3 hành vi tiết kiệm vô nghĩa, “ăn cắp” không gian sống và cả sức khỏe của bạn

Tiết kiệm không phải lúc nào cũng là tốt.

Ranh giới sữa “tiết kiệm” và “chi li, bủn xỉn” thực ra rất mong manh. Vậy làm sao để phân biệt được 2 khái niệm dễ nhầm lẫn này? Câu trả lời thực ra rất đơn giản: Nếu “tiết kiệm” chỉ mang lại lợi ích trước mắt - là cắt giảm được một phần số tiền cần chi, nhưng lại gây ra những hậu quả khó lường về lâu về dài, đó thực chất là “chi li”.

Để hiểu rõ và cụ thể hơn, hãy cùng phân tích 3 hành vi tiết kiệm vô nghĩa dưới đây.

1 - Giữ lại những món đồ không còn sử dụng

Những bộ quần áo đã “nghỉ hưu”, những đôi giày không được tiếp đất, những món đồ bếp phủ bụi, chen chúc nhau trong hộc tủ,... nhà bạn có những thứ này không?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu câu trả lời là có, liệu có bao giờ bạn thắc mắc tại sao mình vẫn giữ món đồ mà bản thân chẳng mấy khi sử dụng nữa?

Vì biết đâu có lúc lại cần; cho đi thì tiếc mà bán cũng chẳng ai mua, hoặc nếu có, giá bán cũng chẳng đáng bao nhiêu nếu so với giá mua ban đầu, đúng không?

Đây chính là hành vi tiết kiệm vô nghĩa. Những món đồ nằm yên một góc “ăn cắp” không gian sống của chính bạn, thậm chí còn “ăn cắp” cả sức lực và thời gian nếu bạn là một người ưa gọn gàng, sạch sẽ. Nhìn đồ lăn lóc, bám bụi, không dọn thì “ngứa mắt”, mà dọn xong cũng chẳng mấy khi đụng tới. Vậy có phải là vô nghĩa không? Câu trả lời quá rõ ràng rồi!

2 - Trữ đông thực phẩm, biến đồ tươi trở thành đồ cũ

Với phần lớn chúng ta, việc tự nấu ăn sẽ tiết kiệm hơn là đặt đồ ăn qua app hoặc đi ăn ngoài quán. Đây là sự thật, không còn cần phải bàn cãi thêm. Nhưng đừng vội chốt một câu chắc nịch rằng tự nấu nướng luôn tiết kiệm hơn việc trung thành với các ứng dụng giao đồ ăn hoặc những “quán ruột”.

Hành vi tiết kiệm trong ăn uống sẽ trở nên vô nghĩa, thậm chí gây lãng phí nếu như bạn thường xuyên để đồ tươi trở thành đồ cấp đông, hoặc để chúng héo úa, thâm nhũn trong 1 góc tủ lạnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu so sánh giá tiền của những món đồ đã bị bỏ đi hay những món ăn đã “ngấy đến tận cổ” vẫn phải cố nhai cho hết, tự mua thực phẩm, tự chế biến chưa chắc đã tiết kiệm hơn. Thường xuyên ăn đồ đông lạnh hoặc ăn lại đồ cũ không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn làm suy giảm niềm vui sống của chính khổ chủ. Đừng quên, “ăn” là một trong tứ khoái của con người, và cũng không phải tự nhiên “tươi ngon” lại trở thành thông điệp mà các hãng thịt luôn nhắc đi nhắc lại khi chạy chiến dịch quảng cáo.

3 - Không đi khám sức khỏe tổng quát, định kỳ

“Đang khỏe re, sao phải đi khám nhỉ?” là câu cửa miệng của những người không có thói quen đi khám sức khỏe tổng quát hàng năm hoặc 6 tháng 1 lần. Cứ phải đợi cơ thể biểu tình bằng những cơn đau hoặc cảm giác khó chịu đến mức không thể chịu nổi mới chịu đi gặp bác sĩ là thói quen của không ít người, đặc biệt là người trẻ.

Thứ mà người trẻ lãng phí nhất có thể không phải là tiền bạc, mà chính là sức khỏe. Thức khuya tới canh ba, thường xuyên ăn đồ nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ ngọt, nước có ga,... bạn có dám khẳng định bản thân không có những thói quen này không?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không đi khám sức khỏe định kỳ, bạn có thể tiết kiệm 1-2 triệu mỗi năm nhưng đừng quên, bệnh tật không đột nhiên xuất hiện trong 1-2 ngày. Nó là sự tích tụ, phát triển theo năm tháng từ chính thói quen ăn uống và thói quen sinh hoạt. Thế nên đi khám không phải vì mong bản thân có bệnh, không ai dở hơi như vậy cả. Đi khám để sớm phát hiện mầm bệnh, để nếu không may có bệnh, việc điều trị sẽ nhanh và dễ dàng hơn.

Nào, giờ thì thử hỏi bản thân xem mình có đang có những hành vi tiết kiệm vô nghĩa không?

Ngọc Linh

Quyết tâm vào bếp vì muốn giảm cân, chẳng ngờ lại tiết kiệm được cả đống tiền

Quyết tâm vào bếp vì muốn giảm cân, chẳng ngờ lại tiết kiệm được cả đống tiền

Như Ngọc cho biết vốn dĩ ban đầu, cô quyết tâm tự nấu ăn vì... sợ béo chứ không phải vì muốn tiết kiệm.