Tổng thống Trump nói gì về nghi án trốn thuế suốt 11 năm?

Theo điều tra của Thời báo New York, Tổng thống Trump đã có 11 năm không nộp bất kỳ khoản thuế thu nhập cá nhân nào cho chính phủ Mỹ.

Trong bài điều tra về việc đóng thuế của Tổng thống Donald Trump do tờ Thời báo New York công bố hôm 27/9 (giờ địa phương), những con số tài chính của đương kim tổng thống Mỹ khiến dư luận khắp thế giới sục sôi.

Tổng thống Trump chỉ trả 750 USD thuế trong hai năm

Theo Thời báo New York, Tổng thống Trump chỉ phải trả 750 USD (khoảng 17,4 triệu đồng) tiền thuế trong cả năm 2016 và 2017. 11 trong số 18 năm được tờ này kiểm tra, ông Trump đã không nộp bất kỳ khoản thuế thu nhập cá nhân nào cho chính phủ liên bang.

Trong năm đầu tiên làm tổng thống, Donald Trump hoặc các công ty của ông đã trả nhiều thuế hơn cho Ấn Độ (145.400 USD, khoảng 3,4 tỷ đồng), Panama (15.598 USD, khoảng 360 triệu đồng) hoặc Philippines (156.824 USD, khoảng 3,6 tỷ đồng) so với số tiền thuế phải trả cho Mỹ.

Tổng thống Trump chỉ phải trả khoảng 17,4 triệu đồng tiền thuế trong cả năm 2016 và 2017. Ảnh: NYT
Tổng thống Trump chỉ phải trả khoảng 17,4 triệu đồng tiền thuế trong cả năm 2016 và 2017. Ảnh: NYT

Kể từ năm 2000, vị tổng thống này khai báo đã thua lỗ hơn 315 triệu USD tại các sân gofl mà ông sở hữu và quảng bá. Từ năm 2016 đến năm 2018, Trump báo cáo khoản lỗ 55,5 triệu USD tại Khách sạn Quốc tế Trump giữa lòng thủ đô Washington. Ngay cả trước khi ông được nhậm chức, đã có những lo ngại về vấn đề “thao túng” công tác sắp xếp chỗ ở cho các sắc nước ngoài cùng với các sự kiện mà chính phủ liên bang có thể sẽ tài trợ.

Theo Thời báo New York, chiến dịch tranh cử và nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump đã “rất tuyệt vời” cho công việc kinh doanh tại câu lạc bộ Mar-a-Lago, khu nghỉ dưỡng thuộc sở hữu của Trump ở Palm Beach, Florida. Từ năm 2015 đến năm 2018, số lượng thành viên tăng vọt, vị tổng thống có thể nhận được 26 triệu USD, hoặc gần gấp 3 số tiền thông thường.

Năm 2010, ông Trump nhận được khoản hoàn thuế 72,9 triệu USD đang được Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) kiểm toán. Ông đã nhận được số tiền này sau khi tuyên bố lỗ nặng. Nhưng nếu thua kiện với IRS, ông Trump sẽ phải trả hơn 100 triệu USD cho chính phủ liên bang.

Khách sạn Trump được cho là nơi độc quyền được đón chức sắc nước ngoài đến ở Washington. Ảnh: USA Today
Khách sạn Trump được cho là nơi độc quyền được đón chức sắc nước ngoài đến ở Washington. Ảnh: USA Today

Thời báo New York tra ra, trong vòng vài năm tới, ông sẽ phải trang trải khoản vay 300 triệu USD. Ngay cả khi tài chính không ổn định, Trump vẫn sống một lối sống xa hoa, khi khấu trừ thuế đối với các chi phí cá nhân, bao gồm hàng loạt nhà ở và máy bay đắt tiền.

Ngoài ra, Tổng thống Trump đã kiếm được hàng triệu USD từ các hợp đồng cấp phép nước ngoài. Từ năm 2017 đến 2019, ông nhận được 3 triệu USD từ Philippines, 2,3 triệu USD từ Ấn Độ và 1 triệu USD từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông đã kiếm được tổng cộng 73 triệu USD từ nước ngoài trong hai năm đầu tiên làm tổng thống.

Tổng thống Trump: Sở Thuế vụ đối xử với tôi rất tệ

The Guardian dẫn lời Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngay sau đó, vị này đã bác bỏ điều tra của Thời báo New York và cho rằng đây là "tin tức hoàn toàn giả mạo".

Ông nói: “Chuyện này đâu còn gì mới lạ giữa đôi bên. Các người có thể đã hỏi tôi những câu hỏi tương tự cách đây 4 năm, tôi đã phải kiện điều này và ngày hôm nay tôi lại nói về nó”.

“Hoàn toàn là tin giả. Trên thực tế, tôi đã nộp thuế. Và các người sẽ thấy điều đó ngay khi tờ khai thuế của tôi được kiểm toán, chúng đã được kiểm toán trong một thời gian dài. Sở Thuế vụ không đối xử tốt với tôi, họ đối xử với tôi rất tệ. Các người có tay trong với IRS, họ đối xử với tôi rất tệ”, vị tổng thống nói thêm.

Tổng thống Trump chỉ trích bài điều tra của Thời báo New York là
Tổng thống Trump chỉ trích bài điều tra của Thời báo New York là "tin giả". Ảnh: Business Insider

Ông Trump chỉ trích thẳng mặt: “Thời báo New York đã gắng sức làm nên điều này. Họ muốn tạo ra một câu chuyện nho nhỏ. Họ đang làm bất cứ điều gì họ có thể. Đó là điều ít nhất trong số đó. Những câu chuyện tôi đọc thật giả lẫn lộn”.

Khi được hỏi về lý do tại sao một tỷ phú chỉ trả vài trăm USD trong năm ông đắc cử tổng thống, Trump nhấn mạnh: “Trước hết, tôi đã trả rất nhiều, và tôi cũng đã trả rất nhiều thuế thu nhập tiểu bang. Tiểu bang New York thu phí rất nhiều và tôi đã trả rất nhiều tiền ở tiểu bang này. Tất cả sẽ được tiết lộ. Nó sẽ được công bố nhưng sau cuộc kiểm toán”.

Tuy nhiên, The Guardian cho rằng, nếu những gì ông nói là đúng, thì tờ khai thuế được kiểm toán sẽ có nguy cơ làm hỏng tuyên bố lặp đi lặp lại của Trump là “một doanh nhân thành đạt”, do đó là một người quản lý có năng lực của nền kinh tế Mỹ.

Eric, Ivanka và Donald Trump Jr. với cha tại một buổi công bố về dự án khách sạn ở Vancouver vào năm 2013. Phu nhân Trump dường như đã quản lý cả hai thỏa thuận đó với tư cách là giám đốc điều hành Trump Organization. Ảnh: AP
Eric, Ivanka và Donald Trump Jr. với cha tại một buổi công bố về dự án khách sạn ở Vancouver vào năm 2013. Phu nhân Trump dường như đã quản lý cả hai thỏa thuận đó với tư cách là giám đốc điều hành Trump Organization. Ảnh: AP

Bài điều tra đã gây ra phản ứng mạnh mẽ ngay lập tức. Ryan Thomas, người phát ngôn của tổ chức vận động vì sự tiến bộ Stand Up America, cho biết: “Bốn năm trước, Donald Trump đã phá vỡ tiền lệ hàng thập kỷ khi từ chối công khai các tờ khai thuế của mình. Kể từ đó, ông ta cố gắng che giấu hồ sơ tài chính của mình trước công chúng - ngay cả khi các nhà điều tra quốc hội và tội phạm xem xét cách ông thu lợi từ nhiệm kỳ tổng thống và hàng chục năm âm mưu gian lận thuế”.

Vị này nhấn mạnh: “Chúng tôi đã yêu cầu Trump khai thuế trong nhiều năm vì người dân Mỹ xứng đáng được biết những gì ông ấy phải trả. Và câu trả lời dường như là rất ít. Một người đàn ông sử dụng các kế hoạch thuế đáng ngờ để tránh nộp thuế hoặc nói dối công chúng về tài chính của mình sẽ không có chỗ trong Phòng Bầu dục. Đây chỉ là thêm một lý do nữa để giải thích cho việc tại sao chúng ta phải bỏ phiếu để trục xuất ông ta”.

Tờ Thời báo New York đã từng đưa tin về các vấn đề thuế của gia đình Trump vào cuối năm 2018 và giành được giải thưởng Pulitzer, giải thưởng cao quý bậc nhất của nền báo chí thế giới.

Tờ báo vừa cho biết thêm: "Trong hai thập kỷ qua, ông Trump đã trả ít hơn khoảng 400 triệu USD thuế thu nhập liên bang kết hợp so với một người rất giàu có trả mức trung bình cho nhóm đó mỗi năm”.

Alan Garten, một luật sư của Tập đoàn Trump Organization, lại xác nhận với Thời báo New York rằng: “Trong thập kỷ qua, Tổng thống Trump đã trả hàng chục triệu USD thuế cá nhân cho chính phủ liên bang, bao gồm cả việc trả hàng triệu USD thuế cá nhân kể từ khi tuyên bố ra tranh cử vào năm 2015”.


TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương