TT Trump đệ đơn lên Tòa Tối cao để ngăn chặn công bố hồ sơ thuế

Tổng thống Donald Trump đã đệ đơn yêu cầu khẩn cấp lên Tòa án Tối cao nhằm ngăn công bố các bản khai thuế của ông.

"Tổng thống nên có cơ hội công bằng để nêu lên những cáo buộc của ông về tình trạng 'lộng ngôn' và bất tín nhiệm trước khi hồ sơ của ông được tiết lộ. Tòa án nên giữ nguyên hiện trạng để tạo cơ hội cho Tổng thống", các luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump viết hôm 13/10.

Tuần trước, một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã phán quyết công tố viên Manhattan Cyrus Vance được quyền yêu cầu Tổng thống Trump nộp hồ kinh doanh và hồ sơ thuế .

Với tỷ lệ 3 phiếu thuận và 0 phiếu chống, Tòa Phúc thẩm Khu vực hai ở Manhattan ngày 7/10 bác bỏ lập luận của ông Trump rằng trát đòi hầu tòa từ Vance là vượt quá thẩm quyền và mang động cơ chính trị.

Tổng thống Donald Trump nói chuyện với phóng viên trong cuộc họp báo ngày 27/9. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Donald Trump nói chuyện với phóng viên trong cuộc họp báo ngày 27/9. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ngày 27/9 tờ New York Times tiết lộ trong 15 năm trước năm 2016, đã có đến 10 năm Tổng thống Donald Trump không đóng thuế thu nhập nhờ khai báo thua lỗ.

Tổng thống chỉ trả 750 USD tiền thuế thu nhập trong năm 2016, và thêm 750 USD nữa vào năm 2017, theo báo cáo thuế trong hai thập niên của ông được New York Times thu thập, theo Zing.

Bài điều tra vẽ ra bức tranh về một doanh nhân phải chật vật để duy trì hoạt động kinh doanh và bị lỗ hàng triệu USD, ngay cả khi ông khoe khoang về thành công tài chính khi vận động tranh cử tổng thống.

Trump bác thông tin New York Times đưa ra, nói rằng ông đã trả hàng triệu USD tiền thuế nhưng được hưởng khấu hao và tín dụng thuế. Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định ông rất tự hào về một báo cáo tài chính "vô cùng ấn tượng". Tuy nhiên, không giống nhiều người tiền nhiệm, Trump từ chối công khai hồ sơ thuế.

Cuộc điều tra của công tố viên Vance bắt đầu hơn hai năm trước, tập trung vào khoản tiền "bịt miệng" mà Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống, đã trả trước cuộc bầu cử năm 2016 cho hai phụ nữ nói rằng họ có quan hệ tình ái với Trump. Vance gần đây nói rằng cuộc điều tra hiện có quy mô lớn hơn, có thể tập trung vào gian lận ngân hàng, thuế, bảo hiểm, cũng như làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Trong khi đó, các luật sư của Trump lập luận rằng cuộc điều tra vẫn tập trung vào các khoản thanh toán năm 2016 và việc đòi hồ sơ thuế cùng các hồ sơ tài chính khác của Trump là hành vi quá đáng.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương