TPHCM: tỉ lệ sinh muộn, sinh ít con và không muốn sinh con ngày càng tăng

Điều kiện sống nâng cao, lối sống thích dịch chuyển, hưởng thụ...tác động đến tỷ lệ sinh rất thấp hiện nay.

Hiện tổng tỷ suất sinh ở TP.HCM năm 2018 là 1,33 con/người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, ở mức rất thấp so với mức sinh thay thế của cả nước là 2,10 con. Nếu như năm 2.000 tỷ suất sinh con tại TP.HCM là 1,76 thì đến năm 2018 giảm xuống còn 1,33.

TPHCM: tỉ lệ sinh muộn, sinh ít con và không muốn sinh con ngày càng tăng

TP.HCM đang được xếp trong nhóm 17 tỉnh có mức sinh thấp, do vậy tương lai tỷ lệ người trẻ và người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm, trong khi tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng, điều này càng làm gia tăng tốc độ già hóa dân số tại TP.HCM và sẽ gây nhiều 

Các chuyên gia lý giải: Do áp lực của cuộc sống và công việc, làm xuất hiện tình trạng xu hướng kết hôn muộn, sinh con muộn, sinh ít con và không muốn sinh con ngày càng gia tăng; việc nuôi dạy, chăm sóc con cái đòi hỏi rất nhiều chi phí như: ăn uống, học hành, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí...

Trình độ học vấn, điều kiện sống được cải thiện, lối sống theo trào lưu và tâm lý thích hưởng thụ, thích dịch chuyển cũng có tác động nhất định đến mức sinh thấp. Tình trạng phá thai, tỷ lệ vô sinh nguyên phát, thứ phát có xu hướng gia tăng cũng là những yếu tố tác động khiến nhiều gia đình không thể sinh con.

TPHCM: tỉ lệ sinh muộn, sinh ít con và không muốn sinh con ngày càng tăng

Những nguyên nhân tác động nêu trên đều xuất phát từ quá trình công nghiệp hóa - đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội đã, đang và sẽ diễn ra với tốc độ nhanh tại TP.HCM.

Kinh nghiệm tại một số quốc gia có mức sinh thay thế thấp chỉ ra rằng một khi mức sinh đã xuống rất thấp thì các chính sách khuyến sinh mặc dù có chi phí đầu tư rất lớn nhưng hầu như không có tác động làm mức sinh tăng trở lại. Trong hơn 20 năm qua, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đã thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ để khuyên sinh, nhưng hầu như không thành công, tổng tỷ suất sinh của các quốc gia này đều không thể vượt qua mức 1,3.

btl

Lao động nữ sinh con sẽ được trợ cấp một lần 3.200.000 đồng, từ ngày 1-7-2020

Lao động nữ sinh con sẽ được trợ cấp một lần 3.200.000 đồng, từ ngày 1-7-2020

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp một lần bằng bằng 3.200.000 đồng