Tỷ phú Bill Gates: ‘Chúng ta đã đánh giá thấp giá trị của những chiếc khẩu trang’

Bill Gates nói với các phóng viên tại hội nghị trực tuyến tỷ phú Bill Gate đã đưa ra ý kiến của mình về việc chính phủ Mỹ nên làm thế nào để có thể đối phó với đại dịch COVID-19 một cách hiệu quả.

Các nhà lãnh đạo chính trị và y tế toàn cầu có thể đã làm nhiều điều tốt hơn trong việc đối đầu vớI đại dịch COVID-19 ngay từ đầu, tỷ phú Bill Gate hiện là nhà đồng sáng lập của Microsoft và là đồng chủ tịch của Quỹ từ thiện Bill & Melinda đã đưa ra ý kiến của mình về việc chính phủ Mỹ nên làm thế nào để có thể đối phó với đại dịch COVID-19 một cách hiệu quả:

Và một vấn đề lớn vẫn là chủ đề gây tranh cãi hơn 8 tháng sau khi virus xuất hiện lần đầu tiên là việc sử dụng khẩu trang.

Theo CNBC, nhà đồng sáng lập Microsoft cho biết hồi tuần trước, khi thảo luận về bản phát hành mới nhất của Báo cáo hàng năm của Quỹ Bill và Melinda Gates, có thể làm tốt hơn với đại dịch này là rất, rất lớn. những tiến bộ đạt được đối với các "Mục tiêu Phát triển Bền vững" của LHQ. 

Không còn nghi ngờ gì về việc Hoa Kỳ đã lỡ mất chặng đầu trong cuộc đua ngăn chặn dịch COVID-19, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là không còn cơ hội để sửa sai.

  Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Getty Images.

Tỷ phú Bill Gates . Ảnh: Getty Images.

Lựa chọn mà chúng ta và cả những lãnh đạo chúng ta thực hiện kể từ hôm nay sẽ có ảnh hưởng to lớn đến việc giảm số ca nhiễm mới, nền kinh tế sẽ còn phải trì trệ trong bao lâu và bao nhiêu người phải tiếp tục chôn cất những người thân yêu của họ nữa.

Thông qua công việc của tôi ở Quỹ từ thiện Gate Foundation, tôi đã trò chuyện với nhiều chuyên gia và lãnh đạo ở Washington và trên khắp đất nước. Và tôi đã hiểu rõ rằng có 3 bước chúng ta cần phải thực hiện.

“Ngay cả cộng đồng y tế cũng đang hiểu tầm quan trọng của khẩu trang. Bạn biết đấy, chúng tôi đã mất vài tháng - hầu hết các bệnh về đường hô hấp là ho. Chúng tôi đã đánh giá thấp giá trị của những chiếc khẩu trang”. 

Việc đeo khẩu trang hiện là bắt buộc ở một số quốc gia, thành phố, doanh nghiệp và địa điểm công cộng. Nhưng hướng dẫn y tế đã mâu thuẫn ngay từ đầu, với các cơ quan y tế ban đầu khuyên không nên đeo khẩu trang, đặt câu hỏi về hiệu quả của chúng và kêu gọi công chúng để lại cho nhân viên tuyến đầu trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung. 

Nhiều chuyên gia y tế cho biết hiện nay, các quy định về khẩu trang không nhất quán ở các tiểu bang và thành phố và việc một số lượng lớn người dân, đặc biệt là ở Mỹ, từ chối đeo chúng đang góp phần vào việc tiếp tục lây lan COVID-19.

‘Phải mất khá lâu để đưa ra quyết định đó’

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới hiện khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang như một cách để làm chậm sự lây lan của loại virus đã lây nhiễm cho hơn 29,5 triệu người trên toàn thế giới và giết chết ít nhất 935.000 người tính đến hôm 16/9, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins biên soạn. Nó có thể lây lan qua các giọt bắn đường hô hấp được truyền khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc thậm chí nói chuyện.

Vào tháng 7/2020, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Robert Redfield cho biết virus có thể được kiểm soát ở Mỹ, nơi có khoảng 1/4 số ca mắc và tử vong trên thế giới. 

Tuy nhiên, việc bỏ trống và hoài nghi từ một số nhà lãnh đạo chính trị đối với tiến trình bắt đầu đã làm đình trệ tiến trình có thể đạt được, Gates nói. “Phải mất một thời gian để đưa ra thông điệp đó. “Một số nhà lãnh đạo đã làm việc đó và một số nhà lãnh đạo khác thì không,” ông nói thêm mà không đề cập đến tên.

Tổng thống Donald Trump đã phần lớn tránh đeo khầu trang và không yêu cầu tại các sự kiện tranh cử của mình. Ông ấy lần đầu tiên đeo khẩu trang ở nơi công cộng vào tháng 7, trong khi đến bệnh viện, 4 tháng sau khi đại dịch COVID-19 được tuyên bố là đại dịch toàn cầu và kể từ đó ông ấy gọi việc đeo khẩu trang là “yêu nước”. 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng coi thường việc đeo khẩu trang và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã không đeo một chiếc khẩu trang công khai cho đến tháng 7. Johnson và Bolsonaro đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus COVID-19.

  Bill Gates trước đây từng cảnh báo thế giới về việc chưa sẵn sàng để ứng phó với một đại dịch.

Bill Gates trước đây từng cảnh báo thế giới về việc chưa sẵn sàng để ứng phó với một đại dịch.

Bill Gates thừa nhận mức độ kháng thuốc của một số cộng đồng đối với việc đeo khẩu trang cũng như khi được tiêm chủng. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta cần làm mọi người hiểu rằng những việc như đeo khẩu trang không chỉ giúp ích cho bản thân mà còn giúp ích cho người khác. “Chúng tôi cần cho mọi người cảm nhận rõ ràng về những gì đang xảy ra với vắc xin và các đánh giá an toàn để khi chúng tôi được chấp thuận, mọi người hiểu những gì đã được thực hiện và chúng tôi sẵn sàng không chỉ giúp đỡ bản thân mà còn giúp đỡ những người khác bằng cách vắc xin. ” 

Ông nói thêm: “Bằng cách nào đó, những thông điệp thực sự không hấp dẫn hoặc thú vị như những thông điệp như. “Nhưng thái độ đối với vắc xin không chỉ quan trọng đối với đại dịch này mà còn đối với việc xóa sổ bệnh bại liệt và những tiến bộ vượt bậc mà chúng tôi đã đạt được trong việc giảm tử vong ở trẻ em, đặc biệt là ở các khu vực như bệnh sởi, tiêu chảy và viêm phổi”.

Cuối cùng, Gates tự tin vào sự thành công của một loại vắc xin mà ông cho rằng có khả năng được phê duyệt sớm nhất là vào tháng 12/2020 hoặc tháng 1/2021. Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump thêm một lần nữa khiến nhiều người vừa hy vọng nhưng cũng lo lắng về khả năng Mỹ sẽ gấp rút chấp thuận để có vắc xin COVID-19. Trong một sự kiện được tổ chức mới đây, ông Trump nói rằng vắc xin sẽ có thể sẵn sàng trong vòng 4 tuần nữa.

Theo bài báo được Bloomberg đăng tải, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Chính quyền trước đây hẳn sẽ phải mất rất nhiều năm mới có được vắc xin bởi có quá nhiều quy trình thủ tục. Chúng tôi sẽ chỉ mất vài tuần nữa để có nó, sẽ chỉ 3 hoặc 4 tuần thôi".

Lịch trình mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lạc quan hơn nhiều so với tính toán của các chuyên gia ngành hoặc nhiều quan chức chính phủ Mỹ khác, trong đó có quan chức thuộc Viện nghiên cứu bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia, ông Anthony Fauci. Ông cho rằng phải đến cuối năm mới có vắc xin và vắc xin sẽ được phân bố rộng rãi từ năm sau.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương