Các nhà sản xuất thiết bị gia dụng Trung Quốc tập trung vào đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh

Các nhà sản xuất thiết bị đồ gia dụng Trung Quốc đang tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh vốn không phải của họ và đa dạng hóa sang các lĩnh vực khác khi họ đối mặt với doanh số bán hàng giảm.

Điển hình kể đến việc Haier - công ty điện tử gia dụng và thiết bị gia dụng đa quốc mở rộng dịch vụ giặt là và Gree Electric Appliances - nhà sản suất thiết bị bắt đầu kinh doanh thiết bị y tế.

Doanh số bán thiết bị gia dụng đã chậm lại sau khi chính phủ  Trung Quốc đưa ra các biện pháp hạ nhiệt thị trường nhà ở.

Đặc biệt, nhu cầu về máy thu hình cũng sẽ giảm trong năm nay. Thế vận hội Olympic mùa đông ở Bắc Kinh đã thu hút các hoạt động mua thay thế khi doanh thu bán hàng tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích cho rằng mức tăng trưởng đó sẽ giảm vào năm 2022.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f7-2f4-2f0-2f2-2f39272047-1-eng-gb-2fphoto_sxm2022020900007503.jpg
Các nhà sản xuất thiết bị đồ gia dụng đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh. Ảnh: Nikkei

Trong bối cảnh môi trường như vậy, Haier đang tập trung vào việc mở rộng dịch vụ giặt là dựa trên điện thoại thông minh "Mr. Cleare" để giặt sạch quần áo, giày dép và bọc ghế sofa. Haier đã có hơn 100 cửa hàng Mr. Cleare tại 30 tỉnh và thành phố tính đến tháng 6/2021, nhưng đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới.

Người dùng tạo đơn đặt hàng trong ứng dụng mạng xã hội WeChat, sau đó được tài xế nhận và trả lại. Chi phí chỉ 28 nhân dân tệ (4,42 USD) để giặt một chiếc áo khoác và 25 nhân dân tệ cho một chiếc quần, cộng với phí giao hàng hàng chục nhân dân tệ.

"Mr. Cleare" cũng có thể làm sạch máy điều hòa không khí, tủ lạnh và các thiết bị khác. Phí tiệt trùng tủ lạnh là 149 Nhân dân tệ. Haier cho biết vào tháng 1 rằng, họ sẽ thành lập một trung tâm quản lý cho dịch vụ giặt là của mình ở tỉnh Tứ Xuyên trong mối quan hệ với một chuỗi địa phương.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f1-2f9-2f7-2f2-2f39272791-1-eng-gb-2fphoto_sxm2022021400009716.jpg
"Mr. Cleare" của Haier là một dịch vụ giặt là dựa trên điện thoại thông minh. Ảnh: Nikkei

Các nhà sản xuất thiết bị gia dụng khác cũng đang chuyển sang lĩnh vực kinh doanh mới. Gree, được biết đến với máy điều hòa không khí, đã thành lập một công ty sản xuất thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan.

Một đơn vị của Tập đoàn Midea, chuyên sản xuất nhiều loại thiết bị gia dụng, đã thành lập một công ty mới để sản xuất các bộ phận ô tô - chủ yếu cho xe điện và các loại ô tô năng lượng mới khác - tại tỉnh An Huy vào tháng Giêng.

Với doanh số bán nhà trong nửa cuối năm 2021 giảm so với một năm trước đó do các quy định cứng rắn về giao dịch tài sản và cho vay thế chấp, doanh số bán thiết bị gia dụng đã bị ảnh hưởng. Ngoài ra, những khó khăn tài chính tại Tập đoàn Evergrande và các công ty bất động sản khác đã không khuyến khích người Trung Quốc mua nhà mới vì sợ rằng những chủ đầu tư này có thể không có đủ tiền để hoàn thành các dự án.

Theo các công ty nghiên cứu GfK và China Market Monitor của Đức và Trung Quốc, thị trường thiết bị gia dụng ở Trung Quốc sẽ tiếp tục suy yếu vào năm 2022. Doanh số TV trong nước có khả năng giảm 1,1% từ năm 2021 xuống 130,1 tỷ nhân dân tệ (20,6 tỷ USD), trong khi doanh số bán máy giặt và máy điều hòa không khí dự kiến ​​sẽ gần như chững lại, họ cho biết.

Doanh số bán tủ lạnh được dự báo sẽ tăng 4,5% về giá trị không phải do lượng hàng tăng lên mà do giá của chúng tăng do chi phí nguyên vật liệu và phụ tùng cao hơn.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương