14 triệu người Mỹ sẽ 'khốn khổ' nếu không có chữ ký của Tổng thống Trump

Theo số liệu Bộ Lao động Mỹ, nếu không có chữ ký của Tổng thống Trump, khoảng 14 triệu người dân nước này có thể mất những khoản hỗ trợ bổ sung.

Chương trình hỗ trợ thất nghiệp của hàng triệu người lao động Mỹ sẽ hết hạn vào 27/12 (giờ địa phương) khi Tổng thống Donald Trump vẫn từ chối ký thành luật gói chi tiêu và cứu trợ kinh tế có tổng trị giá 2.300 tỷ USD, nhấn mạnh rằng khoản chi trong gói cứu trợ không đủ để giúp người dân.

Tổng thống Trump đã gây sửng sốt cho cả các đảng viên Cộng hòa lẫn Dân chủ khi ông tỏ ra không hài lòng với dự luật khổng lồ bao gồm 1.400 tỷ USD cho chi tiêu thông thường của chính phủ và gói cứu trợ trị giá 892 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế trước các tác động của đại dịch COVID-19. Gói cứu trợ nêu trên cũng bao gồm khoản gia hạn trợ cấp thất nghiệp đặc biệt hết hạn vào ngày 26/12.

Tổng thống Trump. Ảnh: TTXVN.
Tổng thống Trump. Ảnh: TTXVN.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, nếu không có chữ ký của Tổng thống Trump, khoảng 14 triệu người dân nước này có thể mất những khoản hỗ trợ bổ sung đó. Ngoài ra, Chính phủ sẽ đóng cửa một phần từ thứ Ba tuần tới (29/12), trừ khi Quốc hội Mỹ có thể thông qua một dự luật chi tiêu chính phủ ngắn hạn trước thời điểm đó.

Sau nhiều tháng tranh cãi, các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ cuối cùng đã đồng ý về gói cứu trợ vào cuối tuần trước, với sự ủng hộ của Nhà Trắng. Tổng thống Trump cũng không phản đối các điều khoản của gói cứu trợ trước khi Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua vào tối 21/12.

Nhưng sau đó, ông phàn nàn rằng dự luật chi quá nhiều tiền cho các dự án đặc biệt, văn hóa và viện trợ nước ngoài, trong khi các khoản chi một lần 600 USD/người cho hàng triệu người Mỹ đang gặp khó khăn là quá nhỏ. Tổng thống Trump đã yêu cầu khoản trên được tăng lên mức 2.000 USD.

Việc ông từ chối ký dự luật chi tiêu đã thu hút sự chỉ trích gay gắt từ Tổng thống đắc cử Joe Biden, người đã kêu gọi Tổng thống sắp mãn nhiệm của đảng Cộng hòa hành động ngay lập tức.

Nhiều nhà kinh tế đồng ý rằng khoản viện trợ của dự luật là quá thấp. Song họ cũng cho rằng sự hỗ trợ trước mắt vẫn cần thiết và sẽ được người lao động hoan nghênh.

Hiện Nhà Trắng không có thông tin cập nhật về việc liệu Tổng thống Trump có ký thông qua dự luật này vào thứ Hai (28/12) hay không.

(Nguồn: TTXVN).

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương