WHO: Không có đủ vaccine Covid-19 cho tới năm 2022

Đại diện của WHO cho biết, mục tiêu sản xuất 2 tỷ liều vaccine sẽ chỉ có thể đạt được vào cuối năm 2021.

Khoa học gia trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Soumya Swaminathan cho biết sẽ không có đủ vaccine Covid-19 để thay thế các biện pháp giãn cách xã hội và đeo khẩu trang cho tới năm 2022.

Theo vị đại diện này, sáng kiến COVAX do WHO khởi sướng chỉ có thể thu thập được vài trăm triệu liều vaccine Covid-19 cho tới giữa năm 2021, như vậy có nghĩa là 170 quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên chỉ nhận được một lượng khiêm tốn vaccine. WHO đánh giá con số vaccine có thể cung cấp cho các nước là quá nhỏ.  Mục tiêu sản xuất 2 tỷ liều vaccine sẽ chỉ có thể đạt được vào cuối năm 2021. 

Khoa học gia trưởng của WHO Soumya Swaminathan. Ảnh: AP.
Khoa học gia trưởng của WHO Soumya Swaminathan. Ảnh: AP.

"Nhiều người đang tưởng tượng là chúng ta sẽ có vaccine đủ cho toàn thế giới vào tháng 1, và mọi thứ sẽ trở lại bình thường, điều đó sẽ không xảy ra. Đánh giá lạc quan nhất của chúng tôi về khả năng ra mắt trên diện rộng vaccine là giữa năm 2021, bởi chỉ có thể biết kết quả các thử nghiệm hiện nay vào đầu năm 2021", bà Swaminathan nói.

Đại diện WHO cũng thông tin, WHO dự kiến công bố hướng dẫn sử dụng khẩn cấp các loại vaccine Covid-19 vào tuần tới. "Tất cả thử nghiệm đang diễn ra sẽ cần theo dõi trong ít nhất 12 tháng, hoặc nhiều hơn. Đây là thời gian cần thiết để bảo đảm không xuất hiện những tác dụng phụ lâu dài trên người tiêm vaccine, điều có thể không được phát hiện trong vài tuần đầu tiên", bà Swaminathan cảnh báo.

Một quan chức cấp cao thuộc một tập đoàn y dược do chính phủ Trung Quốc sở hữu cho biết hàng trăm nghìn người dân Trung Quốc đã được tiêm vaccine tới thời điểm hiện tại. Trung Quốc tuyên bố vaccine do nước này sản xuất sẽ được cung cấp tới người dân ngay trong tháng 11 hoặc tháng 12.

Thanh Mai

Hôm nay, 10 liều thuốc kháng độc tố Botulinum do WHO tài trợ sẽ được đưa từ Thụy Sỹ sang Việt Nam

Hôm nay, 10 liều thuốc kháng độc tố Botulinum do WHO tài trợ sẽ được đưa từ Thụy Sỹ sang Việt Nam

Số thuốc này sẽ được chuyển đến Việt Nam trong chuyến bay hôm nay từ kho dự trữ thuốc của WHO tại Geneva, Thụy Sỹ về Hà Nội.