10 gương mặt nữ tiêu biểu năm 2021

Tạp chí Phụ nữ Mới lựa chọn và vinh danh 10 gương mặt nữ tiêu biểu có nhiều đóng góp, ảnh hưởng và tạo cảm hứng mạnh mẽ trong xã hội.

Tiêu chí lựa chọn là những người đạt thành tựu lớn, đóng vai trò tạo thay đổi, tạo tác động tới xã hội nơi họ sống hoặc truyền cảm hứng trong lĩnh vực hoạt động của họ.

Và 10 gương mặt được chúng tôi lựa chọn là những người có cống hiến nổi bật trong các lĩnh vực khác nhau: y tế, văn hoá - nghệ thuật, thể thao, nông lâm nghiệp…Mỗi người một con đường, một số phận, một lựa chọn riêng, có thể là trí thức hoặc không nhưng bằng sự can đảm, đam mê và nghị lực họ đã viết nên những câu chuyện ý nghĩa, khẳng định vai trò, bản lĩnh của người phụ nữ Việt Nam.

Gương mặt nữ tiêu biểu trong lĩnh vực y tế

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai
GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai là một trong những nhà khoa học có rất nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước. Là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế, Trưởng đoàn Chỉ đạo xét nghiệm bà là người luôn có mặt trên tuyến đầu tại các điểm nóng của dịch như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Hải Dương, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh… 

Với những kiến thức chuyên sâu về dịch tễ học, virus học, cùng kinh nghiệm, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai luôn đưa ra những tư vấn, các chiến lược xét nghiệm để làm sao chạy đua kịp với tốc độ lây lan của virus. Như trong đợt dịch tại Bắc Giang, bà đã phân tích biến chủng Delta có khả năng nhân lên và phát tán mầm bệnh rất nhanh, nếu xét nghiệm chậm là muộn, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai đã trực tiếp chỉ đạo triển khai kế hoạch test nhanh tại khu cách ly, giúp cho Bắc Giang nhanh chóng khoanh vùng được ổ dịch.

PGS.TS. BS Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy

PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo
PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo

PGS.TS. BS Phạm Thị Ngọc Thảo là người có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Là thành viên Tổ hội chẩn chuyên môn điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng (thuộc Trung tâm chỉ đạo, quản lý, điều hành hội chẩn trực tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng của cả nước), PGS.TS. BS Phạm Thị Ngọc Thảo đã trực tiếp điều trị và hỗ trợ cho nhiều ca nhiễm nặng điển hình là ca “bệnh nhân 91 – phi công người Anh”. Bà cũng là một trong những người đã đưa kỹ thuật ECMO vào hoạt động thường quy trong ngành hồi sức cấp cứu, góp phần tạo nên những kỳ tích cho ngành y tế.

PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan - Trưởng Khoa Y, kiêm Trưởng Bộ môn Phụ Sản, Đại học Y Dược TP HCM.

PGS.TS. BS Vương Thị Ngọc Lan
PGS.TS. BS Vương Thị Ngọc Lan

PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan là một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam.

Tên tuổi của PGS.TS.BS Vương Thị Ngọc Lan gắn liền với nghiên cứu so sánh giữa phương pháp chuyển phôi tươi và chuyển phôi đông lạnh ở bệnh nhân không có hội chứng buồng trứng đa nang để thụ tinh trong ống nghiệm. Nghiên cứu này của bà đã giúp bệnh nhân lựa chọn được phương án chuyển phôi phù hợp, tiết kiệm chi phí, tỉ lệ phôi sống sau rã đông lên tới 99%, giảm biến chứng và thời gian điều trị.

Bà đã giúp cho ra đời hơn 10.000 đứa trẻ bằng phương pháp này, đem niềm vui và hạnh phúc tới cho rất nhiều bệnh nhân hiếm muộn.

Gương mặt nữ tiêu biểu trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp:

PGS.TS Trần Thị Thu Hà - viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp (IFRAD), trường ĐH Nông lâm – ĐH Thái Nguyên

PGS.TS Trần Thị Thu Hà và cộng sự trong một chuyến đi thực nghiệm
PGS.TS Trần Thị Thu Hà và cộng sự trong một chuyến đi thực nghiệm

PGS.TS Trần Thị Thu Hà là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu chọn giống, nhân giống và trồng thâm canh cây lâm nghiệp, cây dược liệu. Gần 30 năm gắn bó với núi rừng để nghiên cứu, PGS.TS Thu Hà và cộng sự đã chọn và nhân giống thành công hơn 40 loại dược liệu quý của Việt Nam có nguy cơ tuyệt chủng ở quy mô công nghiệp, trong đó có 18 loài đã được bảo hộ giống và đưa vào sản xuất thương mại theo chuỗi giá trị.

PGS.TS Trần Thị Thu Hà đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển trồng dược liệu quý dưới tán rừng để đạt mục tiêu kép vừa giải quyết vấn đề sinh kế, làm giàu và vừa bảo vệ rừng và đa dạng sinh học. 

Trong năm 2021, PGS.TS Trần Thị Thu Hà đã dẫn dắt Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp (IFRAD), 3 doanh nghiệp khoa học của các tỉnh Thái Nguyên và Hà Giang, 8 HTX trồng và chế biến dược liệu của các tỉnh vượt qua những khó khăn trong đại dịch COVID-19, vươn lên và tạo ra nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng cung cấp cho nhu cầu chống dịch, cũng như từ thiện cho cộng đồng. 

Gương mặt nữ tiêu biểu trong lĩnh vực Văn hoá - nghệ thuật:

NSƯT Trần Ly Ly – Nữ Cục trưởng đầu tiên của Cục Nghệ thuật biểu diễn

NSƯT Trần Ly Ly trong một buổi tập cùng các nghệ sỹ
NSƯT Trần Ly Ly trong một buổi tập cùng các nghệ sỹ

Là nghệ sĩ nổi tiếng trong làng ballet và múa đương đại Việt Nam, NSƯT Trần Ly Ly được đánh giá cao nhờ cả khả năng sáng tác và tổ chức sản xuất các chương trình nghệ thuật lớn.

Ở cương vị giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, NSƯT Trần Ly Ly liên tục cho ra mắt những tác phẩm gây sốt vé cả ở thể loại cổ điển lẫn hiện đại như 2 vở ballet Hồ Thiên Nga (2019) và Kẹp hạt dẻ (2018), các vở opera Người tạc tượng (2019), Lá đỏ (2019), Maria de Buenos Aires (2018), nhạc kịch Những người khốn khổ (2020).

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định bổ nhiệm NSƯT Trần Ly Ly làm Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Với việc bổ nhiệm này, NSƯT Trần Ly Ly trở thành nữ Cục trưởng đầu tiên của Cục này. 

Nhiều người kỳ vọng,  NSƯT Trần Ly Ly trên cương vị mới sẽ phát huy được thế mạnh của một người dám nghĩ dám làm, quyết đoán điều hành Cục Nghệ thuật biểu diễn vượt qua những giai đoạn gian khó do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nghệ nhân nhân dân Hát Xoan Nguyễn Thị Lịch - Bà trùm Phường Xoan An Thái

Bà trùm phường Xoan An Thái - Nguyễn Thị Lịch
Bà trùm phường Xoan An Thái - Nguyễn Thị Lịch

Gắn bó với hát xoan từ năm lên 9, bà Nguyễn Thị Lịch, Nghệ nhân nhân dân Hát Xoan, Phường Xoan An Thái, xã Phượng Lâu, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ là người có công lớn trong việc gìn giữ và phát huy nghệ thuật truyền thống của vùng đất Tổ.

Bằng tình yêu và tâm huyết, bà đã gìn giữ và truyền dạy các làn điệu Xoan cho nhiều thế hệ trong suốt 50 năm qua.

Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Lịch cũng là một trong những nghệ nhân có đóng góp tích cực trong xây dựng hồ sơ hát Xoan đề nghị công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Gương mặt phụ nữ truyền cảm hứng

Đại diện nhan sắc: Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên

Nguyễn Thúc Thùy Tiên
Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Tại cuộc thi Miss Grand International 2021 (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021) diễn ra ở Bangkok, Thái Lan, đại diện Việt Nam - Nguyễn Thúc Thùy Tiên – đã xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh để đăng quang ngôi vị cao nhất. Chiến thắng của Thùy Tiên đã giúp Việt Nam ghi danh trên bản đồ nhan sắc thế giới.

Hành trình đến với ngôi vị cao nhất của Thùy Tiên là chặng đường cố gắng không ngừng nghỉ để hoàn thiện bản thân với quyết tâm giành chiến thắng. Thùy Tiên chia sẻ: "Nếu bạn chăm chỉ và tập trung vào mục tiêu của mình, ước mơ của bạn sẽ trở thành sự thật. Hãy chinh phục đích đến ngay bây giờ, hành động vì ước mơ của bạn. Giấc mơ của tôi đã thành sự thật khi được đứng ở đây, xin cảm ơn rất nhiều". 

Nguyễn Thị Thu Trang - nhà bảo tồn động vật hoang dã và nhà sáng lập WildAct.

Nhà bảo tồn động vật hoang dã và nhà sáng lập WildAct - Trang Nguyễn
Nhà bảo tồn động vật hoang dã và nhà sáng lập WildAct - Trang Nguyễn

Nguyễn Thị Thu Trang là cô gái theo đuổi con đường bảo vệ động vật hoang dã có ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ. Cô được biết đến qua các hoạt động đấu tranh chống lại việc buôn bán trái phép các loài động vật hoang dã-đặc biệt là tê giác ở Châu Á và Châu Phi.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, mối quan ngại về các loại bệnh lây truyền từ động vật sang người đã tạo cơ hội cho việc đặt chủ đề săn bắt động vật hoang dã trở lại. Trang và WildAct đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn cho cộng đồng địa phương và lực lượng quản lý rừng về những kiến thức, cách xây dựng và thực hiện các dự án bảo tồn ở nhiều tỉnh thành tại Việt Nam. Hiện WildAct đang hợp tác với tổ chức Animal Doctors International để cung cấp các khóa tập huấn về sơ cấp cứu cho các động vật bị thương, giúp nâng cao tỷ lệ sống của động sau khi được giải cứu.

Bên cạnh đó, Nguyễn Thị Thu Trang cũng được biết đến như một nhà văn, một nhà hoạt động vì môi trường. Với "100 điều nhỏ nhặt tôi làm cho trái đất" cô là người đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ cùng tham gia và thực hiện nhiều hành động thiết thực: không dùng ống hút nhựa, chai nhựa, dùng sữa hạt thay vì sữa động vật, không dùng cốc giấy, ... Nhờ những hoạt động tích cực của mình, Thu Trang từng góp mặt trong Top "30 Under 30" châu Á 2020, đây là niềm tự hào không của chỉ riêng cô mà còn của thế hệ trẻ Việt Nam. 

Bà Trần Thị Kim Thia – Hội viên Chi hội Hội Chữ thập đỏ ấp 4, xã Hưng Thạnh

Bà Sáu Thia nhiệt tình hướng dẫn lũ trẻ bơi
Bà Sáu Thia nhiệt tình hướng dẫn lũ trẻ bơi

Bà Trần Thị Kim Thia hay còn gọi là bà Sáu Thia là một người phụ nữ bán vé số đã dạy bơi miễn phí cho trẻ em ở vùng sông nước Đồng Tháp Mười.

Bà Thia chia sẻ: "Chứng kiến nỗi đau của những gia đình có con bị đuối nước qua truyền hình nên dạy bơi miễn phí cho hàng ngàn trẻ vùng sông nước để xã hội không còn thấy cảnh trẻ em bị chết đuối thương tâm".

Gần 20 năm qua, bà đã dạy bơi cho hơn 4.000 em, nhờ những cống hiến thầm lặng của bà mà trường hợp trẻ bị đuối nước tại miệt sông nước miền Tây giảm hẳn.

Dù đã hơn 60 tuổi, nhưng bà Sáu Thia vẫn quyết tâm gắn bó với công việc “bao đồng” này. Bà cho biết “Bản thân tôi như chiếc xe, khi nào máy còn chạy, bánh còn lăn thì còn dạy bơi cho trẻ”. 

Gương mặt nữ tiêu biểu trong lĩnh vực Thể thao:

Nguyễn Thị Thu Nhi – Nhà vô địch WBO thế giới

Thu Nhi là người Việt Nam đầu tiên giành được đai vô địch WBO thế giới hạng ruồi nhẹ
Thu Nhi là người Việt Nam đầu tiên giành được đai vô địch WBO thế giới hạng ruồi nhẹ

Trong một năm qua, thể thao Việt Nam chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 với rất ít VĐV giành được thành tích trên đấu trường quốc tế, thì Nguyễn Thị Thu Nhi chính là gương mặt nổi bật nhất. Tay đấm nữ 25 tuổi quê An Giang đã đi vào lịch sử với tư cách người Việt Nam đầu tiên giành được đai vô địch WBO thế giới hạng ruồi nhẹ, mở ra cơ hội đua tranh mới cho quyền Anh Việt Nam tại các đấu trường chuyên nghiệp quốc tế.

Diệu Thuần

Vẻ đẹp của khoa học

Vẻ đẹp của khoa học

Thế rồi ngẩn ngơ thật, nhưng là ngẩn ngơ trước vẻ đẹp mà lâu nay chưa từng biết đến - vẻ đẹp của khoa học.