Vụ nâng điểm thi ở Hòa Bình: Cựu trưởng phòng khảo thí bị phạt 8 năm tù

HĐXX nhân định hành vi của các bị cáo gây mất uy tín, lòng tin nhân dân và mất công bằng với các thí sinh, ảnh hưởng đến toàn ngành giáo dục

Sau 1 tuần xét xử và 4 ngày nghị án, sáng 21/5, TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi tại địa phương này. HĐXX khẳng định có đủ căn cứ kết luận tội của các bị cáo, vì vậy tuyên phạt như sau:

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh (53 tuổi, cựu trưởng phòng khảo thí) 8 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội này, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, cựu hiệu phó Trường nội trú huyện Lạc Thủy) bị phạt 3 năm tù. Ngoài ra, Tuấn còn chịu 7 năm tù về tội nhận hối lộ, tổng hợp hình phạt của bị cáo Tuấn là 10 năm tù.

Với vai trò đồng phạm với bị cáo Vinh, Khương Ngọc Chất (45 tuổi, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh) lĩnh 6 năm tù; Diệp Thị Hồng Liên (46 tuổi, cựu Phó phòng Khảo thí) lĩnh 3 năm tù.

11 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 18 tháng tù treo đến 5 năm tù giam về các tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Đưa hối lộ. Cụ thể: Diệp Thị Hồng Liên (46 tuổi, cựu phó phòng khảo thí) 3 năm tù; Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên phòng khảo thí) 5 năm tù; Nguyễn Thị Thu Loan (giáo viên) 2 năm tù, Nguyễn Thị Hồng Chung (giáo viên) 21 tháng tù.

Các bị cáo Bùi Thanh Trà (giáo viên) 18 tháng tù treo, Nguyễn Đức Hoàng (cựu thanh tra viên phòng thanh tra) 18 tháng tù treo, Lê Thị Hồng (cựu hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) 30 tháng tù treo, Quách Thanh Phúc (cựu hiệu phó trường THPT 19/5) 18 tháng tù treo, Nguyễn Tân Hưng (cựu cán bộ phòng khảo thí) 18 tháng tù treo, Đào Ngọc Thuật 30 tháng tù treo, Phùng Văn Thụ (cựu trưởng phòng giáo dục thường xuyên) 15 tháng tù treo cùng về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Riêng Hồ Chúc (giáo viên Trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy) lĩnh 30 tháng tù về tội đưa hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh.
Bị cáo Nguyễn Quang Vinh.

HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ GD-ĐT. Các bị cáo đều là người có chức vụ, quyền hạn, đặc biệt còn có cả các thầy cô giáo mẫu mực nhưng vì các lợi ích cá nhân, nể nang các mối quan hệ nên đã vi phạm pháp luật. Hành vi này không chỉ gây mất uy tín lòng dân mà còn gây mất công bằng với các thí sinh, ảnh hưởng đến toàn ngành giáo dục.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các bị cáo đã lợi dụng chức quyền, mối quan hệ để thực hiện nâng điểm cho 65 học sinh, trong đó 45 học sinh trúng tuyển đã bị thôi học. 

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh không nhận tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ trong quá trình điều tra và tại tòa, chỉ thừa nhận thiếu trách nhiệm. Nhưng căn cứ sự đồng nhất trong lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn, Nguyễn Khắc Tuấn và Diệp Thị Hồng Liên, HĐXX có đủ căn cứ xác định ông Vinh đã cấu kết chặt chẽ với các bị cáo để thực hiện việc nâng điểm.

Bị cáo Vinh còn có vai trò cầm đầu, chủ mưu trong vụ án đồng phạm có tổ chức, cụ thể là chỉ đạo, tác động các bị cáo khác can thiệp bài thi để sửa điểm cho thí sinh thi THPT quốc gia các năm 2017, 2018.

HĐXX đánh giá và cho rằng với vị trí công tác của Nguyễn Quang Vinh, đáng lẽ ông ta phải kiên quyết đấu tranh với mọi sai trái trong kỳ thi nhưng trái lại, bị cáo cố ý phạm tội nên đáng bị lên án hơn những người khác.

Trong quá trình điều tra, bị cáo chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi cho cấp dưới. Tuy nhiên do có nhân thân tốt, có thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn đã thực hiện chỉ đạo của Vinh, lôi kéo Nguyễn Khắc Tuấn dùng thủ đoạn can thiệp bài thi để sửa, nâng điểm cho các thí sinh.

Trong vụ án này, Tuấn thực hiện phạm tội đồng phạm có tổ chức với vai trò tích cực. Tuấn còn nhận hối lộ 300 triệu để nâng điểm cho 2 thí sinh. HĐXX nhận thấy hành vi phạm tội của Đỗ Mạnh Tuấn rất nghiêm trọng. 

Bị cáo Khương Ngọc Chất không thừa nhận tội khi điều tra và tại tòa, còn nói chỉ nhờ người xem điểm. Tuy nhiên căn cứ vào lời khai của Tuấn, giữa Tuấn và Chất đã có sự bàn bạc, trao đổi từ trước khi kỳ thi diễn ra.

HĐXX xác định trước khi diễn ra kỳ thi, Chất đã gặp Tuấn để nhờ Tuấn can thiệp, nâng điểm cho một số thí sinh là người thân của cán bộ công an tỉnh Hòa Bình. Tại tòa, lời khai của Mạnh Tuấn phù hợp với lời khai của các bị cáo khác về việc họ đã thấy Chất gặp Mạnh Tuấn. Trong khi đó, lời khai của Chất không đúng sự thật.

Trong vụ án, Chất là đồng phạm có tổ chức, là người xúi giục Mạnh Tuấn nâng điểm. Hành vi của bị cáo rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra, Chất không thành khẩn khai báo nhưng quá trình công tác có nhiều thành tích, gia đình có công với cách mạng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Thanh Mai

Nâng điểm thi ở Hòa Bình: 'Chỉ cần một mình bị cáo nhận tội, còn lại vợ con ở ngoài các anh sẽ lo liệu'

Nâng điểm thi ở Hòa Bình: "Chỉ cần một mình bị cáo nhận tội, còn lại vợ con ở ngoài các anh sẽ lo liệu"

Theo lời khai của cựu phó hiệu trưởng Đỗ Mạnh Tuấn, ông Vinh là người đề nghị ông Tuấn nhận tội và hứa sẽ lo cho gia đình ông Tuấn.