13 ngôi mộ liệt sỹ ở Bắc Kạn không có hài cốt

Bộ Lao Động đã gửi văn bản gửi Cục Người có công, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Bắc Kạn thông tin về việc mộ liệt sỹ toàn đất đá.

Ngày 2/12 vừa qua, Đài truyền hình Việt Nam đã có phóng sự về việc nhiều mộ liệt sỹ không có hài cốt. Trong khi đó theo tiến trình lịch sử, cách đây 50 năm, vào 9/8/1968, tại chân đạp ở hồ Tân Minh thuộc xã Thanh Vận, Chợ Mới, Bắc Kạn bị vỡ, sự cố này đã khiến 13 chiến sỹ thanh niên xung phong hy sinh. 

Sau sự việc này 13 hài cốt các chiến sỹ đã được chuyển về nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bắc Kạn, tất cả đều không xác minh được danh tính. Sau nhiều năm, thân nhân các liệt sỹ đã làm đề nghị khai quật để giám định AND để xác định danh tính của những liệt sỹ này.

Thế nhưng sự việc đau lòng đã xảy ra một lần nữa khi 13 ngôi mộ vẫn được hương khói từ rất lâu không có hài cốt, toàn bộ chỉ là ni lông đựng đất đá, các đồ tiểu sành đi kèm khi mai táng cũng không hề có.

Bên trọng mộ chỉ là túi ni lông đựng đất đá.
Bên trọng mộ chỉ là túi ni lông đựng đất đá.

Ông Dương Bằng Giang, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn cho biết, các phần mộ trên đã qua 2 lần cất bốc .

Theo ông, lần thứ nhất chưa xác định được thời điểm, lần thứ hai là vào năm 1989 khi được chuyển từ nghĩa trang cũ sang mới. Ông nhấn mạnh: "Túi mẫu vật dạng đất nên kết luận như thế nào phải của các cơ quan chuyên môn, còn chúng tôi cũng chỉ thấy như vậy. Chúng tôi hiện nay đang đi xác minh thông tin lần quy tập để làm rõ. Chúng tôi đang làm rất khẩn trương, quyết liệt, nhưng do lâu rồi, nên việc tìm được người tham gia quy tập cũng cần thời gian. Hiện chúng tôi cũng chưa xác định được những người tham gia quy tập cụ thể".

Ngày 3/12, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội có văn bản gửi Cục Người có công, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn về việc thông tin hàng loạt mộ liệt sỹ không có hài cốt chỉ toàn đất đá. Đồng thời yêu cầu Cục người có công và Sở Lao Động – Thương Binh và Xã hội kiểm tra, báo cáo sự việc trên trước ngày 16/12. 

Thanh Mai

Mùa đông nhớ bánh trôi Hà Nội

Mùa đông nhớ bánh trôi Hà Nội

Mùa đông lạnh, nhớ mùi thơm của món bánh trôi nước nóng hổi, một món ăn của đêm đông dạt dào và tình tứ, ăn để rồi cứ sóng sánh bên nhau.