124 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia có doanh thu 1,4 triệu tỷ đồng

Doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp này đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, nộp ngân sách trên 200 nghìn tỷ đồng và tạo việc làm cho hơn 471.000 lao động.

Chiều 25/11, gặp mặt 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là những tấm gương tốt “không lùi bước trước khó khăn, nỗ lực hành động để phục hồi và phát triển, giữ vững vị thế trên thị trường”.

Theo số liệu của 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm nay, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp này đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng và tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471.000 lao động.

Một trong những doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, có đóng góp rất lớn, điển hình là THACO. Ảnh: Báo Giao thông
Một trong những doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, có đóng góp rất lớn, điển hình là THACO. Ảnh: Báo Giao thông

Đặc biệt, các hoạt động từ thiện tại doanh nghiệp đạt giá trị trên 9,5 nghìn tỷ đồng và nộp bảo hiểm xã hội trên 20 nghìn tỷ đồng.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, 124 doanh nghiệp này được lựa chọn, thẩm định kỹ lưỡng từ hơn 1.000 doanh nghiệp, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí là những đại diện tiêu biểu cho thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Qua 17 năm phát triển, số doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia liên tục tăng, từ  30 doanh nghiệp năm 2008 tăng lên lên 97 doanh nghiệp năm 2018 và năm 2020 lên 124 doanh nghiệp, tăng hơn 4 lần. Trong số này, tỉ lệ doanh nghiệp Nhà nước chiếm khoảng 12%, còn lại là khối tư nhân. Một trong những doanh nghiệp tâm huyết, điển hình như THACO, BRG, TH Truemilk, Tân Cảng… 

Thương hiệu quốc gia Việt Nam thời gian qua đã lọt vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh. Theo đánh giá của tổ chức Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia), trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD, và xếp hạng thứ 42.

Giá trị các thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam cũng có sự gia tăng mạnh mẽ. Năm 2019, theo xếp hạng của Forbes, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu của Việt Nam đạt gần 10 tỷ USD.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai ảnh hưởng nghiêm trọng, Việt Nam vẫn giữ được tăng trưởng dương - khoảng 2,5-3% năm 2020. Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên chúng ta đạt thặng dư thương mại (xuất siêu) 20 tỷ USD. Thành quả này có sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp có sản phẩm thương hiệu quốc gia, trong đó điển hình là các doanh nghiệp xuất khẩu.

"Chính phủ sẽ tiếp tục có quyết sách mới, cơ chế thuận lợi tốt hơn nữa, để giải phóng sức sản xuất. Tiếp tục quan tâm đến mọi loại hình doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa vươn lên để có thể sớm gia nhập đội ngũ các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng bản lĩnh, trí tuệ, không ngừng sáng tạo, để làm sao phát triển bằng 5, bằng 10 hôm nay, đóng góp những viên gạch lớn xây dựng đất nước.

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương