Nhà khoa học nữ thứ hai nhận giải thưởng nghiên cứu trẻ năm 2020 về Vật lý

Cẩm Tú là nhà khoa học nữ thứ hai nhận giải thưởng nghiên cứu trẻ 2020 cho những nhà khoa học dưới 35 tuổi của VTPS, còn lại đa số là nam

TS Lê Thị Cẩm Tú, Nghiên cứu viên cơ hữu thuộc Viện Tiên tiến Khoa học Vật liệu (Trường ĐH Tôn Đức Thắng) là một trong hai tiến sĩ đạt giải thưởng nghiên cứu trẻ năm 2020 dành cho những nhà khoa học dưới 35 tuổi do Hội Vật lý lý thuyết Việt Nam (Vietnamese Theoretical Physics Society - VTPS) công bố. Sau 10 năm tổ chức, Cẩm Tú trở thành nhà khoa học nữ thứ hai nhận giải thưởng này, còn lại đa số đều là nam.

TS Lê Thị Cẩm Tú còn được mời trình bày báo cáo tại Hội nghị Vật lý lý thuyết lần thứ 45 do Viện Vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với VTPS tổ chức trong tháng 10 vừa qua tại tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là hội nghị khoa học thường niên lâu đời nhất tại Việt Nam.

Cô là tác giả của 8 công trình trên các tạp chí ISI, trong đó có 4 công trình do cô là tác giả chính, còn lại ở vai trò thành viên trong nhóm nghiên cứu, 2 công trình trên Tập san Physical Review A, một tập san hàng đầu về vật lý nguyên tử, phân tử và quang học của Hội Vật lý Hoa Kỳ (American Physical Society).

  TS Lê Thị Cẩm Tú.

TS Lê Thị Cẩm Tú.

Công trình thứ nhất là “Hiệu ứng của phân cực lõi động lên phổ sóng điều hòa bậc cao của phân tử CO” khảo sát ảnh hưởng của phân cực lõi động (DCEP) đối với phân tử CO trong quá trình phát xạ sóng điều hòa bậc cao (HHG) bằng cách giải phương trình Schrödinger phụ thuộc thời gian (TDSE).

Công trình thứ hai là “ảnh hưởng của phân cực lõi động lên cực tiểu cấu trúc trong sóng điều hòa bậc cao của phân tử CO2”. Phân cực lõi động DCEP có vai trò quan trọng trong quá trình phát xạ HHG của các phân tử thẳng như CO và CO2.

Chia sẻ với PLO, TS Lê Thị Cẩm Tú bày tỏ rất bất ngờ vì đây là giải thưởng thường niên nhưng từ năm 2010 đến nay có rất ít nữ được nhận giải thưởng này.

Lê Thị Cẩm Tú là người Long An, cô học tại khoa Sư phạm Vật lý của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Cô có nhiều thế mạnh khi học các môn tự nhiên ngay từ thời phổ thông và đặc biệt yêu thích môn Lý. 

Ban đầu đi học, Tú chỉ mong muốn ra trường đi làm giáo viên nhưng trong quá trình học, thử sức làm nghiên cứu cùng với giảng viên và một số sinh viên khác về vấn đề liên quan đến gốc bazo của phân tử DNA.

“Khi nghe thầy nói “thấy em có tố chất làm nghiên cứu” nên mình thử sức làm đề tài theo thầy hướng dẫn. Khi đó, nghiên cứu khoa học cũng còn xa lạ lắm, và đây chỉ là hoạt động bổ trợ cho sinh viên thôi. Kết quả là đề tài của nhóm được giải nhì cấp trường và được đăng trên một tạp chí quốc tế vào năm 2014 nên vui lắm, thấy nghiên cứu giúp mình học hỏi và tìm tòi ra nhiều cái hay” – Cẩm Tú nói.

Sau khi ra trường, Tú tiếp tục học và nghiên cứu. Cô học nghiên cứu sinh tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM). Cô kết hợp vừa đi dạy vừa nghiên cứu các đề tài mới cùng người thầy trước đó và trở thành cộng tác viên cho trường ĐH Tôn Đức Thắng từ năm 2016.

Sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Vật lý, tháng 12-2018, Cẩm Tú xin về trường ĐH Tôn Đức Thắng và trở thành nghiên cứu viên cơ hữu.

Cẩm Tú chia sẻ: “Cái khó nhất không phải là nam hay nữ vì mỗi người có thế mạnh riêng, có phương pháp riêng, nhưng quan trọng nhất trong nghiên cứu là sự tập trung và kiên trì”. Theo cô, nghiên cứu không phải cứ làm là sẽ ra vì có những lúc mất rất nhiều thời gian nhưng vẫn không giải được. Cô từng chán nản muốn bỏ cuộc nhưng sau đó đã quyết định chia sẻ khó khăn với mọi người và nhận được nhiều sự giúp đỡ cũng như lời khuyên bổ ích. Thời gian sắp tới, Tú dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu, đồng thời tìm cơ hội để ra nước ngoài nghiên cứu sau tiến sĩ.

Thanh Mai

Việt Nam dồn tổng lực nghiên cứu vaccine COVID-19

Việt Nam dồn tổng lực nghiên cứu vaccine COVID-19

Bộ Y tế đang xem xét phê duyệt hồ sơ thử nghiệm lâm sàng (thử nghiệm trên người) giai đoạn 1 đối với vaccine COVID-19 “made in Viet Nam”.