Giải thưởng Kovalevskaia 2020 vinh danh tập thể các nhà khoa học nữ Viện hóa học các Hợp chất thiên nhiên

Giải thưởng Kovalevskaia 2020 vinh danh tập thể các cán bộ nữ Viện Hóa học các Hợp chất Thiên nhiên và PGS.TS Trương Thanh Hương (GV cấp cao ĐH Y Hà Nội)

Trung ương Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa công bố danh sách cá nhân và tập thể được Giải thưởng Kovalevskaia 2020. Đây là giải thưởng danh giá, thường niên, vinh danh các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, có nhiều cống hiến cho nền khoa học nước nhà. Dự kiến, lễ trao giải thưởng sẽ diễn ra vào ngày 5/3.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 vinh danh tập thể các nhà khoa học nữ Viện Hóa học các Hợp chất Thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Viện tập trung nghiên cứu khai thác hợp lý các hợp chất thiên nhiên từ tài nguyên sinh vật ở đất liền và dưới biển; nghiên cứu tổng hợp và bán tổng hợp các hợp chất hữu cơ, đặc biệt là các loại hương liệu nhân tạo quý có giá trị cao. Trải qua 50 năm hình thành và phát triển, Viện hóa học các hợp chất thiên nhiên đã tạo ra nhiều dược liệu, sản phẩm thực phẩm chức năng có chất lượng cao, được nhiều người đón nhận: thực phẩm chức năng Bioglucumin, Đông trùng hạ thảo, Khương thảo đan, các loại tinh dầu quý.

Tập thể các nhà khoa học nữ Viện Hóa học các Hợp chất Thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ảnh: Hoàng Toàn
Tập thể các nhà khoa học nữ Viện Hóa học các Hợp chất Thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ảnh: Hoàng Toàn

Viện cũng có nhiều đóng góp trong lĩnh vực xử lý môi trường. Nhiều sáng chế, giải pháp hữu ích của Viện đã được chuyển giao và ứng dụng trên nhiều địa bàn. Ví dụ: Nghiên cứu  mức độ và các mô hình và biện pháp hạn chế phát thải khí nhà kính trong sản xuất cà phê tại tỉnh Đăk Lăk, Tải lượng các bon và phát thải khí chứa cacbon từ hệ thống sông Hồng (Việt Nam và Trung Quốc), …

Từ năm 2010 – 2020 tập thể các nhà khoa học nữ của Viện đã chủ trì 29/58 đề tài, dự án cấp nhà nước thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia về KHCN, kinh tế kỹ thuật và kinh tế - xã hội; 30/57 đề tài cấp Bộ (Viện KH&CN VN) và hàng trăm đề tài cấp cơ sở.

Trong 5 năm, 2015 – 2020 tập thể các nhà khoa học nữ của Viện đã công bố hơn 350 công trình khoa học, trong đó có 150 bài báo quốc tế (37 bài Sci, 59 bài SCI_E – chiếm 64%); hơn 200 bài báo quốc gia và hàng chục báo cáo ở các hội nghị khoa học trong nước và quốc tế.

Giải thưởng Kovalevskaia 2020 cũng vinh danh PGS.TS Trương Thanh Hương - giảng viên cấp cao tại trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế tại hạng mục cá nhân. Hướng nghiên cứu chính của PGS.TS Trương Thanh Hương là nghiên cứu các bệnh lý tim mạch bẩm sinh và di truyền; Dược lý học di truyền trong cá thể hóa điều trị bệnh tim mạch; Phát triển các kỹ thuật mới về siêu âm tim, điện tim.

PGS.TS Trương Thanh Hương giảng viên cấp cao trường ĐH Y Hà Nội, Bộ Y tế
PGS.TS Trương Thanh Hương giảng viên cấp cao trường ĐH Y Hà Nội, Bộ Y tế

Rất nhiều công trình nghiên cứu của PGS.TS Trương Thanh Hương đã được chuyển giao và ứng dụng tại cơ sở y tế. Tiêu biểu như: "Xây dựng bản đồ đột biến gene bệnh tăng cholesterol máu gia đình và đề xuất mô hình quản lý bệnh tại Việt Nam", "Khảo sát một số đa hình thường gặp của gen CYP2C19 liên quan đến đáp ứng thuốc Clopidogrel ở người mắc bệnh động mạch vành tại Việt Nam", và "Hợp tác nghiên cứu vai trò của siêu âm Doppler tim trong hướng dẫn lập trình tối ưu hóa hiệu quả của máy tạo nhịp tái đồng bộ tim ở bệnh nhân suy tim nặng". PGS. TS Trương Thanh Hương cũng có nhiều hoạt động hợp tác trong nghiên cứu khoa học, góp phần làm cầu nối cho y tế Việt Nam với các nhà khoa học, các tổ chức khoa học uy tín trên thế giới.

Diệu Thuần - Hoảng Toàn (T/h)

Đôi nét về nhà khoa học nữ duy nhất được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới 2020

Đôi nét về nhà khoa học nữ duy nhất được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới 2020

GS.TS. TTND Huỳnh Thị Phương Liên là nhà khoa học nữ duy nhất được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2020