Chỉ nhờ xem điểm, vì sao con lãnh đạo Hà Giang, Sơn La đều được nâng điểm?

Trong lời khai công bố tại tòa, các nhân chứng và người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan đều cho rằng mình chỉ nhờ các bị cáo xem điểm chứ đặt vấn đề nâng điểm hay hứa hẹn vật chất gì.

Hôm  nay, phiên tòa xét xử vụ án gian lận thi cử THPT năm 2018 tại Hà Giang và Sơn La tiếp tục.

Các cán bộ chủ chốt có liên quan đến vụ án ở cả 2 tính Hà Giang và Sơn La đều phủ nhận việc can thiệp nâng điểm thi.

Cụ thể, bà Nguyễn Thúy Nga, bà ngoại của thí sinh Mai Vương B.N. (con bà Vương Ngọc Hà, phó trưởng Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Hà Giang), xác nhận đã nhờ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài xem điểm cho cháu ngoại. Tuy nhiên kết quả là được nâng điểm.

Ông Trần Đức Quý, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, bác của thí sinh Lê Ngọc Ng., khai đã nhờ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài xem điểm cho thí sinh này nhưng kết quả lại được nâng điểm.

Ông Trần Đức Quý, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang
Ông Trần Đức Quý, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang

Bà Nguyễn Thị Châm (mẹ thí sinh Lê Ngọc Ng.) khai nhờ bác của cháu là ông Trần Đức Quý xem xét giúp đỡ.

Bà Triệu Thị Giang, cô của thí sinh Triệu Ngọc M. (con gái ông Triệu Tài Vinh, nguyên bí thư tỉnh ủy), khai không hề nhờ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho bất cứ ai trong kỳ thi năm 2018.

Thí sinh Triệu Ngọc M. cũng được nâng điểm môn Văn.

Bà Chúng Thị Chiên, phó chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang, khai đã nhắn tin nhờ bị cáo Triệu Thị Chính, cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT, xem điểm cho con gái Lưu Thủy T. Thí sinh này không được nâng điểm.

Còn ở Sơn La, trả lời câu hỏi “"Nhờ xem điểm hay nhờ nâng điểm?” của HĐXX, cả 16 bị cáo đều nói “nhờ xem điểm”.

Nhân chứng Lê Trọng Bình (Phó chủ tịch UBND thành phố Sơn La) cho biết trước kỳ thi THPT 2018 có gặp người tên Khoa để nhờ xem trước điểm cho con trai Lê Trọng T. Con trai ông đỗ Học viện An ninh nhưng sau đó bị trả về do sau khi chấm thẩm định bị hạ 7,6 điểm.

Ông Lê Trọng Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Sơn La
Ông Lê Trọng Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Sơn La

 Ông Đỗ Kim Quang (nguyên giám đốc VNPT tỉnh Sơn La) cho biêt có gặp ông Hoàng Tiến Đức (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La) nhờ xem kết quả trước ngày công bố để kịp thời thay đổi nguyện vọng. Con ông Quang được 24 điểm nhưng sau chấm thẩm định bị giảm xuống còn 19 điểm.

Được triệu tập đến toà với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, ông Nguyễn Ngọc Hà (cựu trưởng phòng trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết trước kỳ thi THPT 2018 có lên phòng bị cáo Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) đưa danh sách 4 thí sinh, đưa cho ông Đức 2 thí sinh nhờ xem trước kết quả thi. Trong số này có tên con gái của ông. Con gái ông Hà cũng nằm trong danh sách bị hạ điểm sau chấm thẩm định.

MN

Gian lận thi cử: Truy tố 2 phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang

Gian lận thi cử: Truy tố 2 phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang

Viện KSND tỉnh Hà Giang vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ gian lận điểm thi tại tỉnh này.