15 triệu liều vaccine COVID-19 bị vứt bỏ do nhầm lẫn khi pha thành phần

Một sự cố trong khâu trộn nguyên liệu tại một cơ sở sản xuất ở Baltimore, đã làm hỏng khoảng 15 triệu liều vắc xin COVID của Johnson & Johnson, khiến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phải trì hoãn các lô hàng vaccine.

Foxbusines đưa tin, những nhân viên một nhà máy sản xuất vaccine ở Baltimore đã nhầm lẫn trong việc trộn các thành phần đối với hàng triệu liều vaccine ngừa COVID-19.

Theo Foxbusines, ngày 31/3 đưa tin giới chức Mỹ đang điều tra sự vụ song tính đến thời điểm này, họ đưa ra kết luận ban đầu nguyên do xuất phát từ lỗi con người.

Thuộc quyền sở hữu của công ty dược phẩm sinh học Emergent BioSolutions tại Maryland, nhà máy này chịu trách nhiệm sản xuất vaccine của cả Johnson & Johnson và AstraZeneca.

nhamay_js.png
Các văn phòng và cơ sở sản xuất của Công ty Cấp cứu Sinh học, đang sản xuất vaccine cho AstraZeneca và Johnson & Johnson, được chụp qua hàng rào an ninh vào ngày 8/2/2021, tại Baltimore, Maryland. Ảnh: Getty Images

Hàng chục triệu liều vaccine trên dự kiến vận chuyển từ cơ sở Baltimore tới các điểm phân phối trong tháng tới.

Tuy nhiên, các lô hàng đang được các cơ quan quản lý liên bang giám sát chặt chẽ về mặt kiểm soát chất lượng.

Johnson & Johnson cho biết họ sẽ tăng cường giám sát đối với quy trình sản xuất để tránh những sai lầm tương tự trong tương lai.

vc.png
Một thành viên của Sở Cứu hỏa Philadelphia chuẩn bị một liều vaccine Johnson & Johnson COVID-19 tại một cơ sở tiêm chủng ở Philadelphia. Ảnh: AP

Mặc dù sự cố tại nhà máy ở Baltimore sẽ gây ra gián đoạn trong quá trình phân phối vaccine Johnson & Johnson trong tương lai vì Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) còn phải đánh giá lại dây chuyền sản xuất, song các quan chức Mỹ nói rằng, điều này sẽ không ảnh hưởng đến các liều vaccine đã được vận chuyển trước đó trên khắp nước Mỹ, vì lô hàng này được sản xuất tại một nhà máy khác ở Hà Lan.

GIA HÂN