiền này đã được nộp lại cho cơ quan điều tra. Bà Diễm cho biết Phúc cũng đồng ý xung công quỹ nếu tòa cho rằng có căn cứ xác định đây là tiền thu lợi bất chính.

  Phúc

Phúc "XO" sau phiên khai mạc tòa hôm qua. Ảnh: Hữu Khoa.

Thay mặt HĐXX nhận định: "Căn cứ chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai của các bị cáo, có đủ cơ sở xác định Phúc và các nhân viên của mình đã thực hiện hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố".

HĐXX cũng đánh giá hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Anh em Phúc và đồng phạm biết ma túy gây nhiều hệ lụy cho xã hội nhưng vẫn chứa chấp, tàng trữ để sử dụng nên cần xử lý nghiêm.

Trong đó, Phúc có vai trò cầm đầu, điều hành quán karaoke Pharaon XO. Các bị cáo Đỗ Văn Giỏi, Nguyễn Phước Thịnh là quản lý, giám sát, có nhiệm vụ đưa khách vào phòng và chỉ đạo nhân viên phục vụ nên có vai trò thứ hai. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên sẽ xem xét khi lượng hình. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Phúc 12 năm tù, buộc nộp phạt 50 triệu đồng; tịch thu toàn bộ 600 triệu đồng thu nhập bất chính. 7 đồng phạm của Phúc lĩnh 7- 8 năm tù.

Trần Ngọc Tài, 24 tuổi (em ruột Phúc) cùng 4 người bị đề nghị 4-5 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý  Không tố giác tội phạm.

Trong ngày xét xử đầu tiên, Phúc thừa nhận chỉ đạo nhân viên để khách sử dụng ma túy và cung cấp dụng cụ khi có yêu cầu và nói rằng cáo trạng truy tố có phần oan. Cụ thể là việc cho khách sử dụng ma túy trong quán không nhằm mục đích thu lợi mà là do từng bị khách đánh gãy 4 đốt sống lưng khi cấm họ "bay" nên lần này không dám ngăn cản.

Còn các bị cáo khác thừa nhận hành vi như đã bị truy tố, trong đó Nguyễn Thanh Xuân nhân viên thu ngân của quán thừa nhận việc có tính phụ thu đối với những phòng khách sử dụng ma túy. Theo hóa đơn, nhân viên sẽ phải ghi số phòng kèm theo ký tự "B", mỗi ngày có từ 5 đến 8 phòng có khách sử dụng ma túy thu lợi khoảng 3 đến 5 triệu đồng. 

Về việc bà Loan - người cho Phúc thuê giấy phép kinh doanh với giá 20 triệu đồng mỗi tháng, có tham gia quản lý và biết việc Phúc cho khách sử dụng ma túy hay không, Phúc khẳng định là bà Loan không tham gia điều hành quán và biết anh ta chỉ đạo nhân viên cho khách sử dụng ma túy. 

Theo hồ sơ, ngày 10/4/2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM kết hợp Tổ công tác liên ngành và Công an quận 12 kiểm tra quán karaoke XO Pharaon (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) do Phúc làm chủ (bà Đỗ Ngọc Kiều Loan đứng tên). Tại đây, Công an phát hiện 5 phòng cho khách và một phòng nhân viên có gần 100 người đang phê ma túy; Công an thu giữ được lượng lớn chất cấm.

Cáo trạng nêu rõ, từ tháng 11/2018, Phúc đã cho khách dùng ma túy ở tầng hầm và lầu 3,4, 5, đồng thời chỉ đạo nhân viên cung cấp các dụng cụ như ống hút, dĩa, tăng chỉnh âm lượng nhạc... khi khách có nhu cầu. Phụ thu là 200.000 đồng 1 giờ và trên hóa đơn ký hiệu "B". Nếu khách sử dụng bàn DJ và nhân viên chỉnh âm lượng thì thu thêm 400.000 đồng 1 giờ.

Từ khi hoạt động đến khi bị bắt Phúc thu lợi khoảng 600 triệu đồng. Khám xét nhà của Phúc ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, cảnh sát tìm thấy trong phòng Trần Ngọc Tài có 20 viên thuốc lắc, 10 gói ketamin...

Thanh Mai

Sau Hòa Bình, Sơn La sáng nay mở lại phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm

Sau Hòa Bình, Sơn La sáng nay mở lại phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm

Sáng nay 21/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử 12 bị cáo trong vụ gian lận tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018.