Những sai lầm trong cách chăm sóc da ban đêm khiến làn da bị hủy hoại nghiêm trọng

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu lâm sàn, giấc ngủ ngon sẽ hạn chế tốc độ lão hóa da, bảo vệ da tránh khỏi những tổn thương.

Việc duy trì thói quen chăm sóc da đúng cách vào ban đêm, trước khi đi ngủ, là cơ hội để làn da được phục hồi và tái tạo sau những tác nhân tấn công làn da như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và các lớp phấn trang điểm. Đồng thời, nó cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, mang đến cho bạn những giấc ngủ sâu.

Các sản phẩm chăm sóc da ban ngày có thể được hấp thụ một cách tối đa, do bạn không đổ mồ hôi trên da như ban ngày, Giáo sư Deirdre Hooper và cũng là Bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Da liễu Audubon ở New Orleans chia sẻ trên Everyday Health.

Những sai lầm trong cách chăm sóc da ban đêm khiến làn da bị hủy hoại nghiêm trọng

Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da ban đêm mà theo các chuyên gia, chúng góp phần gây ra các vấn đề về da.

Bỏ qua bước tẩy trang, sữa rửa mặt để làm sạch da mặt

Nếu bạn có một làn da nhạy cảm, da khô, bạn cần rửa mặt mỗi buổi sáng và tối, đặc biệt là buổi tối, lời khuyên đến từ bác sĩ Hooper. Việc tẩy trang, sử dụng sữa rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẩn, ô nhiễm, tia cực tím tích tụ trên bề mặt da suốt cả ngày (nguyên nhân góp phần hình thành mụn trứng cá, đẩy nhanh quá trình lão hóa).

Những sai lầm trong cách chăm sóc da ban đêm khiến làn da bị hủy hoại nghiêm trọng

Không sử dụng retinoid để chống lại các dấu hiệu lão hóa

Việc sử dụng retinoid hoặc retinol được cho giúp trì hoãn, làm chậm quá trình lão hóa da. Theo Harvard Health Publishing, các vitamin A có trong retinoid làm tăng sản xuất collagen, chống lại nếp nhăn, điều tiết sự tăng trưởng tế bào biểu mô. Tuy nhiên, việc sử dụng retinoid có thể gây ra một số kích ứng da, làm da bị viêm, sưng tấy nhẹ.

Retinoids là gì?

Retinoids là tên gọi chung cho một nhóm các chất hóa học dạng Vitamin A. Trong y học, Retinoids chủ yếu dùng để điều chỉnh sự phát triển tế bào biểu mô.

Nhưng vấn đề chính mà chúng ta quan tâm Retinoids trong làm đẹp vì đây là chất có khả năng chống lão hóa, giảm mụn và có thể giải quyết hầu hết các vấn đề về da được các bác sĩ da liễu tin dùng.

Nếu sử dụng retinoid, bạn thấy xuất hiện các lớp bong tróc da, sưng đỏ hoặc rát khi rửa mặt, hãy tạm ngưng sử dụng, lời khuyên của Bác sĩ da liễu Charisse Dolitsky tại Schweiger Dermatology, Long Island, New York và cũng là trợ lý giáo sư lâm sàng về da liễu tại SUNY Downstate ở Brooklyn, New York. Khi làn da của bạn đã ổn định trở lại, bạn có thể tiếp tục sử dụng và chỉ dùng một lượng nhỏ (cỡ hạt đậu).

Sử dụng retinoid không thường xuyên

Ngoài ra, nếu có sản phẩm chống lão hóa (không theo đơn) phù hợp với làn da của bạn hơn là sử dụng retinoids, bác sĩ Dolitsky sẽ ưu tiên đến các loại kem dưỡng da không kê đơn để giảm nguy cơ kích ứng da.

Cũng giống như việc tập thể dục, chìa khóa để đạt được kết quả cao là việc tập luyện thường xuyên, nhất quán. Tức là, cần phải sử dụng mỗi ngày và kiên trì, tác dụng chống lão hóa da sẽ đạt được kết quả tốt nhất sau 12 tháng sử dụng, chia sẻ của bác sĩ Hooper.

Bác sĩ Hooper cũng gợi ý, đầu tiên bạn nên thoa retinoid mỗi đêm ở vùng sống mũi và trán, vị trí có thể chịu đựng được retinoid tốt nhất trên khuôn mặt. Theo thời gian, bắt đầu thoa chúng lên má và cằm (tránh khu vực gần mắt hoặc miệng) hai lần một tuần.

Sử dụng chất chống oxy hóa sai cách

Một số chất chống oxy hóa trong các loại kem dưỡng da được cho là đạt hiệu quả tốt nhất khi thoa vào buổi sáng, đáng chú ý nhất là vitamin C, bác sĩ Hooper khuyên. Đây là những chất trung hòa các gốc tự do (những chất tấn công và làm hại các tế bào khỏe mạnh, gây ra các bệnh về da), theo một đánh giá được công bố trên Tạp chí Pharmacognosy Review.

Trên thị trường có nhiều loại huyết thanh giàu vitamin C rất đắt tiền, vì vậy không nên sử dụng chúng lãng phí. Nếu sử dụng vào ban đêm, bạn nên tham khảo các sản phẩm có thành phần chống oxy hóa chuyên dùng cho ban đêm, và bạn có thể sử dụng loại serum có chứa resveratrol. Resveratrol là thành phần không làm tốt nhiệm vụ chăm sóc da vào ban ngày, nhưng hoạt động tốt vào ban đêm.

Tóm lại, việc sử dụng chất chống oxy hóa để tăng cường dưỡng chất cho da là một ý tưởng tuyệt vời vì nó cung cấp sự bảo vệ toàn diện cho da, nhưng không được lạm dụng chúng và phải sử dụng đúng theo hướng dẫn.

Những sai lầm trong cách chăm sóc da ban đêm khiến làn da bị hủy hoại nghiêm trọng

Tẩy tế bào chết thường xuyên

Sử dụng các sản phẩm chứa retinoid kết hợp với việc tẩy tế bào chết quá mức sẽ kích thích sự thay đổi các tế bào, làm tăng nguy cơ bùng phát kích ứng da, viêm tấy, ngứa rát. Mỗi tuần trung bình chỉ nên tẩy tế bào chết từ 1 đến 2 lần, an toàn cho da.

THÙY TRANG

theo Tin 24h