Vĩnh Long: 165/166 bài thi học kỳ chấm lại được xác định đã nâng điểm

Sự việc 166/169 bài thi môn địa lý lớp 7 được nâng điểm đang gây xôn xao dư luận.

Liên quan đến thông tin 166/129 bài thi học kỳ I môn địa lý lớp 7 Trường THCS Mỹ An ở huyện Mang Thít (Vĩnh Long) được nâng điểm, ông Lê Thành Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít (Vĩnh Long) đã ký báo cái gửi UBND tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long.

Theo báo cáo, thông tin phản ánh việc 166 bài thi học kỳ I môn Địa lý khối 7 tại trường THCS Mỹ An được nâng điểm là đúng sự thật. UBND huyện cũng cho biết sẽ xử lý kỷ luật những người liên quan.

Trường THCS Mỹ An 
Trường THCS Mỹ An 

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Phòng GD&ĐT huyện Mang Thít đã thành lập hội đồng chấm thẩm định các bài thi môn địa lý học kỳ I toàn khối 7 của trường này. 

Có tất cả 166 bài phải chấm lại, trong đó có 165 bài lệch từ 0,25 điểm đến 6,5 điểm và có 1 bài không thay đổi điểm. Cụ thể, lệch từ 0,25 điểm đến 2 điểm có 48 bài; lệch từ 2,25 điểm đến 4 điểm có 99 bài và có 18 bài lệch từ 4,25 điểm đến 6,5 điểm.

UBND huyện Mang Thít cho biết nguyên nhân lệch điểm là do lỗi nghiệp vụ ra đề thi và chấm bài. Việc nâng điểm xuất phát từ lý do lãnh đạo nhà trường phân công giao viên Nguyễn Hoài Thanh ra đề kiểm tra thay cho cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc. Tuy nhiên, ông Thanh không giảng dạy môn địa lý lớp 7 nên đã có sai sót trong quá trình ra đề. 

Lãnh đạo Trường THCS Mỹ An chưa thực hiện đúng chức năng, quyền hạn của mình. Phó hiệu trưởng Châu Chánh Ngôn mới nhận nhiệm vụ từ ngày 1/11/2019 nên chưa có kinh nghiệm trong chỉ đạo chuyên môn. 

Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường không có chuyên môn về môn địa lý nên khi chỉ đạo sửa sai trong các phiên họp đã thiếu chính xác về kiến thức. Mặc dù lãnh đạo đã chỉ đạo cô Ngọc khắc phục hậu quả nhưng nhà trường vẫn chưa thực hiện được. 

Sự việc được phát hiện từ ngày 23/12/2019 nhưng lãnh đạo nhà trường không giải quyết triệt để, kiên quyết nên dẫn đến sai sót. Không những vậy còn không báo cáo cấp trên để nhận sự tư vấn, hỗ trợ, chỉ đạo giải quyết...

Báo cáo của huyện nêu rõ ông Nguyễn Văn Hòa (Hiệu trưởng) phân công bà Phạm Thị Yến làm công tác văn thư lưu trữ nhưng lại để bà Yến mang toàn bộ bài kiểm tra về cất giữ cho thấy quản lý hồ sơ, tài liệu chưa tốt. Trong phân công giáo viên khác không có chuyên môn ra đề kiểm tra học kỳ I là hành động nóng vội, thiếu khoa học. Khi vụ việc xảy ra, ông Hòa không chỉ đạo ông Châu Chánh Ngôn (hiệu phó) báo cáo về Phòng GD&ĐT cho thấy việc xử lý thông tin báo cáo cho cấp trên chưa kịp thời.

Thanh Mai

Thời tiết lễ Quốc tế Lao Động (1/5): Hà Nội đêm có mưa và có khả năng xuất hiện lốc

Thời tiết lễ Quốc tế Lao Động (1/5): Hà Nội đêm có mưa và có khả năng xuất hiện lốc

Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có khả năng xuất hiện mưa rào và dông kèm nguy cơ cao lốc, sét, gió giật mạnh.