10 Sai lầm Văn hóa cần tránh khi du lịch nước ngoài

Để giúp bạn có một chuyến đi suôn sẻ, dưới đây là tổng hợp danh sách 10 lỗi văn hóa cần tránh.

Các chuẩn mực văn hóa xa lạ, đặc biệt là khi không muốn xúc phạm bất kỳ ai hoặc làm hỏng chuyến đi của mình. Ví dụ, ở một số quốc gia châu Á, việc chỉ tay bằng ngón trỏ được coi là bất lịch sự.

Lộ xương quai xanh và vai ở Hàn Quốc

10 Sai lầm Văn hóa cần tránh khi du lịch nước ngoài - Ảnh 1.

Ở Hàn Quốc, để lộ xương quai xanh và vai nơi công cộng được coi là quá hở hang. Điều này là do quan niệm văn hóa cho rằng việc khoe nhiều da thịt là không phù hợp và thiếu tôn trọng. Tuy nhiên, việc mặc váy ngắn được xã hội chấp nhận.

Tiền tip ở Nhật Bản

10 Sai lầm Văn hóa cần tránh khi du lịch nước ngoài - Ảnh 2.

Lưu ý, khách du lịch đến Nhật Bản: để lại những đồng yên thừa ở nhà. Trong văn hóa Nhật Bản, dịch vụ là một phần không thể thiếu trong công việc và không nhất thiết phải boa như một cách thể hiện sự đánh giá cao. Trên thực tế, nó có thể được coi là một dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng, vì nó ngụ ý rằng người cung cấp dịch vụ đang hy vọng kiếm thêm tiền hơn là làm công việc của họ với niềm tự hào.

Xì mũi nơi công cộng ở Nhật Bản

10 Sai lầm Văn hóa cần tránh khi du lịch nước ngoài - Ảnh 3.

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Nhật Bản, hãy chuẩn bị tinh thần để giữ cho riêng mình. Xì mũi nơi công cộng là một điều tối kỵ trong văn hóa Nhật Bản, vì nó được coi là thiếu tôn trọng và mất vệ sinh. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy khó thở trong chuyến đi của mình, hãy nhớ bước vào một không gian riêng tư hoặc đợi cho đến khi bạn trở lại phòng khách sạn để xì mũi.

Yêu cầu một chiếc túi đem về ở Ý

10 Sai lầm Văn hóa cần tránh khi du lịch nước ngoài - Ảnh 4.

Khi đi ăn ở Ý, hãy để chiếc túi đó ở nhà. Yêu cầu một hộp đựng mang đi cho thức ăn thừa của bạn là một hành vi sai lầm nghiêm trọng ở đất nước này, vì nó được coi là thiếu tôn trọng thực phẩm và văn hóa. Thức ăn ở đó là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm ăn uống và điều quan trọng là phải thể hiện sự đánh giá cao đối với các món ăn được phục vụ.

Vì vậy, hãy chuẩn bị để thưởng thức từng miếng trong bữa ăn của bạn và khiến nhà hàng hài lòng. Và nếu bạn tình cờ có một số thức ăn thừa, đừng ngại hỏi người phục vụ về các gợi ý về cách thưởng thức chúng sau này, đừng mong họ đóng gói để bạn mang về nhà.

Ăn bằng nĩa ở Thái Lan

10 Sai lầm Văn hóa cần tránh khi du lịch nước ngoài - Ảnh 5.

Nếu đang lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Thái Lan và thích ăn bằng nĩa, bạn có thể muốn bỏ nó lại phía sau. Dùng nĩa để ăn là điều tối kỵ ở đất nước này. Thay vào đó sử dụng thìa và nĩa, với thìa dùng để múc thức ăn và nĩa dùng để đẩy thức ăn lên thìa.

Ra đi sau lời tạm biệt đầu tiên ở Maroc

10 Sai lầm Văn hóa cần tránh khi du lịch nước ngoài - Ảnh 6.

Ở Ma-rốc, điều quan trọng là phải chuẩn bị cho một cuộc chia tay dài khi đến thăm nhà của ai đó. Đó là phong tục để chào tạm biệt nhiều lần ở đất nước này và rời đi chỉ sau một lần được coi là thô lỗ. Đây được coi là một dấu hiệu của sự thiếu kiên nhẫn hoặc không quan tâm. Và điều quan trọng là thể hiện sự tôn trọng đối với các phong tục và truyền thống của văn hóa địa phương.

Vì vậy, nếu đang lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Bắc Phi, hãy chuẩn bị dành thời gian và trao đổi thêm một vài lời tạm biệt trước khi rời đi.

Cắm đũa vào cơm ở Trung Quốc

10 Sai lầm Văn hóa cần tránh khi du lịch nước ngoài - Ảnh 7.

Ở Trung Quốc, việc cắm đũa thẳng đứng vào thức ăn được coi là thô lỗ, vì điều này gợi nhớ đến các nghi lễ tang lễ. Hơn nữa, điều quan trọng là tránh chỉ trỏ hoặc ra hiệu bằng đũa, vì điều này có thể được coi là bất lịch sự.

Sử dụng mực đỏ ở Bồ Đào Nha

10 Sai lầm Văn hóa cần tránh khi du lịch nước ngoài - Ảnh 8.

Người Bồ Đào Nha coi đó là cách cư xử xấu khi viết bằng mực đỏ. Điều này có lẽ là do nó gắn liền với những sai lầm và tiêu cực. Do đó, việc sử dụng nó có thể bị coi là thiếu tôn trọng. Đó là lý do tại sao, nếu đang lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Bồ Đào Nha và không muốn làm phật lòng bất kỳ ai, hãy nhớ để bút đỏ ở nhà và chọn bút mực xanh hoặc đen thay thế.

Bắt chéo ngón tay ở Việt Nam

10 Sai lầm Văn hóa cần tránh khi du lịch nước ngoài - Ảnh 9.

Bắt chéo tay ở đất nước này là một điều cấm kỵ lớn. Nó được coi là thô lỗ, khêu gợi và thiếu tôn trọng. Trước khi đến thăm Việt Nam, nên tự làm quen với các truyền thống địa phương để tránh mọi tình huống khó xử hoặc xấu hổ. Nếu cảm thấy mê tín hoặc cần thêm chút may mắn, có rất nhiều cử chỉ phù hợp khác mà bạn có thể thử.

Không phát ra tiếng hôn khi ở Pháp

10 Sai lầm Văn hóa cần tránh khi du lịch nước ngoài - Ảnh 10.

Ở Pháp, người ta thường chào nhau bằng một nụ hôn lên má, được gọi là "la bise". Điều cần thiết là tạo ra âm thanh hôn khi thực hiện la bise, vì nếu không làm như vậy có thể bị coi là bất lịch sự. Âm thanh hôn là một phần truyền thống của nghi thức chào hỏi và thể hiện tình cảm và sự đánh giá cao đối với người được chào đón.

Nếu đang đến thăm Paris và muốn tránh bất kỳ hành vi xã hội giả tạo nào, điều quan trọng cần nhớ là tạo ra âm thanh hôn khi chào mọi người bằng la bise. 

(Nguồn: Brightside)

THÚY HIỀN