Trường học ở Mỹ "đau đầu" nếu phải mở cửa trở lại

Nhiều trường học đang phải đối diện với nhiều vấn đề khi quyết định mở cửa trở lại như kinh phí bảo vệ sức khỏe, an toàn cho học sinh...

Hiện, các trường học ở Mỹ đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan trước tình thế phải mở cửa an toàn trước đại dịch khi mà kinh phí cho các biện pháp an toàn khá ít ỏi. Cụ thể: Tiền mua thiết bị phát hiện người có triệu chứng nhiễm Covid-19 trên xe buýt: 640.000 USD. Giá thiết bị bảo vệ và vệ sinh lớp học cho một khu vực nhỏ ở vùng nông thôn Michigan: 100.000 USD. Chi phí khử trùng các trường học và thuê thêm y tá, giáo viên ở San Diego: 90 triệu USD.

Trong khi Nhà Trắng cũng như các bác sĩ, các phụ huynh đang thúc ép họ mở cửa vào mùa thu này. Không chỉ vậy, mới đây, Tổng thống Donald Trump còn đã đe dọa cắt nguồn tài trợ liên bang cho các khu học chánh không chịu mở cửa trở lại.

  Nhiều trường ở Mỹ đã đóng cửa, chuyển sang giảng dạy online vì dịch Covid-19. Ảnh: New York Times.

Nhiều trường ở Mỹ đã đóng cửa, chuyển sang giảng dạy online vì dịch Covid-19. Ảnh: New York Times.

Ban quản lý nhà trường cho biết, họ đang phải tìm cách để đối phó với khó khăn về tài chính và hậu cần, cũng như sự hỗ trợ trong học tập và tâm lý cho sinh viên sau thời gian dài cách ly xã hội.

Gói cứu trợ liên bang được thông qua vào tháng 3 dành 13,5 tỷ USD cho giáo dục hệ K-12 - ít hơn 1% tổng gói kích thích nền kinh tế nhưng khó lòng đủ. 

John Lee Evans, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục của thành phố San Diego, nhận định: "Nếu Quốc hội không làm gì đó trong mùa hè này, mọi chuyện sẽ rất hỗn loạn". Theo ông, từ 31/8, khu học chính của ông dự định mở cửa trở lại 5 ngày/tuần cho các gia đình muốn con cái đến trường học trực tiếp nhưng chỉ đủ chi phí co nửa năm học.

"Tôi không tin chính phủ liên bang sẽ bảo lãnh cho các hãng hàng không và ngân hàng, và họ chắc cũng thấy không cần thiết phải làm điều gì đó cho các trường công lập ở Mỹ", Adam Goldstein, giáo viên ở San Diego, nói.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell của Kentucky mới đây nhận định: "Chúng ta không thể quay trở về cuộc sống bình thường nếu bọn trẻ không quay lại trường học".

Dù đã được khuyến cáo là học trực tuyến an toàn nhưng trong bối cảnh thì hiện tại thì quá nhiều tranh cãi về việc mở trường trở lại. Nhất là với các biện pháp giãn cách, ngồi cách xa nhau thì có thể thực hiện được không hay buộc nhà trường phải chia lại số lớp. 

Nhiều hệ thống giáo dục đã lên kế hoạch kết hợp hai phương pháp, theo đó sinh viên phân chia thời gian giữa học trên lớp và học trực tuyến.

Chính quyền Trump đang cân nhắc biện pháp thay thế, cho phép học sinh ngồi cách nhau 1 m nếu đeo khẩu trang. Nhưng việc mở trường sẽ có nhiều hệ lụy như khu học chính có khoảng 3.700 học sinh có thể cần 1,8 triệu USD chi phí cho các biện pháp kiểm dịch trong giai đoạn 2020-2021, chiếm 3-4% ngân sách hàng năm, theo Hiệp hội Giám sát Học đường.

Các khu học chính cho biết ngân sách của họ thường rất eo hẹp, thậm chí năm nay còn khó khăn hơn do tiền thuế của tiểu bang và địa phương thu được giảm xuống.

Phần lớn các trường học dự định mở cửa vào mùa thu nhưng các chuyên gia đình giá rằng các biện pháp kiểm tra sức khỏe khá hời hợt.

Marguerite Roza, giám đốc Phòng thí nghiệm Edunomics tại Đại học Georgetown, đề xuất các trường có thể tiết kiệm tiền bằng cách tổ chức lớp học chính trong không gian rộng như khán phòng hoặc phòng tập thể dục, để một giáo viên có thể giảng cho nhiều học sinh hơn trong khi vẫn đảm bảo giãn cách xã hội. 

Hơn nữa, việc đảm bảo an toàn công việc và tránh nhiễm bệnh của các giáo viên cũng là một thách thức lớn. Nhiều giáo viên thích tiếp tục giảng dạy trực tuyến. Trên toàn nước Mỹ, hơn 1/4 giáo viên ở các trường công lập ở độ tuổi ngoài 50.

Thanh Mai

Tử vi hàng ngày 18/1 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 18/1 của 12 cung hoàng đạo chi tiết nhất

Tử vi hàng ngày 18/1/2021 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương tình cảm sóng gió, Song Tử nên tránh xa trò may rủi.