5 lợi ích có thể bạn chưa biết khi tắm với nước lạnh

Dưới đây là 5 lợi ích khi tắm nước lạnh mang lại và những điểm hạn chế của việc tắm nước nóng.

Việc ngâm mình trong nước lạnh không phải là điều gì mới mẻ cả, vì con người đã sử dụng phương pháp thủy trị liệu trong nhiều thế kỷ qua.

Tuy nhiên, bạn không thể thực hiện phương pháp này tại nhà mà phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có thể thực hiện thủy trị liệu. Nhưng may thay, bất cứ ai cũng có thể tắm nước lạnh ở nhà và tận hưởng những lợi ích mà việc tắm nước lạnh mang lại.

Tuy đây không phải là điều thoải mái nhất, nhưng bạn có thể trãi nghiệm và xem việc tắm dưới vòi nước lạnh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của bạn.

Cải thiện sự lưu thông của máu và giảm đau nhức cơ bắp

c97aba5512b1f9fc29193ce90c.jpg

Thời điểm khi nước lạnh chạm vào cơ thể, máu của bạn buộc phải lưu thông nhanh hơn để cố gắng duy trì nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên biện pháp này lại trở nên rất tốt cho các vận động viên, vì chúng có thể giúp họ đẩy nhanh quá trình phục hồi các chấn thương.

Đó là lý do tại sao họ thường chườm đá lạnh lên trên các bộ phận cơ thể bị bầm tím vì việc này mang lại oxy mới và lưu thông máu đến các khu vực bị tổn thương. Bạn không nhất thiết phải tắm nước lạnh thường xuyên.

Bạn chỉ cần làm điều đó sau một buổi tập luyện chăm chỉ và chỉ khi cơ thể cần được phục hồi sức sống.

Tắm nước lạnh có tác dụng giảm ngứa và da xỉn màu

cd005b5031b4ddfd2ea4012271(1).jpg

Những người có làn da khô tự nhiên hoặc mắc các căn bệnh về da, chẳng hạn như bệnh chàm, sẽ thường xuyên cảm thấy ngứa sau khi tắm nước nóng. Một cách để chống lại điều đó là hạ nhiệt độ của nước xuống càng nhiều càng tốt.

Chỉ cần không ở dưới vòi hoa sen quá lâu như lúc tắm với nước nóng và bạn sẽ nhận thấy rằng cơn ngứa sẽ dần biến mất. Tuy nhiên sau đó bạn vẫn cần thoa kem dưỡng ẩm lên da để giữ độ ẩm mượt cho da, tình trạng ngứa ngáy sẽ dần biến mất theo thời gian.

Tắm nước lạnh giúp sự trao đổi chất của cơ thể ổn định

bff0eb51f4919d5562fc7ba841.jpg

Chất mỡ nâu là một loại chất béo mà mọi người khi sinh ra đều có và nó được kích hoạt bằng cách tắm dưới nước lạnh. Và khi kích hoạt nó, chất béo nâu có thể giúp chất béo trắng (có liên quan đến bệnh béo phì) giữ được trạng thái ở mức lành mạnh cho cơ thể. Vì vậy, tắm nước lạnh 2-3 ngày một tuần có thể giúp ổn định và thậm chí cải thiện sự trao đổi chất của bạn.

Tất nhiên, sẽ không thể giảm cân chỉ bằng cách tắm nước lạnh, vì trước tiên bạn sẽ cần phải thực hiện một số thay đổi về lối sống. Tuy nhiên, tắm nước lạnh có thể ổn định lượng nội tiết tố nhất định và điều trị hệ tiêu hóa của bạn. Bằng cách đó, cùng với một chế độ ăn uống cân bằng, chúng có thể giúp giảm cân.

Làm giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn

073eba5286a528e6c2154f14bc.jpg

Cách hoạt động của việc tắm nước lạnh là gây sốc và làm căng thẳng cơ thể bạn. Vì vậy, nếu bạn tắm nước lạnh thường xuyên, bạn sẽ thấy một quá trình được gọi là quá trình cứng.

Trong thời gian đó, hệ thống thần kinh của bạn đã quen với việc bị “tác động” với một lượng nhỏ căng thẳng về thể chất và chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho bạn khi những khoảnh khắc căng thẳng dần tăng mạnh. Nhờ đó, cơ thể và tâm trí của bạn luôn sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống khó khăn.

Ngoài ra, nước lạnh giải phóng endorphin (chất được cơ thể sản xuất ra để giảm căng thẳng và cơn đau) vào máu, làm cho chúng ta tỉnh táo, tràn đầy sinh lực và hạnh phúc hơn. Trong một thử nghiệm lâm sàng cho thấy những người bị trầm cảm đã thuyên giảm các triệu chứng sau khi tắm nước lạnh 5 phút 2-3 lần mỗi tuần.

Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

4e3f755bc194b164b3a0a1521d.jpg

Tắm nước lạnh có thể giúp cơ thể bạn tăng sức đề kháng để chống lại cảm lạnh thông thường và cúm theo mùa. Bằng chứng cho điều này, một thử nghiệm lâm sàng cho thấy số người nghỉ ốm đi làm giảm 29% sau khi họ bắt đầu tắm nước lạnh. Đó là bởi vì nước lạnh làm cơ thể bị sốc và buộc cơ thể phải sản sinh ra nhiều bạch cầu hơn, để có thể bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi bị nhiễm trùng.

Nhược điểm của việc tắm nước nóng

Thật dễ hiểu nếu bạn thích tắm nước nóng, đặc biệt là sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Nhưng bạn nên biết rằng nhiệt độ quá cao của nước có thể gây ra nhiều vấn đề tệ hơn cho cơ thể.

Điều này có thể gây kích ứng cho da của bạn: Nước nóng làm hỏng các tế bào sừng trên da, khiến da trở nên khô và xỉn màu. Làn da của bạn sẽ cảm thấy bị kích ứng và ngứa vì độ ẩm không đủ để bảo vệ làn da.

Tắm nước nóng có thể làm cho tình trạng da tồi tệ hơn: Các căn bệnh chàm, mụn trứng cá khá phổ biến ở nhiều người và vì thế khi tắm nước ở nhiệt độ nóng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh. Đó là bởi vì da của chúng cần đủ độ ẩm nhưng nước nóng lại làm mất đi độ ẩm trên da.

Tắm nước nóng cũng có thể làm hỏng tóc của bạn: Các tế bào sừng không chỉ nằm trên da cơ thể mà còn trên da đầu của bạn. Nước nóng làm tóc của bạn yếu đi, ở một số người việc tắm nước nóng quá nhiều sẽ dẫn đến rụng tóc.

Tắm nước nóng nhiều có thể làm tăng huyết áp của bạn.

(Nguồn: Bright Side)

TRUNG HIẾU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương