2 cựu chủ tịch Đà Nẵng lãnh tổng cộng 27 năm tù, bị bắt giam tại tòa

HĐXX cấp phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Văn Hữu Chiến, tuyên bản án 10 năm tù (cả 2 tội danh), bắt tạm giam bị cáo Chiến để đảm bảo thi hành án.

Sau hơn một tuần xét xử phúc thẩm vụ án “thâu tóm” công sản tại TP. Đà Nẵng liên quan tới 2 cựu Chủ tịch Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến , cùng các đồng phạm. Chiều 12/5, HĐXX cấp phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Văn Hữu Chiến, tuyên bản án 10 năm tù (cả 2 tội danh); bắt tạm giam bị cáo Chiến để đảm bảo thi hành án. Trước đó, Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Chiến 12 năm tù.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên y án đối với cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh (17 năm tù) và Phan Văn Anh Vũ (25 năm tù) trong vụ án thâu tóm “đất vàng” tại Đà Nẵng với cả 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai", theo Báo Một thế giới.

  Cựu chủ tịch Văn Hữu Chiến tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Vnexpress.

Cựu chủ tịch Văn Hữu Chiến tại phiên phúc thẩm. Ảnh: Vnexpress.

Trước đó, theo cáo trạng, bị cáo Văn Hữu Chiến trong thời kỳ làm Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký, ban hành các quyết định cho phép chuyển nhượng, phê duyệt giá chuyển nhượng các nhà, đất công sản và dự án bất động sản trái quy định pháp luật.

Tại Dự án 29 ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước, bị cáo ký quyết định 5870 thu hồi, giao cho Công ty CP dựng 79 của Vũ “Nhôm” không qua đấu giá và tại Dự án Công viên An Đồn (cũ) cho phép công ty 79  được nhận quyền sử dụng đất và giảm 10% tiền sử dụng, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 11.400 tỉ đồng.

Bị cáo Trần Văn Minh trong lúc nói lời sau cùng, sáng 10/5/2020. Ảnh:SGGP.
Bị cáo Trần Văn Minh trong lúc nói lời sau cùng, sáng 10/5/2020. Ảnh:SGGP.

Qua những lần tranh luận đó, ông Minh nói bộc lộ nhiều vấn đề cần xem xét trong truy tố, xét xử. Cựu Chủ tịch Đà Nẵng khẳng định, mình không vi phạm vào 2 tội danh như bản án sơ thẩm tuyên, và ở lần phúc thẩm này, ông có niềm tin được HĐXX xem xét thấu đáo, đúng sự thật. 

Ông Minh nói, hầu hết các bị cáo đều lớn tuổi và đều có bệnh, nhưng vì sinh mệnh nên phải đứng đây nói lời sau cùng. Bị cáo đề nghị tuyên mình vô tội và mong muốn tòa xem xét lại các bị cáo với tư cách làm vì là cơ quan tham mưu, vì trách nhiệm chung của thành phố. 

Trong khi đó, nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến cho biết, những điều ông trình bày suốt mấy ngày qua đề nghị VKS ghi nhận, HĐXX xem xét. Đặc biệt phải xem xét trong bối cảnh thành phố như thế nào, bởi sức ép rất lớn để đưa thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố công nghiệp hóa, hiện đại hóa trước năm 2020; bị cáo và các bị cáo khác vì mục tiêu chung của thành phố. Ông Chiến đề nghị trả lại hồ sơ, điều tra lại.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương