3 nhà khoa học nữ được vinh danh trong danh sách 100 nhà khoa học xuất sắc nhất Châu Á của tạp chí Asian Scientist

PGS.TS. BS Vương Thị Ngọc Lan, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, PGS.TS Trần Thị Thu Hà được vinh danh trong danh sách 100 nhà khoa học xuất sắc nhất Châu Á 2020.

Cuối tháng 4/2021, tạp chí Asian Scientist (Singapore) đã công bố danh sách thường niên Asian Scientist  100 vinh danh 100 nhà khoa học  và nhà nghiên cứu xuất sắc nhất Châu Á năm 2020. Việt Nam có 5 nhà khoa học được vinh danh, trong đó có 3 nữ khoa học gia: PGS.TS. BS Vương Thị Ngọc Lan, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai (lĩnh vực y sinh), PGS.TS Trần Thị Thu Hà (lĩnh vực nông nghiệp).

5 nhà khoa học Việt Nam được vinh danh trong danh sách Asian Scientist 100 năm 2020. Ảnh: Khoahocphattrien.vn
5 nhà khoa học Việt Nam được vinh danh trong danh sách Asian Scientist 100 năm 2020. Ảnh: Khoahocphattrien.vn


Để được ghi danh trong danh sách này, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu phải có phải có thành tích đáng kể trong phát hiện khoa học hoặc là người dẫn đầu trong lĩnh vực học thuật của mình, ngoài ra còn phải giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế trong năm 2020. Ngoài các lĩnh vực thông thường nông nghiệp, vật lý, kinh tế, toán học, y học… danh sách năm nay nêu bật thành tựu những nhà khoa học có nghiên cứu góp phần giải quyết các vấn đề nóng trên thế giới, trong đó có phòng chống dịch COVID- 19.

PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) – lĩnh vực Y sinh

PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương)
PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương)

PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai (1967) là trưởng nhóm các nhà khoa học có công lớn trong việc phân lập thành công chủng virus SARS-CoV-2 mới, đưa Việt Nam trở thành một trong 4 quốc gia đầu tiên phân lập thành công virus này. Trong 20 năm qua, tập thể các nhà khoa học phòng thí nghiệm cúm (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) do chị dẫn đầu đã có nhiều nghiên cứu, phát hiện và  tìm ra phương pháp chống lại những căn bệnh chết người như SARS, cúm gia cầm A/H5N1 và H1N1. Năm 2020, tập thể các nhà khoa học nữ Phòng thí nghiệm Cúm đã được trao tặng Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 vì những cống hiến, đóng góp cho khoa học và cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID- 19.


PGS.TS. BS Vương Thị Ngọc Lan (Đại học Y Dược TP.HCM) – lĩnh vực Y sinh

PGS.TS. BS Vương Thị Ngọc Lan (Đại học Y Dược TP.HCM)
PGS.TS. BS Vương Thị Ngọc Lan (Đại học Y Dược TP.HCM)

PGS.TS. BS Vương Thị Ngọc Lan (1971) là một chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm. Năm 2020, chị là một trong ba nhà khoa học xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu nhờ nghiên cứu so sánh giữa phương pháp chuyển phôi tươi và chuyển phôi đông lạnh ở bệnh nhân không có hội chứng buồng trứng đa nang để thụ tinh trong ống nghiệm. Nghiên cứu của chị đã giúp tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân thụ tinh trong ống nghiệm, tăng tỉ lệ phôi sống sau rã đông lên tới 99% đem niềm vui và hạnh phúc tới cho rất nhiều bệnh nhân hiếm muộn.

PGS.TS Trần Thị Thu Hà (Trường Đại học Nông lâm, ĐH Thái Nguyên) – lĩnh vực Nông nghiệp

PGS.TS Trần Thị Thu Hà (Trường Đại học Nông lâm, ĐH Thái Nguyên)
PGS.TS Trần Thị Thu Hà (Trường Đại học Nông lâm, ĐH Thái Nguyên)

PGS.TS Trần Thị Thu Hà (1971) là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu chọn giống, nhân giống và trồng thâm canh cây lâm nghiệp, cây dược liệu. Chị hiện là viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp IFRAD, một trong những trung tâm nghiên cứu giống lâm nghiệp và dược liệu chất lượng cao của khu vực phía Bắc. Năm 2020, chị đã được trao tặng Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 nhờ những nghiên cứu về nhân giống và thâm canh các loại cây dược liệu, bảo tồn và phát triển một số loài cây dược liệu quý bản địa.

Ngoài ra, còn có 2 nhà khoa học Việt Nam khác được vinh danh trong lĩnh vực Toán học và Vật lý: PGS.TS Phạm Tiến Sơn (Trường Đại học Đà Lạt) và TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu (Trường Đại học Tôn Đức Thắng).

Năm 2021 là năm thứ 6 liên tiếp Tạp chí Asian Scientist vinh danh các nhà khoa học, nhà nghiên cứu xuất sắc nhất châu Á ( hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Bangladesh, Hồng Kông, Sri Lanka, Indonesia, Thái Lan...). Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 15 nhà khoa học được vinh danh trong danh sách này.

Diệu Thuần (T/h)

Giải thưởng Kovalevskaia 2020 vinh danh tập thể các nhà khoa học nữ Viện hóa học các Hợp chất thiên nhiên

Giải thưởng Kovalevskaia 2020 vinh danh tập thể các nhà khoa học nữ Viện hóa học các Hợp chất thiên nhiên

Giải thưởng Kovalevskaia 2020 vinh danh tập thể các cán bộ nữ Viện Hóa học các Hợp chất Thiên nhiên và PGS.TS Trương Thanh Hương (GV cấp cao ĐH Y Hà Nội)