Xuất hiện nhiều F0 trong cộng đồng, một số tỉnh miền Tây nâng cấp độ dịch

Sau khi ghi nhận số lượng F0 tăng nhanh, nhất là ca nhiễm trong cộng đồng, các tỉnh miền Tây đã nâng cao cấp độ dịch.

Cụ thể, tỉnh Bạc Liêu đã quyết định nâng cấp độ dịch của tỉnh từ cấp độ 2 lên 4, nguy cơ rất cao (vùng đỏ), từ 12h trưa 2/11.

Theo đó, có 20/64 xã ở cấp độ 4; 8 xã ở cấp độ 3. Đối với cấp huyện, có 2 đơn vị là thị xã Giá Rai và TP Bạc Liêu ở cấp độ 4. Cấp độ 3 có 3 đơn vị gồm: huyện Đông Hải, Phước Long, Hồng Dân. Cấp độ 2 gồm: huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình.

Sau khi số lượng F0 tăng nhanh, đặc biệt là ca nhiễm trong cộng đồng, Bạc Liêu đã chuyển đổi cấp độ dịch từ vùng 2 lên vùng 4. Đây là tỉnh đầu tiên ở miền Tây quyết định nâng cấp độ dịch từ 2 lên 4. Toàn tỉnh Bạc Liêu sẽ áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng theo cấp độ dịch là cấp độ 4.

Từ ngày 29/10 đến ngày 1/11, Bạc Liêu đã ghi nhận 1.200 F0, trong đó có đến 459 ca cộng đồng.  Bạc Liêu là tỉnh ghi nhận số lượng F0 nhiều nhất tại miền Tây trong những ngày gần đây.

Hiện đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã đến Bạc Liêu hỗ trợ tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

img_3699a-010621.jpg

Hiện các địa phương ở miền Tây đã quyết định chuyển đổi cấp độ dịch gồm: TP Cần Thơ, Sóc Trăng, An Giang...

Cụ thể, tại Sóc Trăng, trong 5 ngày qua (từ 27 đến 31/10), tỉnh đã ghi nhận hơn 900 F0; trong đó có hơn 250 ca được phát hiện qua sàng lọc cộng đồng.

Để kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tình hình dịch trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết 128, chính quyền tỉnh Sóc Trăng đã quyết định chuyển cấp độ dịch, từ cấp 1 (vùng xanh) sang cấp độ 2 (vùng vàng), kể từ 12h ngày 2/11.

Tại An Giang, trong 4 ngày qua (từ 28 đến 31/10) ghi nhận hơn 1.000 F0. Trong đó, rất nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Trước tình hình dịch diễn phức tạp, chính quyền TP Long Xuyên (An Giang) đã quyết định tạm dừng phục vụ tại chỗ đối với các dịch vụ ăn uống từ 5h ngày 31/10.

UBND TP cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ người ngoài tỉnh về địa phương; đặc biệt đối với các tỉnh/thành có ca mắc COVID-19 cao như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và khu vực cấp độ 3, 4.

TP Cần Thơ số ca F0 trong 4 ngày qua được ghi nhận hơn 760 ca F0; trong đó có hàng chục ca được phát hiện qua sàng lọc tại cơ sở y tế. 

Do tình hình dịch phức tạp, TP Cần Thơ đã cập nhật cấp độ dịch từ cấp độ 1 (vùng xanh) lên cấp độ 2 (vùng vàng).

UBND TP cũng vừa có kế hoạch xét nghiệm tầm soát cộng đồng phù hợp với điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Ngoài ra, các tỉnh như: Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Cà Mau… cũng ghi nhận nhiều ca F0 trong cộng đồng vào những ngày qua.

Liên tục những ngày qua, số F0 trong cộng đồng tại nhiều tỉnh miền Tây tăng mạnh. Có thể thấy, nguy cơ dịch bùng phát trở lại tại miền Tây đang nguy cơ rất cao.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương