Vụ cổng trường đổ khiến 3 học sinh tử vong: Bộ Xây dựng nhấn mạnh đây không phải lần đầu tiên

Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức kiểm tra độ an toàn trụ cổng các trường học.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi tất cả UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng tại địa phương tổ chức kiểm tra độ an toàn trụ cổng các trường học xây bằng gạch, gạch gia cố lõi bê tông, đặc biệt cổng các trường học vùng sâu, vùng xa.

Trong thời gian vừa qua, đoàn công tác của Bộ Xây dựng và cơ quan chuyên môn về xây dựng tại địa phương đã tiến hành kiểm tra, đánh giá sơ bộ chất lượng xây dựng cổng trường bị đổ sập tại Trường tiểu học Khánh Yên Thượng xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Kết quả cho thấy cột trụ đỡ cổng được xây bằng gạch, tiết diện 50 x 50cm, móng trụ cổng nông, không có tường rào, không được thiết kế để chịu tác động đu bám.

Liên quan đến sự cố cổng trường tiểu học Khánh Yên Thượng đổ sập làm 3 học sinh tử vong, Bộ Xây dựng cho biết đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố. Nguy cơ rủi ro sập cổng trường học rất lớn, đặc biệt là các công trình sử dụng trụ cổng độc lập.

  Cánh cổng sập đè chết 3 học sinh Trường tiểu học Khánh Yên Thượng, tỉnh Lào Cai - Ảnh: P.VANG

Cánh cổng sập đè chết 3 học sinh Trường tiểu học Khánh Yên Thượng, tỉnh Lào Cai - Ảnh: P.VANG

Viện Khoa học công nghệ xây dựng cho biết, các đơn vị tư vấn thiết kế xây các trụ cổng bằng gạch thường coi hạng mục này là một kết cấu chịu tác động của lực đúng tâm, bỏ qua thành phần lực lệch tâm tác động lên trụ cột, các hoạt tải bất thường. Còn lực lệch tâm là yếu tố chủ yếu gây mất an toàn trụ cổng, đặc biệt với trụ cổng bằng gạch thì nguy cơ mất an toàn, xảy ra tai nạn rất lớn.

Bộ Xây dựng yêu cầu tất cả các địa phương thực hiện rà soát, kiểm tra, tính toán cấu tạo của các trụ cổng bằng gạch, bảo đảm an toàn trong sử dụng.

Đối với các trụ cổng trường học xây bằng gạch, cần tiến hành kiểm tra trụ cổng, nếu phát hiện dấu hiệu nguy hiểm phải gia cố ngay, cần có biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh.

Các đơn vị cũng cần kiểm tra bằng trực quan địa hình xung quanh, khảo sát bề mặt bên ngoài các trụ cổng để xác định các dấu hiệu mất an toàn như nghiêng, lún, nứt, vỡ phần thân trụ; có hiện tượng ẩm, mủn gạch vữa; bản lề cửa không liên kết chắc chắn với trụ gạch.

Để đảm bảo an toàn cho các công trình cổng trường học, Bộ Xây dựng khuyến cáo nếu tiết diện cột chỉ 450 x 450mm, cánh cổng có bề rộng tối đa 2m, nặng dưới 85kg là phù hợp; cột cổng tiết diện 500 x 500mm, cánh cổng hẹp hơn 2,5m, nhẹ hơn 100kg là phù hợp. Các cột cổng bằng gạch có cánh rộng hơn 2,5m, hoặc nặng hơn 100kg phải tính toán lại độ an toàn. Đồng thời áp dụng kiểm tra bằng các biện pháp rung, lắc, đẩy nhẹ để xác định tình trạng trụ cổng khi chịu tải trọng bất thường.

Đối với những cổng trường dự kiến xây mới, phải tăng cường giám sát năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng. Các đơn vị thiết kế trường học phải sử dụng giải pháp nền móng và kết cấu phù hợp như móng bê tông cốt thép, trụ bê tông cốt thép kết hợp xây gạch để bảo đảm an toàn.

Bộ Xây dựng cũng khuyến cáo các địa phương thiết kế cổng có cánh dạng đẩy ngang hoặc bản lề quay có bánh xe.

Các trường học lưu ý công tác quản lý, giám sát học sinh trong và ngoài giờ học, ngăn chặn hiện tượng đu, bám lên cánh cổng, tường rào hoặc lại gần công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Thanh Mai

23 học sinh tiểu học nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm

23 học sinh tiểu học nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 13/9, bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngày 12/9 và sáng 13/9...