Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cán bộ chấm thi khẳng định bị cấp trên chỉ đạo, tác động sửa điểm

Trong phiên tòa, các cán bộ chấm thi đều khai rằng tất cả là do bị ép buộc tác động để sửa điểm cho các thí sinh.

Chiều 12/5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục đưa các bị cáo là giáo viên trong vụ gian lận điểm thi THPT 2018 ra xét xử với tội danh “Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo gồm có Nguyễn Thị Thu Loan - giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân; Nguyễn Thị Hồng Chung - giáo viên Trường THPT Ngô Quyền; Bùi Thanh Trà - giáo viên Trường PTTH Lương Sơn.

Các bị cáo là giám khảo chấm thi khẳng định đã ép buộc, tác động sửa điểm cho các học sinh. Bị cáo Lê Thị Hạnh cho biết: “Trà yêu cầu, tôi bảo thẳng bài không thể được 8 điểm. Chị ấy quay xuống bảo không được 8 phải được 7,5 điểm, bởi bài này của sếp”.

Bị cáo Bùi Thanh Trà.
Bị cáo Bùi Thanh Trà.

Bùi Thị Thu Hiền khai nhận: “Trà có tác động để chấm bài khác đi. Buổi sáng, chị Trà yêu cầu tôi chấm lên 7,5 điểm. Tôi không chấm và buổi chiều, Trà quát, bảo tôi ký khống vào phiếu chấm số 1".

Bà Hiền cho biết bài thi có thể cho điểm "chết" nhưng bà Liên yêu cầu chấm lên 5 điểm vì thí sinh đó là người nhà lãnh đạo. Sau khi cơ quan điều tra cho xem lại bài thi này đã được nâng lên 6 điểm, chữ ký của bà Hiền đã bị giả mạo. 

Bị cáo Lương Thị Nghĩa cũng cho biết bị ép buộc nâng điểm thi dù bài thi làm kém, tuy nhiên giám khảo 1 chấm tới 8,75 điểm. Bà Nghĩa có thắc mắc nhưng bà Loan nói đây là bài của lãnh đạo nên cần ký, có gì Loan sẽ chịu trách nhiệm. Bà Nghĩa nói rằng mình đã bị ép buộc, rất đau lòng và bất bình. 

Tuy nhiên, các bị cáo Loan, Chung, Trà đều khẳng định chỉ chuyển giúp thông tin tới các giám khảo chấm thi, mà không ép buộc, tác động.

Bị cáo Bùi Thanh Trà cho biết: “Nếu giám khảo không đồng ý, bị cáo không thể can thiệp”.

3 bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung và Bùi Thanh Trà là nữ giáo viên được phân công làm tổ trưởng chấm thi. Các bị cáo khai đã nhận chỉ đạo từ bị cáo Diệp Thị Hồng Liên - nguyên Trưởng phòng khảo thí về việc nâng điểm môn Ngữ Văn cho các thí sinh.

Trong đó, bị cáo Liên sẽ viết thông tin của các thí sinh cần nâng điểm vào giấy bao gồm cả bài thi ở túi chứa bài thi nào, số phách, số điểm cần nâng và quan hệ của các thí sinh đó, sau đó đưa cho những người trên. Nhóm bị cáo là tổ trưởng chấm thi sẽ yêu cầu giám khảo chấm theo điểm yêu cầu.

Cáo trạng nêu rõ 18 giáo viên chấm thi đã có hành vi trực tiếp nâng điểm, ký hợp thức kết quả gian lận cho 20 thí sinh. Tuy nhiên cơ quan điều tra xét thấy hành động này là làm theo chỉ đạo, sai phạm lần đầu và thành khẩn khai báo nên không cần xử lý hình sự, chỉ kiến nghị xử lý hành chính nghiêm khắc. 

Thanh Mai

Cán bộ Trung tâm Bảo trợ Thị Nghè 'ăn chặn' tiền từ thiện hàng trăm triệu đồng

Cán bộ Trung tâm Bảo trợ Thị Nghè 'ăn chặn' tiền từ thiện hàng trăm triệu đồng

Cán bộ, nhân viên thuộc Trung tâm Bảo trợ Thị Nghè (TP.HCM) đã chia nhau 760 triệu trong tổng số hơn 1,1 tỉ đồng từ thiện bỏ ngoài sổ sách kế toán.