Trung Quốc phủ nhận cáo buộc che giấu số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19

Trung Quốc khẳng định đã thực hiện các biện pháp toàn diện và nghiêm ngặt nhất để chống lại đại dịch.

Bloomberg dẫn lời ba quan chức Mỹ cho biết theo báo cáo bí mật của Mỹ, Trung Quốc đã không công bố đầy đủ số ca nhiễm và tử vong vì Covid-10 tại đây.

Ngày 2/4, Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc trên và cho rằng đây là “nỗ lực che giấu để đặt lợi ích chính trị lên trên tính mạng của con người”.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc che giấu số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, DC, cho biết: “Bắc Kinh đã hoàn toàn tôn trọng nghĩa vụ thông báo theo Quy định y tế quốc tế và đã cập nhật số liệu thống kê các ca nhiễm và tử vong một cách công khai, minh bạch và có trách nhiệm. Chính phủ Trung Quốc, từ ý thức trách nhiệm mạnh mẽ đối với người dân của mình và sức khỏe của họ, đã thực hiện các biện pháp toàn diện và nghiêm ngặt nhất để chống lại đại dịch”.

Đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh việc vu khống và đổ lỗi không thể bù đắp thời gian đã mất, đồng thời cũng không phủ nhận được rằng có "một số người không đủ năng lực để ngăn chặn đại dịch hay nỗ lực đáng khinh đặt lợi ích chính trị lên trên tính mạng con người của họ”.

Trung Quốc khẳng định tất cả các quốc gia đều liên quan đến cuộc chiến này và chỉ có thể thắng khi đoàn kết và hợp tác. 

Ngày 1/4, khi được hỏi có nhận được báo cáo tình báo mô tả về sự khác biệt trong số liệu của Trung Quốc không, Tổng thống Donalda Trump trả lời là không nhưng ông cũng lưu ý rằng “số liệu của Trung Quốc có vẻ lạc quan”.

Trung Quốc đã ghi nhận 82.432 trường hợp nhiễm virus, theo Đại học Johns Hopkins. Đây là con số thấp hơn nhiều so với tổng số ca nhiễm tại Mỹ, quốc gia có số ca nhiễm bệnh nhiều nhất trên thế giới. 

Thanh Mai

Giao thương Trung Quốc và Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19

Giao thương Trung Quốc và Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc trong tháng 2/2020 sụt giảm mạnh mẽ tới 32,73% so với tháng trước đó.