Vụ giáo viên Ngữ văn bị kỷ luật vì cho học sinh đóng cảnh nóng: Tạm dừng phiên xét xử chờ giám định

Thầy Đạt cho rằng, hoạt động sân khấu hóa tác phẩm văn học phải được giám định bởi cơ quan chuyên môn.

Sáng 13/7, TAND quận 12 (TP.HCM) tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm giữa ông Phạm Quốc Đạt, giáo viên Ngữ văn và ban giám hiệu trường THPT Võ Trường Toản. Tuy nhiên phiên xét xử đã tạm dừng để chờ ý kiến tham khảo của cơ quan có chuyên môn là Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM hoặc trường Đại học Sân khấu điện ảnh theo đề nghị của thầy giáo Phạm Quốc Đạt. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 11/8/2020.

Trong đơn khởi kiện trước đó, thầy Đạt yêu cầu hủy bỏ các quyết định kỷ luật, đòi bồi thường 135,9 triệu đồng được ký bởi ông Lương Văn Định, Hiệu trưởng nhà trường vào đầu năm 2019. Ngoài ra, phía nguyên đơn còn yêu cầu xin lỗi công khai tại trường, đăng cải chính xin lỗi trên 3 số báo liên tiếp.

Về phía trường Trường THPT Võ Trường Toản, trường này cho rằng những cảnh sân khấu hóa mà thầy Đạt cho học sinh diễn trong lớp có phần dung tục, sai phạm về chuyên môn. 

Học sinh của thầy giáo Đạt tái hiện những cảnh
Học sinh của thầy giáo Đạt tái hiện những cảnh "nóng" sau bức màn vải.

Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản là ông Lương Văn Định cho rằng có 2 lý do để dẫn đến kỷ luật thầy Đạt đó là vì sai phạm chuyên môn gây ảnh hưởng đến giáo dục, ngoài ra còn xúc phạm danh dự và nhân phẩm người khác. 

Ông Định cũng cho biết phụ huynh của các em học sinh tham gia đóng cảnh nóng đã đến làm việc với trường, yêu cầu làm rõ sự việc. Bên cạnh đó, trong nội bộ học sinh đã có những tin đồn không hay và làm ảnh hưởng đến uy tín nhà trường. 

“Nhiệm vụ của tôi là đảm bảo đúng trang nghiêm cho ngành giáo dục. Tôi nghĩ sai phạm của thầy giáo Đạt là gây hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi đánh giá rất khách quan, cân nhắc rất kỹ”, ông Định nói. Do đó, nhà trường ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, đình chỉ công tác giảng dạy 12 tháng, chuyển công tác sang phụ trách thư viện đối với thầy Phạm Quốc Đạt.

Thầy giáo môn Ngữ văn Phạm Quốc Đạt - người kiện Trường THPT Võ Trường Toản.
Thầy giáo môn Ngữ văn Phạm Quốc Đạt - người kiện Trường THPT Võ Trường Toản.

Trong đơn khởi kiện của thầy Đạt nêu rõ bản thân không sai phạm về chuyên môn cũng không xúc phạm danh dự, uy tín của ai khi giảng dạy. Thầy Đạt không tin tưởng vào sự khách quan của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM nên đã đề nghị Hội đồng xét xử tham khảo ý kiến của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM hoặc trường Đại học Sân khấu điện ảnh TPHCM và đã được chấp nhận. 

Trước đó, vào cuối 2018, nhằm tái hiện lại một số trích đoạn của các tác phẩm văn học, thầy Đạt đã cho các em học sinh đóng cảnh "nóng" như nhân vật Xuân Tóc Đỏ và Tuyết ân ái, Tám Bính bị cưỡng hiếp, Thị Mầu lên chùa... Các phân cảnh này được học sinh quay clip và đăng tải lên mạng xã hội. 

Thầy Đạt cho hay học sinh đóng cảnh nóng bằng cách chiếu hình bóng phía sau tấm màn che và không có sự đụng chạm cơ thể, phía sau sân khấu có thầy cũng như một số em học sinh khác. Thầy Đạt cho rằng thực chất mình bị "trù dập" vì có nhiều phát biểu thẳng thắn, phản ánh những quy định hà khắc trong trường học. 

Thầy Đạt đã giảng dạy bộ môn Ngữ văn tại trường 12 năm, trong đó việc thực hiện sân khấu hóa đã được thực hiện 10 năm nay. Trong một vở kịch kéo dài khoảng 12 phút, học sinh tự chọn để đóng 4 phân cảnh trong một tác phẩm.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 12/7 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 12/7 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 12/7 ở tất cả các rạp.