Từ 22/3 tạm dừng nhập cảnh với người nước ngoài, người gốc Việt có giấy miễn thị thực

Thủ tướng quyết định tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, áp dụng từ 0h ngày 22/3/2020.

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh một số vấn đề trong giai đoạn chống dịch mới.

Thủ tướng quyết định tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, áp dụng từ 0h ngày 22/3/2020. Tất cả trường hợp mang giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt Nam và thân nhân cũng tạm dừng nhập cảnh.

Trường hợp nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và các trường hợp đặc biệt… thực hiện cấp thị thực nếu cần và các thủ tục kiểm tra, khai báo y tế bắt buộc, cách ly phù hợp.

Từ 22/3 tạm dừng nhập cảnh với người nước ngoài, người gốc Việt có giấy miễn thị thực

Tất cả các trường hợp mang giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt Nam và thân nhân, cũng tạm dừng nhập cảnh và áp dụng từ 0h ngày 22/3. Các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm việc kiểm soát người nhập cảnh cả đường biển, đường thủy, đường bộ và đường hàng không.

Giãn và hạn chế các chuyến bay vận chuyển hành khách nước ngoài vào Việt Nam kể cả các hãng hàng không nước ngoài, tạo điều kiện cho các chuyến bay chở hành khách là người nước ngoài rời khỏi Việt Nam.

Khuyến cáo, vận động người Việt Nam ở nước ngoài hạn chế về nước và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở sở tại. Nếu có nhu cầu về nước phải đăng ký để ngành hàng không tổ chức theo từng chuyến bay, tuân thủ sự sắp xếp của các chuyến bay và thực hiện nghiêm khai báo y tế. 

Người nhập cảnh vào Việt Nam cần thực hiện cách ly tập trung trừ những trường hợp nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ, người Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ đi công tác nước ngoài quay về nước. 

Xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp không chấp hành cách ly, không khai báo và hành vi bao che, tiếp tay cho các trường hợp trốn cách ly.

Tiếp tục rà soát các đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng nhất là những người nhập cảnh trong vòng 14 ngày. 

Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế đề xuất cụ thể việc thu phí (ăn, ở…) của các đối tượng cách ly và báo cáo tại phiên họp sau. Đảm bảo sản xuất và cung ứng đủ khẩu trang sử dụng trong nước và dành một phần xuất khẩu.

Theo đề nghị của Ban chỉ đạo, Thủ tướng phê duyệt cho Bộ Quốc phòng mua 10 xe xét nghiệm lưu động. Ban chỉ đạo sớm giải quyết chế độ cho nhân viên y tế, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ cách ly.

Về khu cách ly, Hà Nội chuẩn bị thêm các cơ sở để đáp ứng việc cách ly 20.000 người, lưu ý chọn các địa điểm xa khu dân cư, gần sân bay. 

Các đơn vị, địa phương được phân công cần có các phương án chủ động các cơ sở cách ly.

Thanh Mai

Một số người cách ly đòi ăn nho Mỹ, táo New Zealand

Một số người cách ly đòi ăn nho Mỹ, táo New Zealand

Theo Chủ tịch UBND quận 8 (TPHCM), nhiều người dân trong khu cách ly đưa ra yêu cầu các đồ ăn như nho Mỹ, táo New Zealand.