Vàng tăng trở lại khi đồng USD giảm do lạm phát tại Hoa Kỳ

Sự sụt giảm của đồng USD do lạm phát đã khiến giá vàng tăng trở lại dù Fed đã hạn chế sức hấp dẫn của kim loại phi lợi nhuận

Giá vàng đã tăng cao hơn vào thứ Năm, do sự sụt giảm của đồng USD, mặc dù lãi suất kho bạc đã tăng cao và sự cẩn trọng trước tình hình lạm phát nghiêm trọng của Hoa Kỳ cùng với cuộc họp bàn chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) về việc giới hạn mức tăng của kim loại phi lợi nhuận.

Vào lúc 21h07 hôm nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay giảm 0,4% lên 1.777,3 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,46% xuống mức 1.777,2 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD tăng mạnh lên gần 0,2%, nhưng dao động gần với mức thấp nhất trong một tuần của ngày thứ Tư, khiến giá vàng rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giá vàng đã dao động trong khoảng từ 1.760 USD đến 1.790 USD sau khi giảm xuống dưới mốc 1.800 USD vào tháng trước. Đây là điều quan trọng mà các nhà đầu tư cần thận trọng đánh giá biên độ khi mà Fed có khả năng sẽ đẩy nhanh việc thu hẹp các biện pháp kích thích.

Việc giảm kích thích và tăng lãi suất có xu hướng sẽ thúc đẩy lãi suất trái phiếu chính phủ tăng lên, đồng thời làm tăng chi phí cơ hội của vàng thỏi phi lợi nhuận.

Tổng giám đốc toàn cầu Nicholas Frappell của ABC Bullion cho biết: “Thị trường vàng đã mong đợi một đợt giảm tốc độ gia tăng, vì vậy nếu thông báo cắt giảm của Fed gây bất ngờ hoặc vượt quá mong đợi sẽ có khả năng gây tổn thương nền kinh tế".

Ông Nicholas Frappell còn cho biết thêm rằng, việc nhà đầu tư gia tăng vào lĩnh vực rủi ro khiến sự quan tâm dành cho vàng miếng sụt giảm.

Lúc này các nhà đầu tư đã dành sự quan tâm sang báo cáo Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ, điều mà có thể ảnh hưởng đến các quyết định chính sách của Fed trong cuộc họp chính sách vào ngày 14-15/12.

Chính việc hạn chế sức hấp dẫn của vàng thỏi, đã khiến lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đang dao động gần với mức cao nhất kể từ ngày 29 tháng 11 tăng lên vào thứ Tư vừa qua.

Trưởng bộ phận phân tích thị trường Han Tan tại Exinity cho biết: “Xem xét dựa trên những kỳ vọng ngày càng cao về việc Fed tăng lãi suất vào năm 2022 thì vàng có khả năng vượt mức trên 1.800 USD”.

"Tuy nhiên, nếu thị trường trở nên quan ngại một lần nữa về những diễn biến liên quan đến đại dịch hoặc sự gia tăng căng thẳng địa chính trị giữa các nền kinh tế lớn thì vàng có thể được nhận định ở những mức giá mới".

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch 9/12, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 60,55 - 61,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Gia Huy

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương