Tuy Hòa lên tiếng về việc cấm bán thức ăn mang về

Lãnh đạo UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên) giải thích, cấm bán thức ăn mang về để tránh tập trung đông người, không để tiếp xúc gần giữa người với người.

Chiều 2/4, ông Nguyễn Lê Vi Phúc, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa ( Phú Yên ) chia sẻ với PLO, xác nhận chính quyền địa phương này đã có văn bản “đóng cửa tuyệt đối, không bán mang về ” đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát trên địa bàn.

Theo phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, văn bản trên được ban hành sau khi một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát trên địa bàn thực hiện việc tạm đình chỉ kinh doanh liên hệ với Ban Tiếp công dân TP để phản ánh. Những người này cho rằng có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát đã chuyển sang hình thức bán mang về.

Ngày 31/3, TP. Tuy Hòa (Phú Yên) buộc đóng cửa tuyệt đối với loại hình kinh doanh
Ngày 31/3, TP. Tuy Hòa (Phú Yên) buộc đóng cửa tuyệt đối với loại hình kinh doanh "bán mang về". Ảnh: Dân Trí.

Ông Nguyễn Lê Vi Phúc nói việc ban hành văn bản trên căn cứ theo chỉ thị của Thủ tướng, chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên. Mục đích của văn bản trên là để tránh tập trung đông người, tránh tiếp xúc gần giữa người với người nhằm ngăn khả năng lây lan dịch bệnh.

“Nếu cho bán tại chỗ , mang về thì mở cửa kinh doanh rồi, nhiều người có nhu cầu mua sẽ tập trung tại chỗ đó, tức là tập trung đông người, có tiếp xúc gần. Trong khi đó, tỉnh chỉ đạo dừng triệt để các hoạt động tập trung đông người”, ông Phúc nói.

Vẫn theo phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, hiện nay nhiều cơ sở kinh doanh ở địa phương này vẫn  bán hàng online , giao hàng tận nơi . Khi giao hàng, người đi giao hàng đeo khẩu trang, chủ động khoảng cách cần thiết khi tiếp xúc với người nhận hàng để ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Theo ông Trần Văn Tân, Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên, UBND tỉnh chỉ đạo tạm đình chỉ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu. Tùy theo tình hình, các địa phương triển khai cụ thể để phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, nhóm cơ sở kinh doanh ăn uống, giải khát thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên cho rằng văn bản của UBND TP Tuy Hòa là phù hợp với tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về quyết liệt triển khai các biện pháp khẩn cấp để phòng chống dịch COVID-19.

Một quán ăn ở TP Tuy Hòa chuyển sang bán hàng giao tận nơi. Ảnh: PLO.
Một quán ăn ở TP Tuy Hòa chuyển sang bán hàng giao tận nơi. Ảnh: PLO.

“Tùy theo tình hình, căn cứ theo thẩm quyền, các địa phương triển khai các biện pháp cụ thể để hạn chế tập trung đông người, tránh tiếp xúc gần để phòng chống dịch song vẫn đảm bảo an sinh xã sinh xã hội, các nhu cầu thiết yếu cho người dân”, vị lãnh đạo tỉnh Phú Yên nói.

Trước đó, ngày 31/3, UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã ra văn bản “đóng cửa tuyệt đối, không bán mang về” đối với các loại hình kinh doanh không phải là thiết yếu.

UBND TP Tuy Hòa đã yêu cầu các chủ tịch phường chỉ đạo các Tổ công tác của địa phương trực tiếp thông báo yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát trên địa bàn thực hiện nghiêm việc đình chỉ kinh doanh (đóng cửa tuyệt đối, không bán mang về). Đồng thời triển khai công tác trật tự đô thị, kiên quyết giải tỏa hàng quán ăn uống, giải khát trên vỉa hè để phòng chống dịch COVID-19.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương