26 thủy thủ người Việt Nam bị bắt tại Iran, Bộ Ngoại giao lên tiếng

Các lực lượng Mỹ theo dõi vụ bắt tàu này nhưng không can thiệp khi MV Sothys chuyển hướng vào lãnh hải Iran.

Trao đổi về việc tàu chở dầu treo cờ Việt Nam bị phía Iran bắt giữ hồi tháng 10, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng ngày 4/11 cho biết ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã trao đổi với Đại sứ quán Iran tại Hà Nội.

"Đồng thời, Đại sứ quán Việt Nam tại Iran cũng đã làm việc ngay với các cơ quan chức năng Iran để xác minh thông tin sớm giải quyết sự việc, đảm bảo an toàn và đối xử nhân đạo với các công dân Việt Nam", bà Hằng nói.

Tàu dầu MV Sothys ngoài khơi Singapore hồi tháng 5. Ảnh: Fleetmon.
Tàu dầu MV Sothys ngoài khơi Singapore hồi tháng 5. Ảnh: Fleetmon.

"Bộ Ngoại giao cũng liên hệ với Bộ Giao thông Vận tải để xác minh nhân thân các thuyền viên, yêu cầu công ty chủ sở hữu và chủ tàu của tàu MV Sothys đảm bảo quyền lợi cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài", bà Hằng nói.

"Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran sẽ tiếp tục theo dõi sát, thường xuyên làm việc với các cơ quan chức năng Iran để nhanh chóng giải quyết sự việc đúng quy định pháp luật, đồng thời tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo hộ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam", bà Hằng nhấn mạnh.

Ngày 3/11, hãng thông tấn AP đã dẫn lời hai quan chức giấu tên cho hay lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắt tàu dầu MV Sothys treo cờ Việt Nam tại vịnh Oman hôm 24/10 và đang giữ tàu này.

Theo video của hãng tin Iran Fars News, binh sĩ IRGC đổ bộ lên tàu Sothys bằng trực thăng Bell 412, trong khi xuồng cao tốc và tàu tuần tra hai thân Shahid Nazeri di chuyển xung quanh. Sau đó, tàu khu trục Mỹ USS The Sullivans và USS Michael P. Murphy có mặt ở hiện trường, cùng một tàu tuần tra cao tốc lớp Sentinel của Tuần duyên Mỹ.

USS The Sullivans tiếp cận tàu dầu và nhóm xuồng vũ trang IRGC, trong lúc binh sĩ Iran chĩa súng máy về phía thượng tầng tàu chiến Mỹ. Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy hai bên xảy ra đụng độ.

Thanh Mai

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm sau khi Fed tuyên bố giảm mua trái phiếu

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm sau khi Fed tuyên bố giảm mua trái phiếu

Cổ phiếu của các công ty ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng lên trong phiên giao dịch sáng thứ Năm (4/11) sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ bắt đầu giảm tốc độ mua trái phiếu vào cuối tháng 11.