VietinBank ước đạt lợi nhuận 6.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020

Dự kiến đến hết quý II/2020, lợi nhuận Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đạt mức 6.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức 1,5%.

Lợi nhuận ngân hàng chia sẻ cùng khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 ước khoảng từ 3.000-4.000 tỷ đồng tính chung cả năm 2020.

Số liệu trên được ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank công bố tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 diễn ra sáng nay 23/5 tại Hà Nội, theo TTXVN.

Theo Chủ tịch VietinBank , thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tổng cầu của nền kinh tế có thời điểm giảm đến mức tối thiểu. Nhiều doanh nghiệp thu hẹp, thậm chí tạm dừng sản xuất do đứt gãy chuỗi cung ứng, thu nhập của khách cá nhân cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh kéo theo nhu cầu tín dụng tiêu dùng và ảnh hưởng đến khả năng trả nợ ngân hàng.

Năm 2020, VietinBank đặt mục tiêu dư nợ tín dụng tăng từ 4% - 8,5%. Ảnh: Báo Tin tức
Năm 2020, VietinBank đặt mục tiêu dư nợ tín dụng tăng từ 4% - 8,5%. Ảnh: Báo Tin tức

Tính đến hết quý I/2020, quy mô tín dụng ngân hàng giảm 1% so với hồi đầu năm, lợi nhuận trước thuế hợp nhất lũy kế 3 tháng năm 2020 của ngân hàng chỉ đạt 2.974 tỷ đồng, giảm 5,7% so với cùng kỳ.

Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng tăng lên mức 1,8% so với cuối năm 2019 do nhiều khoản nợ dự kiến thu hồi được trong quý I bị "trễ hẹn" do ảnh hưởng của dịch nên, mặt khác nhiều doanh nghiệp vốn đã khó khăn nay lại bị khó khăn kép vì dịch nên ảnh hưởng đến khả năng trả nợ.

Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn nằm trong kế hoạch của VietinBank và ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp xử lý nợ xấu và kiểm soát chất lượng tín dụng để đưa tỷ lệ này về mức 1,5% vào cuối quý II/2020.Trong 3 tháng đầu năm 2020, VietinBank đã mua lại trên 3.100 tỷ đồng trái phiếu tại VAMC.

Như vậy, tổng giá trị trái phiếu VAMC của VietinBank hiện còn khoảng hơn 9.000 tỷ đồng, dự phòng rủi ro trích lập cho số trái phiếu này cũng đạt trên 50%.

Về kế hoạch tăng vốn điều lệ, ông Lê Đức Thọ cho biết, kế hoạch tăng vốn từ lợi nhuận năm 2017 và 2018 đã được thống nhất và việc này đang được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý để thực hiện. Lợi nhuận năm 2019 tiếp tục đề xuất giữ lại để tăng vốn bằng cách để lại toàn bộ lợi nhuận hoặc chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Trong bối cảnh đó, VietinBank tiếp tục định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2020 với tốc độ hợp lý, đảm bảo tuân thủ hạn mức tăng trưởng tín dụng theo điều hành của Ngân hàng Nhà nước, đáp ứng kịp thời, đầy đủ các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng chính đáng của nền kinh tế.

Về chỉ tiêu lợi nhuận, VietinBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế riêng lẻ, hợp nhất năm 2020 bảo đảm hiệu quả kinh doanh cần thiết và cải thiện hoạt động kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế của nền kinh tế, tiếp tục cập nhật diễn biến và tác động của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế và hoạt động của ngân hàng, phù hợp với phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

"VietinBank cam kết đáp ứng kịp thời, đầy đủ tất cả các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng chính đáng, cần thiết của doanh nghiệp và người dân", ông Lê Đức Thọ khẳng định.

Năm 2020, VietinBank đặt ra các mục tiêu chính trong hoạt động kinh doanh như: dư nợ tín dụng tăng từ 4% - 8,5%; nguồn vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư tăng trưởng phù hợp với sử dụng vốn, cân đối với tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng, dự kiến 5 - 10%; tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng dưới 2%.

Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, tỷ lệ khả năng chi trả, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung dài hạn, tỷ lệ cho vay so với tổng tiền gửi và các tỷ lệ bảo đảm an toàn khác tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước.

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương