19 bang của Mỹ phản đối kết quả bầu cử tổng thống

Tổng thống Trump đã yêu cầu tham gia vụ kiện của bang Texas với tư cách cá nhân, không thông qua Bộ Tư pháp Mỹ.

Tính đến sáng 10/12 (giờ VN), đã có 17 bang do Missouri dẫn đầu cùng gởi đơn lên Tòa án tối cao Mỹ thể hiện sự ủng hộ với đơn kiện của bang Texas. Quan chức ở 4 bang bị kiện đã lên án động thái trên, gọi đây là cuộc tấn công vào nền dân chủ Mỹ. Như vậy 17 bang này sẽ tham gia theo hình thức của bên thứ ba, theo tin từ CNBC.

17 bang này bao gồm Missouri, Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Utah và West Virginia. 

Hãng tin Reuters nhận định nếu Tòa tối cao Mỹ cho phép ông Trump tham gia vụ kiện của Texas, đây sẽ là một sự kiện vô tiền khoáng hậu.

Ông Donald Trump.
Ông Donald Trump.

Ngoài ra, bang Arizona, một bang cũng có nhiều lộn xộn trong bầu cử, cũng ký một văn bản riêng bày tỏ sự ủng hộ với bang Texas. Như vậy, tổng cộng đã có 19 bang, tức hơn 1/3 bang ở Mỹ tham gia cuộc chiến pháp lý chống lại 4 bang chiến trường Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Georgia.

Ngày 9/12, Tổng thống Trump đã chính thức nộp hồ sơ để tham gia vào vụ kiện yêu cầu xem xét lại kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ với tư cách một ứng viên Tổng thống.

Ngày 8/12, Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton thông báo đã nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ để đòi hủy bỏ kết quả bầu cử ở 4 bang chiến địa mà theo đó cựu Phó tổng thống Joe Biden thắng phiếu Tổng thống Donald Trump. Bao gồm: Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan. Tất cả 4 bang này đều xác nhận ông Biden thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 ở từng bang tương ứng.

Phía Tổng thống Trump đã nộp đơn kiện ở 4 bang này và hai bang chiến địa khác là Arizona và Nevada nhằm yêu cầu đảo ngược kết quả bầu cử, nhưng phần lớn đơn kiện đều bị tòa án cấp bang bác bỏ.

Đơn kiện của Texas cũng yêu cầu Tòa tối cao hoãn ngày cử tri đoàn họp và bỏ phiếu vào ngày 14/12 tới.

Theo tính toán không chính thức của truyền thông Mỹ, ông Biden đang có được tổng cộng 306 phiếu đại cử tri, bỏ xa 232 phiếu của ông Trump. Bốn bang chiến trường bị kiện góp 62 phiếu đại cử tri trong tổng số 306 phiếu cho ông Biden.

Thanh Mai

Tổng thống Trump: 'Những người vui nhất trên thế giới lúc này là Trung Quốc'

Tổng thống Trump: "Những người vui nhất trên thế giới lúc này là Trung Quốc"

Tổng thống Trump không giải thích cụ thể cho phát ngôn trên nhưng ông cho biết đã bắt Trung Quốc "trả nhiều tiền" và "họ không thích tôi".