Nâng điểm ở Hòa Bình: "Đời tôi chưa xong, đời con cháu tôi sẽ tiếp tục kêu oan"

Tại phiên tòa, 13 bị cáo vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018 tại Hòa Bình thừa nhận hành vi sai phạm của mình.

Trưa 16/5, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình bắt đầu nghị án sau 5 ngày xét xử vụ gian lận thi THPT quốc gia các năm 2017, 2018 ở địa phương này. Trước khi nghị án, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng trước tòa.

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh, cựu Trưởng phòng Khảo thí, cho biết nếu xét về công việc thì bị cáo thừa nhận đã vi phạm quy chế và xin chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, ông Vinh khẳng định: "Tôi không lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. tôi không nhận lời bất kỳ phụ huynh, thí sinh nào để nâng điểm".

Ông Vinh cho rằng bản thân chủ quan, tin vào những người làm việc cùng mình nên mới bị truy tố. "Trước kỳ thi cũng có người nhờ bị cáo nâng điểm, nhờ quan tâm các cháu nhưng tôi nói đây là kỳ thi nghiêm túc nên hãy bảo các cháu học đi", ông Vinh nghẹn ngào.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, cựu Hiệu phó Trường nội trú huyện Lạc Thủy, xin lỗi ngành giáo dục, đặc biệt là các bậc phụ huynh, trong đó có những học sinh bị ảnh hưởng bởi hành động sai phạm của bị cáo trong kỳ thi năm 2018.

"Bị cáo không biết dùng lời nói nào để tự bào chữa cho hành vi sai phạm của mình, chỉ biết dùng hành động, biểu lộ để thể hiện sự ăn năn, sám hối", bị cáo Tuấn nói.  Bị cáo khẳng định chỉ vì những gợi ý, lôi kéo, đặc biệt là vì bản thân có suy nghĩ, động cơ không đúng đắn nên dẫn đến hậu quả hôm nay. 

Bà Diệp Thị Hồng Liên, cựu Phó phòng Khảo thí, cũng bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi và thừa nhận các cáo buộc. 

"Đau xót vô cùng vì sai lầm của bị cáo tạo ra vết nhơ cho gia đình mình, một gia đình có công với cách mạng, tạo nên gánh nặng cho chồng, cho đứa con còn nhỏ dại. Bị cáo mất niềm tin vào chính mình, mất niềm tin vào cuộc đời, khi những người đồng nghiệp với nhau phải ra hầu tòa và nói ra những lời thật chua xót.

Một bản án có thể làm thay đổi 1 cuộc đời, mong HĐXX cho bị cáo hưởng sự khoan hồng để làm lại cuộc đời, để chăm chồng chăm con, trở thành người có ích cho xã hội", bị cáo Liên trình bày.

Ông Khương Ngọc Chất, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, nói mình bị oan, đồng thời cho rằng VKSNH chưa đưa được tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo.

  Bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) rời tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) rời tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

"Bị cáo vẫn mong HĐXX triệu tập 2 cán bộ PA03 và điều tra viên Bộ Công an để chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo", ông Chất kiến nghị. Ông Chất cho hay là chiến sĩ công an nhân dân luôn nâng cao tinh thần đấu tranh với tội phạm và tham nhũng nhưng lại bị oan ức.

“Thậm chí đời tôi chưa xong, đời con cháu tôi sẽ làm tiếp việc này để kêu oan cho tôi”, ông Chất trình bày rồi đề nghị trong thời gian HĐXX nghị án, tòa cho phép ông ta được tại ngoại thay vì tạm giam.

Nguyễn Thị Thu Loan, cựu giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân, khóc lóc thừa nhận hành vi phạm tội và không chối bỏ sai phạm. Bị cáo tha thiết mong HĐXX nhìn mình với con mắt độ lượng hơn để thấy "bị cáo đáng thương nhiều hơn là đáng trách".

"Chỉ vì một sai lầm đáng tiếc mà bị cáo bỏ lại sau lưng mình sự nghiệp, gia đình và tất cả", nữ giáo viên nói. 

Bà Loan đã bị ngất sau đó và được đưa đi cấp cứu. Sau nửa giờ, bà Loan bình phục và được đưa về nơi tạm giam. 

9 bị cáo khác bày tỏ sự ăn năn, hối hận và thừa nhận cáo buộc của VKSND, đồng thời mong muốn HĐXX xem xét toàn diện vụ án, chấp nhận các tình tiết giảm nhẹ để tuyên mức án thấp nhất có thể.

Bị cáo Lê Thị Hồng, cựu Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, thừa nhận vì nể nang khi nâng điểm mà nhiều người bị kỷ luật, bản thân cũng mang tiếng xấu. "Qua vụ án, tôi thấy rằng lòng tốt rất cần trong cuộc sống nhưng lòng tốt cũng cần đặt đúng lúc, đúng chỗ và đúng pháp luật", bà Hồng nói.

Nữ hiệu trưởng gửi lời xin lỗi toàn thể phụ huynh, học sinh và những người bị ảnh hưởng do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Thanh Mai

Vụ án nâng điểm ở Sơn La: Người nhận tiền bị truy tố tới án tử hình

Vụ án nâng điểm ở Sơn La: Người nhận tiền bị truy tố tới án tử hình

Các tội danh được đưa ra là Đưa hối lộ, Nhận hối lộ bên cạnh tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.