Toner và những điều cần biết để sử dụng toner hiệu quả cho làn da

Một số bạn cho rằng, toner chỉ là những lọ nước đẹp, thơm và không có nhiều tác dụng như serum hay kem dưỡng nên ít chú ý đến chúng. Tuy nhiên, với những tín đồ yêu làm đẹp, toner chính là bước đệm không thể thiếu trong liệu trình chăm sóc da chuyên sâu, có thể tạo nên những điều kỳ diệu.

Toner là sản phẩm dưỡng da không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da của các cô gái. Được nhiều chuyên gia tư vấn khuyên dùng sau rửa mặt, giúp làm sạch da mặt thêm một lần nữa để giúp làn da có thể làm sạch sâu từ bên trong. Vậy Toner là gì? Toner có phải là nước tẩy trang không? Cách chọn toner như thế nào…? là những kiến thức cơ bản bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi mua

Toner là gì?

Toner hay còn gọi là nước cân bằng da, là mỹ phẩm dưỡng da dạng lỏng, có chức năng tẩy sạch bụi bẩn tại vùng da mà sữa rửa mặt không rửa sạch hết (theo wikipedia).

Thuở khai sinh, toner là sản phẩm chuyên biệt cho làn da dầu và mụn. Để loại bỏ dầu thừa, những phiên bản đầu tiên của toner thường chứa hàm lượng cồn cao.

Toner được chiết xuất từ nhiều loại thảo dược khác nhau như hoa cúc, trà xanh, hoa hồng…

Toner hay còn gọi là nước cân bằng da, là mỹ phẩm dưỡng da dạng lỏng, có chức năng tẩy sạch bụi bẩn tại vùng da mà sữa rửa mặt không rửa sạch hết.
Toner hay còn gọi là nước cân bằng da, là mỹ phẩm dưỡng da dạng lỏng, có chức năng tẩy sạch bụi bẩn tại vùng da mà sữa rửa mặt không rửa sạch hết.

Ngày nay, xuất hiện nhiều loại toner không cồn, phù hợp cho những loại da khô hay da hỗn hợp. Không chỉ dùng để loại bỏ dầu nhờn, chúng còn chứa thêm các thành phần dưỡng da khác, phiên bản cải tiến của toner có thể còn được gọi là essence.

Toner có công dụng gì?

Công dụng chính của toner là làm sạch sâu, loại bỏ dầu nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn còn sót lại trong lỗ chân lông và giúp cân bằng độ pH cho da.

Toner được dùng sau bước rửa mặt, giúp da mặt bạn được tẩy rửa sạch sẽ, sẵn sàng để hấp thu dưỡng chất từ serum và kem dưỡng. Đồng thời toner cũng giúp cân bằng độ pH trên da, hạn chế ảnh hưởng bởi các sản phẩm rửa mặt có tính kiềm. Đôi khi, toner còn kiêm cả khả năng tẩy nhẹ tế bào chết, và dưỡng ẩm nhẹ, làm da trở nên sáng mịn hơn.

Tuy nhiên, toner không thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông!

Lỗ chân lông không thể thu nhỏ được. Chúng gần như là yếu tố di truyền, chỉ đôi khi co lại và nở ra tuỳ tình trạng thời tiết và làn da. Dẫu vậy, bạn vẫn có thể giúp chúng trở nên sạch sẽ và thông thoáng hơn – điều vô cùng quan trọng để ngăn ngừa mụn và các vấn đề khác.

Cách chọn toner cho từng loại da

Cách sử dụng toner sẽ thay đổi tuỳ thuộc vào những yếu tố sau: Loại toner bạn chọn, tình trạng da mặt của bạn, và nguyên liệu trong toner.

Toner cho da khô

Những người có da khô nên chọn mua loại toner không cồn. Những toner hay essence có thêm axít hyaluronic hay nước hoa hồng cũng là lựa chọn tốt. Bạn có thể sử dụng chúng hàng ngày, thậm chí là hai lần/ngày. Chúng sẽ tăng cường việc giữ ẩm cho làn da khô.

Những người có da khô nên chọn mua loại toner không cồn, được chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng dưỡng ẩm nhẹ nhàng như hoa hồng...
Những người có da khô nên chọn mua loại toner không cồn, được chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng dưỡng ẩm nhẹ nhàng như hoa hồng...

Toner cho da nhạy cảm

Người có da nhạy cảm nên ưu tiên chọn mua essence hơn là toner truyền thống. Đồng thời, nên chú ý chọn loại toner chứa các thành phần ít kích ứng nhất cho làn da nhạy cảm. Ví dụ, không nên chọn toner có chứa cồn, hương tổng hợp, hay chất tạo màu.

Toner cho da dầu

Những ai có da dầu nên chọn loại toner có chứa cồn hoặc tinh chất trà xanh. Nguyên liệu này giúp loại bỏ dầu thừa dưới da hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên giúp da thích nghi với sản phẩm bằng việc dùng toner cách hai ngày/lần. Khi da bạn đã quen, thì bạn có thể sử dụng toner hàng ngày hoặc hai lần/ngày nếu cần.

Những ai có da dầu nên chọn loại toner có chứa cồn hoặc tinh chất trà xanh, giúp loại bỏ dầu thừa hiệu quả
Những ai có da dầu nên chọn loại toner có chứa cồn hoặc tinh chất trà xanh, giúp loại bỏ dầu thừa hiệu quả

Toner cho da mụn

Những ai có da mụn thường có thói quen tẩy tế bào chết hay tìm đến sản phẩm làm khô da quá đà. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên sản phẩm không làm khô da, nhưng vẫn có khả năng loại bỏ dầu nhờn dưới da. Một ví dụ là các loại toner có chứa axít salicylic.

Làm sao biết được bạn đang chọn sai toner?

Nếu da bạn bị ửng đỏ, hơi rát, ngứa ngày hay bong tróc da, đây là dấu hiệu của làn da bị kích ứng quá đà. Có thể loại toner bạn chọn chứa thành phần gây dị ứng cho da bạn. Hoặc hiệu ứng của nó quá mạnh, gây nên phản ứng ngược từ da bạn.

Các bước sử dụng toner trong chu trình chăm sóc da hàng ngày

- Bước 1:Tẩy trang kỹ và rửa mặt sạch.

- Nếu bạn dùng sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học như AHA và BHA, hãy áp dụng chúng ngay sau khi rửa mặt. Chờ 10-20 phút để axít trong sản phẩm này có hiệu quả trên da.

- Sau đó dùng bông gòn, thấm toner và lau đều khắp mặt. Nên hạn chế tiếp xúc với vùng da mỏng manh như quanh mắt và khoé miệng. Để dưỡng trong vòng 5 đến 10 phút.

- Khi da mặt còn ẩm sau khi dùng toner, bạn hãy áp/thoa serum và kem dưỡng ẩm lên.

Sử dụng toner giúp da sạch và thoáng hơn, giúp các loại kem dưỡng ở bước sau phát huy tác dụng tối đa.
Sử dụng toner giúp da sạch và thoáng hơn, giúp các loại kem dưỡng ở bước sau phát huy tác dụng tối đa.

Nên sử dụng toner vào ban ngày hay ban đêm thì tốt hơn?

Thực chất thì cả hai đều quan trọng. Ban đêm, chúng ta cần toner để giúp loại bỏ bụi bẩn trên da mặt sau một ngày dài. Nhưng ban ngày, toner giúp làm sạch da trước khi trang điểm. Bước sử dụng toner buổi sáng rất cần cho làn da dầu hay da mụn, giúp bạn ngăn ngừa việc nổi mụn do da bị mỹ phẩm trang điểm bịt kín.

Trang Anh (t/h)

Vitamin nào được xem là quan trọng nhất trong việc chăm sóc da?

Vitamin nào được xem là quan trọng nhất trong việc chăm sóc da?

Vitamin là thành phần rất quan trọng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và cũng là một trong những thần dược trong quá trình chăm sóc da.